Skip to main content
sharethis

สำนักข่าว S.H.A.N. รายงานเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2549 โดยอ้างจากแหล่งข่าวชายแดนว่า เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2549 ที่ผ่านมา ทหารว้าแดง UWSA ไม่ทราบจำนวน นำโดยนายหยางก่อโจง สังกัดหน่วยทหารที่ 171 ของนายเหว่ยเซียะกัง ได้จับกุมกลุ่มพ่อค้ายาเสพติดชาวเขาเผ่าลีซอและลาหู่รวมประมาณ 20 คน ที่บริเวณห้วยจาลอบ ทิศเหนือบ้านค่างป๋า ตรงข้ามอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน


 


โดยหลังจากการสอบสวนแล้วเสร็จทหารว้าแดงได้สั่งให้กลุ่มพ่อค้ายาเสพติดดังกล่าวเข้าแถวแล้วใช้อาวุธปืนกราดยิงเสียชีวิตเกือบทั้งหมด โดยมีผู้รอดชีวิตเพียงสองคนซึ่งเป็นพ่อค้าใหญ่ได้แก่ นายจาป่าว และนายปอลี ซึ่งขณะนี้ทราบว่าถูกนำตัวไปไว้ที่บ้านห้วยอ้อ ด้านตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ นอกจากนี้ทหารว้าแดงได้ยึดยาเสพติดจากกลุ่มพ่อค้าดังกล่าวจำนวนหนึ่งไว้ด้วย 


 


แหล่งข่าวแสดงความเห็นถึงสาเหตุการสังหารหมู่ในครั้งนี้ว่า อาจเกิดจากการขัดแย้งเรื่องยาเสพติด ซึ่งคาดว่าทางกลุ่มพ่อค้าชุดดังกล่าวอาจไม่ยอมจ่ายภาษีตรงตามยอดการผลิต หรือไม่ก็อาจเลี่ยงการจ่ายภาษีให้แก่ทหารว้าแดงที่ครอบครองพื้นที่


 


ขณะเดียวกันแหล่งข่าวอ้างคำเปิดเผยของคนในพื้นที่อีกว่า ที่บ้านคายโหลง ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากบ้านค่างป๋ามีโรงงานผลิตยาเสพติดของทหารว้าแดงตั้งอยู่ โดยมีนายต้าหมิ่น นายทหารผู้ใกล้ชิดนายเหว่ยเซียะกังเป็นผู้ให้การดูแล และนอกจากการผลิตยาเสพติดแล้วทหารว้าแดงที่รับผิดชอบในพื้นที่ยังคอยเก็บภาษีจากกลุ่มพ่อค้ายาเสพติดชาวเขาและกลุ่มพ่อค้าคนอื่นๆ อีกด้วย


 


ด้านเจ้าหน้ารักษาความมั่งคงของไทยที่รับผิดชอบชายแดนด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอนกล่าวว่า ยังไม่ทราบถึงเหตุที่เกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้กำลังติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่


 


 --------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net