Skip to main content
sharethis


 


นายเดชา คำเบ้าเมือง สำนักข่าวประชาธรรมอุดรธานี รายงาน


 


 


วันนี้ เมื่อเวลา 10.00 น. มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี เปิดห้องประชุมชั้น 2 อาคารเฉลิมพระเกียรติ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับตัวแทนชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี จากกิ่งอำเภอประจักษ์ศิลปาคมกว่า 20 คน ถึงกรณีที่ผ่านมา โดย ผศ.จรูญ ถาวรจักร อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนถึงการจะส่งคณาจารย์เดินทางไปศึกษาดูงานเหมืองแร่โปแตชต่างประเทศ โดยยอมควักกระเป๋าเป็นทุนถึง 1 ล้านบาท พร้อมกลับมาเป็นแหล่งข้อมูลวิชาการสำหรับท้องถิ่นได้ศึกษาค้นคว้าอย่างรอบด้าน


 


ทั้งนี้ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี ยังได้ยืนยันกับตัวแทนชาวบ้านว่าตนไม่ได้มีเอี่ยวกับทางบริษัทผู้ขอสัมปทานแหล่งแร่โปแตชอุดรธานีแต่อย่างใด เป็นเพียงความคิดที่จะดำเนินการเพื่อส่งคณาจารย์ไปศึกษา เรียนรู้ ตามบทบาทหน้าที่ของสถาบันทางวิชาการ ซึ่งมีการพูดคุยเสร็จตั้งแต่ครั้งนั้นแล้ว ณ ปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้า เนื่องจากยังไม่มีเงิน ดังนั้นจึงยังไม่มีการกำหนดช่วงเวลา และยังไม่มีการพิจารณาบุคลากรที่จะเดินทางไปว่าจะเป็นใครบ้าง พร้อมทั้งต่อว่าสื่อนำมาลงรายละเอียดมากเกินไป


 


"ตอนนั้นผมพูดหลายเรื่อง เรื่องภูฮ่อมผมก็พูดแต่ไม่เห็นเป็นข่าว กลับนำมาเล่นเพียงประเด็นนี้และลงรายละเอียดมากเกินไป ซึ่งขอยืนยันต่อหน้าพวกเราทุกคนเลยว่าเป็นเพียงโครงการ ความคิดของมหาวิทยาลัยที่ต้องเรียนรู้ ยังไม่มีความคืบหน้าดังที่เป็นข่าวว่าจะเดินทางในเดือน พ.ค.นี้ ซึ่งไม่เป็นความจริง โดยทั้งหมดนี้จะต้องมีงบประมาณแต่เรายังไม่มี มีการคัดเลือกบุคลากรที่จะเดินทางไปศึกษา ต้องมีกรอบการศึกษา ผู้ที่จะเดินทางไปศึกษาต้องมีความรอบรู้เป็นอย่างดี และนำข้อมูลที่ได้กลับมาแสดง เพื่อมหาวิทยาลัยจะได้เป็นศูนย์กลางข้อมูลโปแตชให้กับประชาชน ตลอดจนเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณา ตัดสินใจสำหรับทุกฝ่าย ซึ่งทั้งหมดเรายังไม่ได้ดำเนินการ ถึงอย่างไร ขอย้ำอีกครั้งว่า ในฐานะสถาบันทางวิชาการท้องถิ่นจะต้องมีการศึกษาข้อเท็จจริงให้รอบด้านอย่างระมัดระวังไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือของใครหรือฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทซึ่งถือว่าเป็นผู้มีส่วนได้ได้ส่วนเสียโดยตรงกับโครงการ" ผศ.จรูญกล่าว


 


ทั้งนี้ ผศ.จรูญ ยังย้ำต่อไปว่า ก่อนเดินทางไปศึกษาจะจัดให้มีการหารือพบปะกันระหว่างคณาจารย์ที่จะเดินทางไปกับชาวบ้านเพื่อนำประเด็นของชาวบ้านที่มีข้อวิตกกังวลไปศึกษาด้วย โดยจะมีการแจ้งให้ทราบในคราวต่อไป


 


ด้านนายสมยศ นิคำ ตัวแทนชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี กล่าวว่า "เมื่อชาวบ้านทราบข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์ว่าทางมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานีจะออกทุนส่งคณาจารย์ 4 ท่าน บินไปศึกษาเหมืองโปแตชจริง 1 เดือน ที่แคนาดาและยุโรปเหนือ ภายในเดือนพฤษภาคม 2549 นี้ จึงมีความกังวลใจว่า เหตุใดทางมหาวิทยาลัยจึงไม่ได้มีการหารือ หรือถามข้อคิดเห็น หรือแม้กระทั่งจะแจ้งให้กับชาวบ้านซึ่งเป็นเจ้าของในพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตชอุดรได้ทราบบ้างเลย ชาวบ้านจึงเกรงว่าจะมีเบื้องหน้าเบื้องหลังในการศึกษาดูงานครั้งนี้หรือไม่ อีกทั้งพบว่าที่ผ่านมาแค่ลงไปศึกษาดูพื้นที่โครงการเหมืองโปแตชที่บ้านเรายังไม่มีอาจารย์ท่านใดอยากจะลงไปดูเลย


 


อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านเห็นว่าจะต้องฝากประเด็นให้กับคณาจารย์ได้ไปศึกษาด้วยในข้อวิตก สงสัยที่ชาวบ้านได้คัดค้านมาถึง 5 ปี เพื่อให้สมกับเป็นสถาบันวิชาการท้องถิ่นมีข้อมูลถูกต้องในทุกด้าน สามารถนำไปอธิบายให้กับชาวอุดรธานีประกอบการตัดสินใจไม่ผิดพลาดอย่างแท้จริง ซึ่งทั้งนี้ ก็เชื่อว่าทางมหาวิทยาลัยจะจัดให้มีการพูดคุย ทำความเข้าใจระหว่างคณาจารย์กับชาวบ้านก่อนเดินทางไปศึกษาจริงดังที่อธิการได้ยืนยัน รับคำเอาไว้" นายสมยศกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net