สำรวจอาการภาคธุรกิจครึ่งปีแรก ลิสซิ่งวูบ-เต็นท์รถซึม-ไอทียอดพุ่ง

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ


รายงานพิเศษ

สุธิดา  สุวรรณกันธา

 

 

            แม้ในช่วงระยะ 4-5 ปี จังหวัดเชียงใหม่จะถูกกระตุ้นอย่างสุดแรงจากนโยบายของภาครัฐที่มีเป้าหมายผลักดันให้เป็นเมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจอันดับสองของประเทศ ทำให้เกิดแรงกระเพื่อมของการลงทุนในเกือบทุกภาคธุรกิจ และเมื่อสมทบด้วยแรงบวกของเศรษฐกิจของประเทศที่เริ่มฟื้นตัว กำลังซื้อในตลาดเริ่มคึกคัก จึงยิ่งเป็นแรงส่งให้เศรษฐกิจของเชียงใหม่ในระยะที่ผ่านมาเติบโตแบบก้าวกระโดด

            แต่ ณ เวลานี้ เมื่อสถาการณ์ทางเศรษฐกิจอยู่ในภาวะที่ไม่ปกติ โดยมีปัจจัยน้ำมันเป็นแรงเหวี่ยงที่สำคัญ บวกกับปัจจัยลบของดอกเบี้ยค่าขึ้น เงินเฟ้อที่เริ่มโหมกระหน่ำ ทั้งหมดล้วนเป็นผลกระทบด้านลบที่ทำให้กำลังซื้อในตลาดหดตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งเมื่อแรงซื้อของผู้บริโภคลดลง จึงเป็นประเด็นที่ต้องจับตาในหลายภาคธุรกิจว่าได้รับผลกระทบด้านบวกหรือด้านลบมากน้อยเพียงใดจากมรสุมเศรษฐกิจลูกนี้

 

ธุรกิจลิสซิ่งอาการหนักยอดวูบ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วงที่เศรษฐกิจอยู่ในภาวะขาขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ธุรกิจลิสซิ่งหรือธุรกิจที่ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์มีอัตราการเติบโตมากที่สุดธุรกิจหนึ่ง เนื่องจากความต้องการของตลาดรถยนต์และรถจักรยานยนต์ขยายตัวเพิ่มขึ้นมาก แต่เมื่อภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวลงผนวกกับราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ธุรกิจนี้ได้รับผลกระทบแบบเต็มๆ เช่นกรณีของบริษัท นิ่มซี่เส็ง ลิสซิ่ง จำกัด ซึ่งถือเป็นลิสซิ่งรายใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ พบว่านับตั้งแต่ไตรมาส 1  ที่ผ่านมายอดสินเชื่อหล่นวูบ

นายอุดม สุวิทย์ศักดานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นิ่มซี่เส็ง ลิสซิ่ง จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมของธุรกิจลิสซิ่งของบริษัทฯ ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้พบว่า สถานการณ์อยู่ในภาวะที่ไม่ดีนัก เนื่องจากมีปัจจัยสำคัญกระทบหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแข่งขันในตลาดเริ่มรุนแรงขึ้น จากการรุกเข้ามาของธนาคารพาณิชย์ที่หันมาเน้นการให้บริการสินเชื่อในกลุ่มธุรกิจลิสซิ่งมากขึ้น เช่นเดียวกับสถาบันการเงินประเภทน็อนแบงก์ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นและรุกสินเชื่อหนักขึ้นในช่วงนี้ อีกปัจจัยคือ ภาวะอัตราดอกเบี้ยที่ปรับสูงขึ้น ส่งผลให้ผู้บริโภคต้องแบกภาระสินเชื่อเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับบริษัทเองที่ต้องมีต้นทุนค่าใช้จ่ายเรื่องอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น
             และอีกปัจจัยหนึ่งก็คือ โครงการของรัฐบาลตามนโยบาย SML ที่สนับสนุนเงินทุนกู้ยืมให้กับชุมชนได้กระจายลงสู่หมู่บ้านต่าง ๆ อย่างเต็มระบบแล้ว ทำให้ผู้บริโภคในระดับรากหญ้าที่เป็นลูกค้าเป้าหมายกลุ่มหนึ่งของบริษัท มีช่องทางการเลือกใช้บริการเงินกู้ของรัฐมากขึ้น อีกด้านหนึ่งก็พบว่าภาวะหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือ NPL มีปริมาณเพิ่มขึ้น ทำให้บริษัทฯ ต้องปล่อยสินเชื่อด้วยความระมัดระวังอย่างเป็นพิเศษ โดยเข้มงวดและพิจารณาคุณสมบัติและความสามารถในการผ่อนชำระของลูกค้าแต่ละรายมากขึ้นเช่นกัน

นายอุดมกล่าวว่า ปีนี้ตั้งเป้าขยายสินเชื่อไว้ที่ 10 % โดยยอดสินเชื่อธุรกิจเช่าซื้อหรือลิสซิ่งของทางบริษัทมีมูลค่าตลาดรวมต่อปีประมาณ 3,000 ล้านบาท ซึ่งหมายความว่าหากสามารถดันยอดสินเชื่อในปีนี้ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ จะทำให้มูลค่าสินเชื่อของตลาดรวมในปี 2549 เพิ่มขึ้น 3,300 ล้านบาท
            แหล่งข่าวจากบริษัท พัฒนสินลิสซิ่ง จำกัด สาขาเชียงใหม่ ระบุว่า ปริมาณลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการจัดไฟแนนซ์รถยนต์ลดลงมาก ซึ่งเชื่อว่าจากปัญหาราคาน้ำมันที่แพงขึ้นส่งผลต่อกำลังซื้อในตลาดรวมชะลอตัว ขณะที่บริษัทฯต้องเพิ่มมาตรการที่เข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อมากขึ้น เนื่องจากต้องระมัดระวังการเกิดเอ็นพีแอล อย่างไรก็ตาม ก็ได้ออกนโยบายด้านการตลาด โดยเน้นการโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นตลาดในช่วงนี้ เช่น "มีรถก็เหมือนมีเงิน ไม่มีคนค้ำประกันก็กู้เงินได้" สำหรับลูกค้าที่ใช้บริการจัดไฟแนนซ์หรือย้ายไฟแนนซ์รถยนต์

 

เต็นท์รถมือสองซบเซา

            นายสมศักดิ์ ชาติกิตติพงษ์ เจ้าของเต็นท์รถมือสองกิตติพงษ์ คาร์เซ็นเตอร์ ย่านถนนรัตนโกสินทร์ กล่าวว่า ยอดขายรถมือสองลดลงมากตั้งแต่ต้นปี ซึ่งเหตุผลสำคัญน่าจะมาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ลูกค้าบางส่วนที่มาใช้บริการไม่ได้รับอนุมัติสินเชื่อจากบริษัทไฟแนนซ์เพิ่มขึ้นมาก บางรายติดบัญชีดำ ซึ่งในภาวะตอนนี้บริษัทไฟแนนซ์จะเข้มงวดเรื่องอนุมัติสินเชื่อมากขึ้นด้วย

            ทั้งนี้ ผิดกับเมื่อช่วงปี 2546 - 2547 ยอดขายต่อเดือนค่อนข้างสูง ขายได้เฉลี่ยกว่า 10 คันต่อเดือน แต่นับตั้งแต่ปลายปี 2548 ยอดขายกลับลดลงอย่างรวดเร็ว เฉลี่ยยอดขายต่อเดือนขณะนี้ประมาณ 2 - 3 คันเท่านั้น

            ด้านเจ้าของเต็นท์รถเชียงใหม่รถมือสอง ระบุตรงกันว่า ขณะนี้ตลาดรถมือสองอยู่ในภาวะซบเซามาก เพราะราคาน้ำมัน อัตราดอกเบี้ยเป็นตัวฉุด ยอดขายต่อเดือนไม่มีความแน่นอน ขณะนี้ต้องแบกภาระสต๊อกรถที่มีอยู่จำนวนหลายคันที่ยังปล่อยออกไปไม่ได้ แต่สำหรับลูกค้าที่เข้ามาซื้อรถในช่วงนี้จะมีการต่อรองราคามากและต้องการรถราคาถูก ซึ่งประเภทรถญี่ปุ่นที่อยู่ในระดับราคา 2 - 4 แสนบาทยังพอขายได้บ้าง

 

ตลาดไอทีโตสวนกระแสเศรษฐกิจฟุบ

อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจภาวะตลาดสินค้าไอทีในจังหวัดเชียงใหม่ในระยะ  6 เดือนแรกนี้พบว่า ภาวะตลาดยังสดใสสวนกระแสเศรษฐกิจขาลง แม้กำลังซื้อของผู้บริโภคบางกลุ่มโดยเฉพาะระดับกลาง-ล่างจะหดตัวลงมาก แต่ก็ไม่มีผลฉุดยอดขายของสินค้าไอทีให้ตกต่ำลงแต่อย่างใด เพราะผู้ประกอบการบางรายอย่าง "เด่นชัยเทรดดิ้ง" ปรับกลยุทธ์เบนเข็มเจาะลูกค้าตลาดบนทั้งคนท้องถิ่นและต่างชาติแทน ขณะที่บางรายก็เร่งรุกตลาดเข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งภาพรวมของตลาดผู้ประกอบการส่วนใหญ่ลงความเห็นว่าสินค้าประเภทคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก กล้องดิจิทัล และไอพ็อด ยังมาแรงไม่หยุด

นายเฉลิมชาติ นครังกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เด่นชัยเทรดดิ้ง จำกัด ตัวแทนจำหน่ายสินค้ากลุ่มไอทีรายใหญ่ในจังหวัดเชียงใหม่ บอกว่า ภาพรวมของตลาดสินค้ากลุ่มไอทีของบริษัทฯ ในช่วง 6 เดือนแรกปีนี้พบว่า กำลังซื้อของลูกค้าระดับกลาง - ล่างหายไปเกือบทั้งหมด โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่ใช้เครดิตของบริษัทสินเชื่อเงินผ่อนซื้อสินค้ามีปริมาลดลงไปประมาณ 60 - 70% จากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมขณะนี้ที่ชะลอตัว ประกอบกับเครดิตที่มีอยู่ส่วนใหญ่ใช้เต็มวงเงินแล้วในช่วงที่ผ่านมา

แม้แรงซื้อของตลาดกลุ่มนี้จะลดปริมาณลงไปมาก แต่ก็ไม่ได้ทำให้ยอดขายของบริษัทฯ ลดลงตามไปด้วย เนื่องจากยังมีลูกค้าระดับบนที่มีกำลังซื้อสูงเข้ามาทดแทน ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกนี้ลูกค้ากลุ่มนี้มีสัดส่วนที่เติบโตขึ้นมากกว่า 80% ส่งผลให้ยอดขายรวมของบริษัทฯ เติบโตขึ้นกว่า 30% โดยเฉพาะสินค้าประเภทกล้องดิจิทัลมียอดขายเติบโตถึง 40% เมื่อเทียบกับยอดขายในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ปัจจัยหลายด้านที่เป็นแรงบวกให้สินค้ากลุ่มไอทียังขยายและเติบโตได้ดีในภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัวก็คือ แรงจูงใจจากราคาของสินค้าไอทีเกือบทุกประเภทที่ถูกลงมาก เนื่องจากปัจจุบันมีการผลิตสินค้าออกสู่ตลาดจำนวนมากและหลากหลาย ซึ่งผู้ผลิตหลายแบรนด์ต่างพยายามช่วงชิงความได้เปรียบ โดยแข่งขันกันในเรื่องราคาเป็นหลัก ขณะเดียวกันสินค้าไอทีมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาและมีการพัฒนาเทคโนโลยีและรูปแบบที่ตรงกับความต้องการของตลาด จึงน่าจะเป็นเหตุผลด้านหลักที่ทำให้ลูกค้าระดับบนเริ่มออกมาจับจ่ายมากขึ้น

ด้านนางสุมาลี ลู่ควร ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและการสื่อสาร บริษัท ชิชาง คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ตัวแทนจำหน่ายสินค้าไอทีอีกรายในจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ยอดขายสินค้าไอทีของบริษัทฯในช่วง 6 เดือนแรกปีนี้เติบโตขึ้นมากกว่า 20% ซึ่งพบว่าสินค้ากลุ่ม Mobility โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก พ๊อกเก็ตพีซี ไอพ็อด และกล้องดิจิทัลเป็นกลุ่มสินค้าที่มียอดขายเติบโตมากที่สุด

ทั้งนี้ แม้ธุรกิจอื่นๆ จะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว จากสาเหตุปัจจัยราคาน้ำมันหรือเงินเฟ้อ แต่สำหรับสินค้ากลุ่มไอทีอาจสวนกระแส เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีความจำเป็นต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะในช่วงเปิดเทอมปีนี้บริษัทฯ ได้ลูกค้ากลุ่มสถาบันการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยและโรงเรียนในจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มมากขึ้น แต่อีกปัจจัยสำคัญที่เข้ามาเป็นแรงกระตุ้นสำคัญให้มีการจับจ่ายเพิ่มมากขึ้นก็คือ ราคาสินค้าที่ถูกลงมาก เนื่องเพราะผู้ผลิตสินค้าแบรนด์ต่างๆ ชูจุดขายในเรื่องราคาเป็นหลักและเน้นโปรโมชั่นสินค้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทฯ ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายทำตลาดได้ง่ายขึ้น

นางสุมาลีกล่าวต่อว่า ปีนี้บริษัทฯ จะพยายามมุ่งเข้าถึงตัวลูกค้าให้ได้มากที่สุด โดยใช้ช่องทางของ Shop ที่จำหน่ายสินค้าไอทีของแบรนด์ชั้นนำต่างๆ ซึ่งขณะนี้บริษัทฯเปิด Shop กระจายอยู่ตามห้างสรรพสินค้าในเชียงใหม่ เช่น ห้างฯเซ็นทรัลแอร์พอร์ต พลาซ่า และห้างฯพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า รวมแล้วมากกว่า 10 สาขา สำหรับในช่วง 6 เดือนสุดท้ายของปีนี้บริษัทฯยังมั่นใจว่าสินค้ากลุ่มไอทียังจะขยายตัวได้ดี โดยในช่วงปลายปีนี้จังหวัดเชียงใหม่จะมีงานมหกรรมพืชสวนโลก และคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางเข้ามามากกว่า 2 ล้านคน ซึ่งจะทำให้มีเงินสะพัดในจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มขึ้นในช่วงนั้น และจะส่งผลต่อธุรกิจต่างๆที่ทำให้มีกำลังซื้อในตลาดเพิ่มขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท