โจรเมืองเบียร์ทำเก๋ - ปล้นเสบียงหรูแจกคนยากคนจน

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ผู้จัดการซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ในย่านธูรกิจของเมืองบลังเคนส์ รัฐฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี แจ้งตำรวจว่า ถูกกลุ่มโจรสวมหน้ากากบุกเข้ากวาดสินค้าของร้านไปเป็นจำนวนมาก โดยสิ่งที่กลุ่มโจรดังกล่าวกวาดไปคือเสบียงอาหารราคาแพง ไม่ว่าจะเป็น เนื้อสันจากโกเบ แชมเปญ และแซลมอนรมควัน พร้อมทั้งประกาศว่าจะนำข้าวของที่ปล้นไปแจกจ่ายให้ประชาชนเยอรมันที่ยากจนได้ลิ้มรสชาติความหรูหราผ่านอาหารราคาแพงเหล่านี้

 

สื่อมวลชนทั่วโลกพากันขนานนามกลุ่มโจรดังกล่าวว่าเป็นแก๊งค์โรบินฮูด ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับจอมโจรแห่งป่าเชอร์วูดของอังกฤษในสมัยก่อนที่ปล้นทรัพย์สินของคนรวยเพื่อนำไปช่วยเหลือคนยากจน ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจของฮัมบูร์กสันนิษฐานว่าการกระทำดังกล่าวมีที่มาจากขบวนการ "ฮัมบูร์ก ฟอร์ ฟรี" หรือ "ฮัมบูร์ก อิน เวน" ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่รวมตัวกันเพื่อเคลื่อนไหวและเรียกร้องให้เกิดความเท่าเทียมกันในสังคมเยอรมัน

 

แก๊งค์โรบินฮูดของเยอรมันมีสมาชิกประมาณ 30-40 คน และปฏิบัติการร่วมกันอย่างมีระบบ โดยสมาชิกในกลุ่มจะสวมหน้ากากซูเปอร์ฮีโร่และมีชื่อเรียกแตกต่างกันไป แต่หน้ากากส่วนใหญ่ที่สวมจะมีลักษณะของการล้อเลียนฮีโร่หรือสัญลักษณ์ต่างๆ เช่น "สไปเดอร์ มัม" "ซานตา กูวารา" และ "มัลติเฟลกซ์"

 

หลังจากที่บุกเข้าไปในซูเปอร์มาร์เก็ตได้แล้ว กลุ่มโจรดังกล่าวจะแยกย้ายกันไปหยิบสินค้าใส่รถเข็น โดยไม่มีการใช้กำลังหรือความรุนแรงแต่อย่างใด และรายงานล่าสุดระบุว่าโจรคนหนึ่งได้มอบช่อดอกไม้ให้กับพนักงานคิดเงินของซูเปอร์มาร์เก็ตก่อนจะหลบหนีไปอีกด้วย

 

จากรายงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจเยอรมันพบว่า ก่อนหน้านี้ไม่นาน มีเหตุการณ์ปล้นภัตตาคารชื่อดังในย่านฮัมบูร์กเกิดขึ้นครั้งหนึ่ง และการปฏิบัติงานของกลุ่มโจรดังกล่าวมีลักษณะคล้ายคลึงกับกลุ่มที่เพิ่งก่อเหตุในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ กลุ่มโจรที่ปล้นภัตตาคารได้บุกเข้าไปขณะที่ลูกค้ายังนั่งกันอยู่เต็มร้าน และสมาชิกแต่ละคนได้แย่งอาหารทุกอย่างไปจากโต๊ะ จากนั้นจึงติดป้ายผ้าที่มีข้อความว่า "ช่วงเวลาแห่งความอุดมสมบูรณ์สิ้นสุดลงแล้ว" เช่นเดียวกับที่กลุ่มโจรสวมหน้ากากซูเปอร์ฮีโร่ซึ่งบุกเข้าปล้นซูเปอร์มาร์เก็ตได้ชูป้ายทีมีข้อความว่า "การอยู่รอดในเมืองแห่งมหาเศรษฐีคงไม่มีทางเป็นไปได้-ถ้าไม่มีพวกเรา"

 

ความเสียหายทั้งหมดที่เกิดจากการปล้นครั้งนี้คิดเป็นเงินไทยประมาณ 700,000 บาท (10,000 ปอนด์)

 

อย่างไรก็ตาม โบโด ฟรานซ์ โฆษกกรมตำรวจเยอรมันกล่าวว่า การปล้นครั้งนี้เกิดจากฝีมือของกลุ่มโจรมืออาชีพ ซึ่งวางแผนและเตรียมตัวมาอย่างดี เช่นเดียวกับที่พวกเขาสามารถลบร่องรอยหรือเบาะแสของตนได้อย่างแนบเนียน

 

นอกจากนี้ โฆษกฯ ตำรวจยังระบุอีกด้วยว่ากลุ่มโจรดังกล่าวทำให้การกระทำผิดกฎหมายกลายเป็นเรื่องสนุกสนานตื่นเต้น และพยายามจะอ้างความชอบธรรมให้กับการกระทำของตัวเองด้วยการปล้นทรัพย์สินของคนอื่นไปแจกคนจน แต่การกระทำของพวกเขาก็ยังถือเป็นความผิดอยู่ดี

 

แม้ว่าเยอรมนีจะเป็นประเทศที่มีบทบาททางเศรษฐกิจที่สำคัญของโลก แต่ขณะนี้เยอรมนีก็กำลังประสบปัญหาเศรษฐกิจอย่างรุนแรง ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะงักงันในปี 2544 ทำให้เกิดปัญหาว่างงานเรื้อรัง

 

จนกระทั่งปี 2546 รัฐบาลเยอรมนีได้นำเสนอยุทธศาสตร์เพื่อการปฏิรูปเศรษฐกิจและโครงสร้างทางสังคมซึ่งมีเป้าหมายในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของเยอรมนี และมุ่งเน้นที่การปฏิรูปตลาดแรงงานและระบบสวัสดิการสังคม การลดงบประมาณขาดดุล และการลดอัตราภาษี แต่ยุทธศาสตร์ดังกล่าวยังไม่ส่งผลอะไรที่เป็นรูปธรรมต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวม ประชาชนบางส่วนจึงไม่พอใจ และเกิดเป็นขบวนการเคลื่อนไหว ทางสังคมในรูปแบบต่างๆ กัน ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม รวมถึงการก่อคดีปล้นทรัพย์ครั้งนี้ด้วย


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท