Skip to main content
sharethis

S.H.A.N. 25 พ.ค. 2549 - สำนักข่าว Mizzima รายงานเมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2549 โดยอ้างแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่ทางการพม่าว่า เมื่อต้นเดือนนี้ทางการพม่าได้มีคำสั่งย้ายกรมวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ ที่ตั้งอยู่ในเมืองเอล่า ใกล้กับเมืองหลวงใหม่พม่า (เปียนมะนา) ไปไว้ยังเมืองธาตุต่อแช่ง ภาคมัณทะเลย์ ห่างจากเมืองจ๊อกเส่ไปทางทิศตะวันออกประมาณ 7 กม.


 


กรมวิจัยที่ถูกสั่งย้ายอยู่ภายใต้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเพิ่งจัดตั้งขึ้นในเมืองเอล่าเมื่อปี 2005 ส่วนสาเหตุที่ถูกสั่งย้ายนั้นคาดว่าเพื่อด้านความปลอดภัย เนื่องจากในเมืองเอล่า ใกล้กับเมืองหลวงใหม่เปียนมะนากำลังมีการขยายโครงการก่อสร้างสนามบินนานาชาติเพื่อเตรียมรองรับสายการบินต่างๆ เพิ่มมากขึ้น


 


ทั้งนี้ กรมวิจัยดังกล่าวมีเจ้าวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอยู่กว่า 100 คน ส่วนใหญ่ได้รับการฝึกจากประเทศรัสเซีย ซึ่งทำหน้าที่วิจัยในด้านวิทยาศาสตร์ต่างๆ ประกอบด้วย การศึกษาออกแบบเครื่องบิน อาวุธ และพลังงานนิวเคลียร์ โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันทางการพม่าได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปรับการฝึกอบรมในมหาวิทยาลัยในรัสเซียเพื่อศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับนิวเคลียร์และคอมพิวเตอร์แล้วไม่ต่ำกว่า 1,500 คน


 


-----------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net