Skip to main content
sharethis

ดานัง- ฮูใช้สิงคโปร์เป็นศูนย์เก็บยา-อุปกรณ์รับมือหวัดนก ชี้ส่งไปยังชาติสมาชิกอาเซียนได้ใน 24 ชั่วโมง หากเกิดการระบาด ขณะที่ประชุมเอเปคในเวียดนามเตรียมออกแผนปฏิบัติการรับมือ


 


รัฐมนตรีเกษตรจาก 21 ชาติกลุ่มความร่วมมือเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) หารือที่เวียดนาม เพื่อหาแนวทางป้องกันการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกในศตวรรษที่ 21 โดยคาดว่า จะมีการออกแผนปฏิบัติการกรณีเกิดการระบาดในมนุษย์


 


นายวู โคอัน รองนายกรัฐมนตรีเวียดนามกล่าวในที่ประชุมว่า หวัดนกระบาดรวดเร็วจากเอเชีย ไปยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ทำให้น่าวิตกว่า สหรัฐอาจยากที่จะหลีกเลี่ยงการระบาดครั้งนี้


 


ด้าน ดร.ไจ พี นเรน ผู้อำนวยการฝ่ายโรคติดต่อสำนักงานประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ขององค์การอนามัยโลก (ฮู) เผยวานนี้ว่า สิงคโปร์ได้รับเลือกเป็นศูนย์เก็บยาเพื่อใช้กรณีเกิดการระบาดของไข้หวัดนกในกลุ่มชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) โดยจะมีการกักตุนยาทามิฟลู 500,000 ชุด ซึ่งจะส่งถึงชาติที่เกิดปัญหาใน 24 ชั่วโมง


 


.........................


คัดสรรจาก : เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ www.bangkokbiznews.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net