Skip to main content
sharethis

เอเจนซี - แพทย์ผู้เชี่ยวชาญชาวไนจีเรียได้มีมติลงความเห็นว่า หลังจากเกิดโรคระบาดในปี 1996 ไฟเซอร์ อิงค์ บริษัทยายักษ์ใหญ่ที่สุดในโลก ได้ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ โดยการนำตัวยามาทดลองกับเด็กที่ป่วยเป็นโรคติดเชื้อทางสมอง ซึ่งยาที่ได้นำมาทดลองนี้ มิได้ผ่านการอนุมัติมาก่อน


 


รายงานจากวอชิงตัน โพสท์ ฉบับวันอาทิตย์ (7) ซึ่งอ้างถึงรายงานการสอบสวนของรัฐบาลไนจีเรียว่า การลงมติทางการแพทย์นี้ได้เสร็จสิ้นเมื่อ 5 ปีก่อน ทว่า ไฟเซอร์ไม่ใช่บริษัทที่ขึ้นตรงกับไนจีเรีย จึงไม่มีอานาจใดที่จะสามารถพิสูจน์และทัดทานไฟเซอร์ให้หยุดการจำหน่ายหรือการทดลองนี้โดยใช้ยาโทรแวน กับเด็กและ ทารกเกือบ 100 ชีวิต ที่โรงพยาบาล ในเมืองคาโน ทางตอนเหนือของไนจีเรีย ซึ่งเป็นสถานที่แห่งแรกที่มีการทดลองเกี่ยวกับโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ อันก่อให้เด็กที่ตกเป็นเหยื่อนี้เสียชีวิตหลายราย


 


รายงานฉบับดังกล่าวยังอ้างถึง ประกาศระหว่างประเทศของเฮลซิงกิ และอนุสัญญาของสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิเด็ก ได้ลงมติว่า การทดลองของไฟเซอร์นั้น เป็นการทดลองที่ผิดกฎหมาย เนื่องด้วย การใช้ยาที่ไม่ได้จดทะเบียนรับรองผลก่อนการนำไปใช้ อีกทั้งยังละเมิดกฎหมายของไนจีเรีย ในขณะที่ องค์การแพทย์ไร้พรมแดนได้แจกจ่ายยาที่ได้ผ่านการอนุมัติให้โรงพยาบาล


 


การทดลองยานี้ได้ทำให้เด็กบางคนเป็นโรคข้ออักเสบ และเสียชีวิตไป 5 คน ในขณะที่เด็กอีก 6 คน ต้องจบชีวิตลง เมื่อพวกเขาถูกทดลองยาเพื่อเปรียบเทียบกับยาตัวอื่น ถึงแม้ว่าผลที่เกิดขึ้นไม่ได้ปรากฎผลชัดเจนว่าเป็นผลที่มาจากการทดลองก็ตาม


 


อย่างไรก็ดี พยาบาลประจำท้องถิ่นเองก็ได้อธิบายถึงการทดลองครั้งนี้ให้กับครอบครัวของชาวไนจีเรียซึ่งเขาเหล่านั้นล้วนแล้วแต่ยินยอมก่อนการทดลอง อีกทั้งไฟเซอร์ยังได้ศึกษากฎหมายไนจีเรียมาอย่างดี และมีข้อตกลงที่เห็นตรงกัน ทางบริษัทยักษ์ใหญ่อ้าง


 


ในขณะที่แพทย์ที่เป็นนักกฏหมายได้ออกมากล่าวว่า ไฟเซอร์มิได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับยาปฏิชีวนะที่ใช้ในการทดลองโดยละเอียดให้กับครอบครัวชาวไนจีเรีย ซึ่งเขาเหล่านั้นสามารถปฏิเสธในการทดลองนี้ หรือ ใช้ยาตัวอื่นแทนได้ จึงทำให้เด็กเหล่านั้นได้รับผลกระทบกระเทือนทางสมองและถึงแก่ชีวิต


 


คณะกรรมการของรัฐบาลไนจีเรีย ได้ออกมาเปิดเผยว่า ไฟเซอร์ควรแสดงความรับผิดชอบและชดเชยความเสียหายที่ได้ก่อขึ้น ในขณะที่รัฐบาลไนจีเรียก็ควรออกพระราชบัญญัติคุ้มครองและป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก


หนังสือพิมพ์ฉบับนี้ได้รายงานอีกว่า ยาโทรแวนไม่ได้มีผลในการรักษาโรคแต่อย่างใด อีกทั้งบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างไฟเซอร์ ก็ไม่เคยยอมรับคำแนะนำจากผู้อื่น และยังกระทำการที่ไร้ซึ่งจริยธรรม


 


อย่างไรก็ตาม องค์กรอาหารและยาได้กำจัด โทรแวน ซึ่งเป็นยาที่ไม่มีผลในการรักษาโรค ตั้งแต่ปี 1997 ถึงแม้ว่ายาตัวนี้ยังไม่เคยได้ผ่านการพิสูจน์กับเด็กอเมริกันก็ตาม


 


.................................


ข่าวคัดสรรจาก : ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net