เวียงแหงเดือดประท้วงหน้าอำเภอ จี้รับผิดชอบเหมืองฝายพัง

จากกรณีเกิดพายุดอมเรยเมื่อปีที่ผ่านมา ได้ทำให้เกิดน้ำท่วมในเขตพื้นที่ อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ อย่างหนัก และกระแสน้ำได้ไหลเข้าพัดเหมืองฝายจนพังทลายเป็นวงกว้าง จำนวน 3 จุด ซึ่งสร้างความเสียหายในพื้นที่ 4 หมู่บ้าน ประมาณ 3,500 ไร่ เนื่องจากน้ำไหลเปลี่ยนเส้นทาง ไม่สามารถดึงน้ำจากลำเหมืองเข้าไปในทุ่งนาได้ ซึ่งชาวบ้านได้ทำหนังสือยื่นขอความช่วยเหลือไปทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนานแล้ว และทางจังหวัดก็มีหนังสือตอบกลับมาว่าจะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน แต่จนบัดนี้ เวลาผ่านไปเกือบปี ก็ยังไม่มีหน่วยงานใดๆ เข้ามาแก้ไขแต่อย่างใด

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มเกษตรกรกว่า 3 พันคนได้มารวมตัวกันที่หน้าที่ว่าการอำเภอเวียงแหง เพื่อชุมนุมเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน เนื่องจากเข้าสู่ช่วงฤดูทำนาแล้ว

 

นายคำ ตุ่นหล้า แกนนำกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ที่ทุกคนออกมาชุมนุมครั้งนี้ ก็เพราะว่ากำลังประสบปัญหาหนักซ้ำสอง ถูกน้ำท่วมยังไม่พอ แต่จะต้องมาอดข้าวตายกันอีก เพราะลำเหมืองพังใช้การไม่ได้ ไม่มีน้ำเข้านา และหลายคนหว่านข้าวกล้าเอาไว้แล้ว แต่ปลูกข้าวไม่ได้ ดังนั้น เราจึงขอให้ทางอำเภอช่วยเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาความทุกข์ยากของชาวบ้าน

 

ในขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวประท้วงที่หน้าที่ว่าการอำเภอนั้น นายเชาว์ เปล่งวิทยา นายอำเภอเวียงแหง ได้ออกมาชี้แจงกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่า เป็นหน้าที่ความรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนจังหวัด ทางอำเภอ ไม่มีอำนาจหน้าที่จะไปจี้ให้ทาง อบจ.ดำเนินการได้

 

ซึ่งการออกมาชี้แจงของนายอำเภอเวียงแหง ได้ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจเป็นอย่างมาก โดยได้ประกาศจะปักหลักชุมนุมยืดเยื้อต่อไปจนกว่า จะได้รับคำตอบที่ชัดเจน

 

"เราจำเป็นต้องชุมนุมต่อไปหากไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาแก้ไข โดยเฉพาะทาง อบจ.เชียงใหม่ เพราะไม่เช่นนั้น เพราะถึงฤดูทำนาแล้ว และหากช้ากว่านี้ข้าวก็จะลีบ เพราะต้องเจออากาศหนาว ดังนั้น จึงขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ลงมาช่วยเหลือชาวบ้านโดยด่วน" แกนนำชาวบ้าน กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท