Skip to main content
sharethis




รายงานโดย ประชาคมอุบลราชธานี


 


 


ผจก. สถานธนานุบาลอุบลฯ เผยเป็นปกติของเทศกาลเปิดเทอม ชี้ทองคำยังเป็นอันดับหนึ่งของทรัพย์สินจำนำ ขณะที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ร้อยละ 0.75 - 1.00 บาท/ด


 


นางผ่องศรี ช้างสอน ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลอุบลราชธานี กล่าวถึงสถานการณ์การรับจำนำในช่วงเปิดภาคเรียน ว่า ปีนี้ทางสถานธนานุบาลเทศบาลอุบลราชธานี ได้รับการจัดสรรงบประมาณไว้ที่ 50 ล้านบาท ซึ่งน่าจะเพียงพอกับความต้องการของประชาชนที่เพิ่มขึ้นเป็นประจำทุกปี และในปีนี้ก็ถือว่าประชาชนที่มาใช้บริการจาก สถานธนานุบาลเทศบาลฯ เพิ่มขึ้นจากเดิมเป็นเท่าตัว ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ปกครองที่ต้องการนำเงินไปเป็นค่าเล่าเรียนในช่วงเปิดภาคเรียนให้แก่บุตรหลาน มีการนำทรัพย์สินที่สามารถตีราคาได้เข้ามารับการจำนำเพื่อแลกเป็นเงินตราไปบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ครอบครัวต่อไป


           


ส่วนอัตราการรับจำนำนั้นขึ้นอยู่กับทรัพย์สินที่ประชาชนนำมาตีราคา ส่วนใหญ่ที่นิยมนำมารับการจำนำยังเป็นทองคำร้อยละ 90 ซึ่งทางสถานธนานุบาลฯ มีอัตราการรับจำนำอยู่ที่บาทละ 8,500 บาท โดยคิดอัตราดอกเบี้ยตามราคาเงินรับจำนำซึ่งตำมาก คือ สิ่งของที่มีราคาไม่ถึง 3,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.75 สตางค์/เดือน ส่วนสิ่งของที่มีราคามากกว่า 3,000 บาท ขึ้นไป คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 บาท/เดือน ระยะเวลาในการจำนำให้เวลาภายใน 5 เดือน และผ่อนผันให้อีก 30 วัน ซึ่งประชาชนสามารถเลือกจ่ายอัตราดอกเบี้ยเป็นแบบรายเดือนหรือจนกว่าจะหมดระยะเวลารับจำนำก็ได้ ทั้งนี้ต้องไม่เกินระยะเวลาที่กำหนด


 


นอกจากนี้ยังมีประชาชนบางส่วนที่ไม่ได้นำทองคำมารับการจำนำ แต่นำทรัพย์สินอย่างอื่นประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า อาทิ เครื่องเสียง โทรทัศน์ และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ที่สามารถตีราคาได้มารับจำนำด้วย ซึ่งได้ตีราคาไปตามทรัพย์สิน


 


อย่างไรก็ตามอยากให้ สถานธนานุบาลเทศบาลอุบลราชธานี เป็นทางเลือกให้แก่ชาวจังหวัดอุบลราชธานี โดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อยและต้องการเงินในการนำไปใช้จ่ายได้มาใช้บริการ สถานธนานุบาลซึ่งเป็นของรัฐ ที่คิดอัตราดอกเบี้ยให้ในอัตราที่ต่ำมาก ซึ่งเป็นการช่วยผู้ที่มีรายได้น้อยอีกทางหนึ่ง


 


ขณะที่แหล่งข่าวซึ่งเป็นผู้ค้าทองคำในจังหวัดอุบลราชธานีแจ้งว่า ขณะนี้สถานการณ์การรับจำนำในส่วนของร้านทองยังได้รับความนิยมน้อย ซึ่งอัตราการรับจำนำทองคำนั้นอยู่ที่ร้อยละ 3 / เดือน ในขณะที่สัดส่วนของการซื้อขายยังปกติ คือ มีประชาชนมาเลือกดูทองคำและซื้อเก็บไว้ในช่วงที่ทองคำมีราคาแพงอยู่เช่นเคย ขณะที่ประชาชนบางรายได้นำทองคำออกมาขายเพื่อเป็นคาเทอมให้แก่บุตรหลายบ้าง แต่สถานธนานุบาลก็ถือเป็นทางเลือกที่ประชาชนนิยมเข้าไปใช้บริการมากกว่า ขณะที่ ณ วันนี้ราคาทองคำรูปพรรณอยู่ที่ราคาบาทละ 11,800 บาท ถึงแม้ว่าราคาทองคำจะพุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ แต่คาดว่าผู้ที่ยังนิยมทองคำคงจะมาซื้อทองคำเก็บไว้เช่นเคย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net