Skip to main content
sharethis


 


การประท้วงนโยบายการศึกษาของรัฐบาลพรรคคองเกรสในอินเดียดำเนินมาเป็นเวลาสี่วันแล้ว โดยกลุ่มผู้ชุมนุมส่วนใหญ่เป็นแพทย์จากโรงพยาบาลต่างๆ วิศวกร และนักศึกษาแพทย์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำในอินเดีย โดยผู้ชุมนุมได้ประกาศว่าจะรวมตัวกันเพื่อกดดันให้รัฐบาลทบทวนการให้โควตาแก่นักศึกษาที่มาจากชนชั้นจัณฑาล


 


กลุ่มผู้ประท้วงให้เหตุผลว่าการคัดเลือกนักศึกษาเข้าเรียนต่อในหลักสูตรแพทย์และวิศวกรรมเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยความสามารถทางการเรียนรู้ส่วนบุคคล แต่ไม่เกี่ยวกับชาติกำเนิด การที่รัฐบาลปัจจุบันพยายามเพิ่มโควตาให้กับนักเรียนในวรรณะจัณฑาลและชนกลุ่มน้อยอีกร้อยละ 27 (จากเดิมร้อยละ 22.5) จะเป็นการทำให้มาตรฐานการศึกษาของอินเดียตกต่ำลง เพราะนโยบายนี้จะไปลดที่นั่งเรียนในสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำ และเด็กที่สอบแข่งขันกันด้วยความสามารถก็จะถูกลดโอกาสลง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพของการศึกษา รวมไปถึงมาตรฐานทางวิชาชีพด้วย


 


อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้สนับสนุนนโยบายเพิ่มโควตาของรัฐบาลได้ให้เหตุผลว่าระบบการศึกษาที่เป็นอยู่ของอินเดียเปิดโอกาสให้แก่นักเรียนที่มาจากวรรณะสูงๆ เท่านั้น ทำให้นักเรียนที่มาจากวรรณะจัณฑาลและชนกลุ่มน้อย เช่น นักเรียนมุสลิม ไม่มีโอกาสได้รับการศึกษาที่เท่าเทียม จนกระทั่งไม่สามารถลืมตาอ้าปากในสังคมที่เต็มไปด้วยการแบ่งแยกชนชั้นวรรณะได้


 


ทั้งนี้ นโยบายเพิ่มโควตาการศึกษาต่อในคณะแพทยศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ให้แก่นักเรียนด้อยโอกาสในวรรณะจัณฑาลและชนกลุ่มน้อยได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2533 และในขณะนั้นก็มีการประท้วงอย่างรุนแรงเช่นเดียวกัน ถึงขนาดที่นักศึกษาซึ่งมาจากวรรณะสูงเผาตัวตายเป็นการประท้วง แต่ประเด็นดังกล่าวเกิดปะทุขึ้นมาอีกครั้งเมื่อรัฐบาลประกาศว่าจะมีการเพิ่มโควตาเป็นร้อยละ 49.5 ทำให้โควตาดังกล่าวกินที่นั่งของนักเรียนจากวรรณะอื่นๆ ไปเกือบครึ่ง


 


การประท้วงของกลุ่มแพทย์ นักศึกษาแพทย์ และวิศวกรนับพันคนทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นเมื่อสถานีโทรทัศน์อินเดียแพร่ภาพตำรวจใช้กระบองไล่ตีผู้ชุมนุมประท้วงที่เมืองมุมไบเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุมจึงกล่าวโจมตีรัฐบาลว่าหากต้องการแก้ไขปัญหาเรื่องระบบการศึกษาอย่างจริงจัง รัฐควรปรับปรุงการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นอันดับแรก แทนที่จะเพิ่มโควตาให้กับกลุ่มนักศึกษาซึ่งมีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งได้แล้ว การกระทำของรัฐบาลจึงเปรียบเสมือนการวางแผนเอาไว้แล้ว


 


กลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันว่าการประท้วงครั้งนี้จะยังคงยืดเยื้อต่อไป จนกว่ารัฐบาลจะยอมทบทวนนโยบายของตน แต่คนไข้จำนวนมากที่รอรับการรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆ ก็กำลังเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากแพทย์เป็นจำนวนมากประกาศหยุดงานและไปร่วมชุมนุมประท้วงครั้งนี้ด้วย


 


ปัจจุบัน สังคมอินเดียยังคงแบ่งชนชั้นตามระบบวรรณะแบบฮินดูโบราณอยู่เช่นเดิม โดยเฉพาะในเขตชนบท แม้รัฐบาลจะพยายามยุติการเลือกปฏิบัติและความไม่เท่าเทียมกันทางชนชั้นวรรณะ แต่ก็มักจะได้รับกระแสต่อต้านอยู่เสมอ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net