กกต. สรุปผลสอบยุบพรรคแล้ว แต่ไม่บอก

ประชาไท—7 มิ.ย. 2549 พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวภายหลังการประชุม กกต. เพื่อพิจารณาผลสอบกรณีพรรคการเมืองขนาดใหญ่จ้างพรรคการเมืองขนาดเล็กลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรว่า ขณะนี้ กกต.ได้พิจารณาเรื่องดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดใดๆ ของผลการพิจารณาในครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม กกต.จะดำเนินการส่งเรื่องไปยังอัยการเป็นผู้ดำเนินการส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาวินิจฉัยสั่งยุบพรรคหรือไม่ ซึ่งก็เป็นดุลยพินิจของศาลรัฐธรรมนูญ

 

ด้านนายปริญญา นาคฉัตรีย์ กกต. กล่าวถึงการประกาศรับรองผล ส.ว. ว่า ขณะนี้ ว่าที่ ส.ว.อีก 60 คนที่ยังไม่ประกาศผลนั้น เพราะมีเรื่องร้องเรียนอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นการร้องเรียนก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง โดยทาง กกต.ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ไปรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติม คงใช้เวลาอีกไม่นานในการพิจารณา

 

ส่วนสำนวนการร้องเรียนว่าที่ส.ว. 5 คนที่เคยขึ้นเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งได้แก่ ร.ต.อ.นิติภูมิ นวรัตน์ น.ส.รสนา โตสิตระกูล นายบุญยอด สุขถิ่นไทย นายกล้านรงค์ จันทิก และ นายอภิชาติ ดำดี นั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของคณะอนุกรรมการสอบสวนวินิจฉัย ไม่ทราบว่าเสร็จหรือยัง และนำเข้าสู่วาระที่ประชุมกกต. หรือยังไม่ทราบ

 

ทั้งนี้ นายปริญญา กล่าวว่า วันนี้ (7มิ.ย.) จะได้หารือกับกกต.ที่เหลือว่า หากยังไม่สามารถที่จะส่งเรื่องพรรคใหญ่จ้างพรรคเล็กลงสมัคร หรือการรับรองส.ว. ที่เหลือภายใน 2 วันนี้ ก็จะยกเรื่องทั้งหมดไปแถลงหลังจากวันที่ 16 มิ.ย. เนื่องจากช่วงวันที่ 9-15 มิ.ย.เป็นวันเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติการครองราชย์ครบ 60 ปี และจะไม่ให้สัมภาษณ์เรื่องการเมืองในช่วงวันดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท