เอฟทีเอว็อทช์ยื่นหนังสือต่อนายกฯญี่ปุ่น คัดค้านเซ็น FTA กับรัฐบาลรักษาการไม่ชอบธรรม

เอฟทีเอว็อทช์ยื่นหนังสือต่อนายกฯญี่ปุ่น  คัดค้านเซ็น FTA กับรัฐบาลรักษาการไม่ชอบธรรม

 

วันนี้ 15 มิถุนายน 2549 เวลา 14.30 . หน้าสถานฑูตญี่ปุ่น  กลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (เอฟทีเอว็อทช์) ได้ยื่นหนังสือผ่านสถานทูตญี่ปุ่นไปยังนายจุอิชิโร่  โคอิซูมิ นายกรัฐมนตรีประเทศญี่ปุ่น เพื่อขอให้ชี้แจงท่าทีที่ชัดเจนของรัฐบาลญี่ปุ่นต่อการทำความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA)

 

จดหมายระบุว่า "นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (1 มิ.. 2549) และ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ (27 .. 2549) กล่าวอ้างตรงกันว่า ทางรัฐบาลญี่ปุ่น ได้เร่งรัดการลงนาม และแสดงความพร้อมที่จะลงนามความตกลงฯ แม้ว่าจะเป็นการลงนาม กับรัฐบาลรักษาการ"

 

"ญี่ปุ่นเป็นมิตรประเทศที่มีความใกล้ชิดและดำรงความสัมพันธ์อันดีกับประเทศไทยมาอย่างยาวนาน การจะมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น คงจะเป็นสิ่งที่ประชาชนของทั้งสองประเทศอยากที่จะเห็น แต่การเจรจาความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) เป็นนโยบายเฉพาะของ พ...ทักษิณ ชินวัตร และคณะ ซึ่งประสบปัญหาความชอบธรรม จนนำไปสู่ความขัดแย้งตามที่ได้กล่าวมาแล้ว การที่รัฐบาลญี่ปุ่นแสดงความจำนงที่จะลงนามกับรัฐบาลรักษาการ อาจถูกมองได้ว่าแสดงท่าทีสนับสนุนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งถือเป็นการสร้างความชอบธรรมให้กับกลุ่มบุคคลในฝ่ายบริหารซึ่งทำหน้าที่เพียงรักษาการจนกว่าจะมีการเลือกตั้งทั่วไป" 

 

"เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะเล็งเห็นถึงการรักษาความสัมพันธ์อันดีในระยะยาวระหว่างประเทศและประชาชนของทั้งสองมากกว่าผลประโยชน์ทางธุรกิจระยะสั้นแต่เพียงอย่างเดียว  การลงนามเอฟทีเอควรจะต้องได้รับการตรวจสอบและมีส่วนร่วมจากประชาชนก่อน  และที่สำคัญ  รัฐบาลที่จะมีสิทธิลงนามจะต้องเป็นรัฐบาลที่มีความชอบธรรม  ไม่ใช่รัฐบาลรักษาการ"  นางสาวสายรุ้ง ทองปลอน  ตัวแทนกลุ่มเอฟทีเอว็อทช์กล่าว

 

นอกจากนี้  ในวันเดียวกัน ที่ประเทศญี่ปุ่น  นางสาวกิ่งกร นรินทรกุล เป็นตัวแทนเอฟทีเอว็อทช์  ซึ่งได้รับเชิญจากองค์กรประชาสังคมในญี่ปุ่นให้เข้าร่วมกิจกรรมซึ่งจัดขึ้นคู่ขนานกับเวทีสมัชชาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกระหว่างวันที่ 15-17 มิถุนายน 2549  โดยจะได้เข้าพบสมาชิกรัฐสภาญี่ปุ่นและร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงกรณีผลกระทบของการทำเอฟทีเอไทย-ญี่ปุ่น โดยได้เรียกร้องไม่ให้ญี่ปุ่นฉกฉวยโอกาสลงนามเอฟทีเอลับหลังประชาชนไทยอีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท