Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 24 มิ.ย. 49     วันที่ 23 มิ.ย. ที่โรงแรมปรินซ์ พาเลซ กรุงเทพฯ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) จัดการสัมมนารับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับระบบฐานข้อมูลด้านการติดตามคดีค้ามนุษย์


 


นายนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ กล่าวในฐานะประธานคณะทำงานการศึกษาวิจัย ออกแบบและพัฒนาโปรแกรมฐานข้อมูลเพื่อติดตามคดีด้านการค้ามนุษย์หรือระบบ Back Bone ว่า โปรแกรมดังกล่าวเป็นการรวบรวมฐานข้อมูลที่กระจายอยู่ในหน่วยงานต่างๆให้เป็นระบบและทิศทางเดียวกัน เพื่อสามารถนำไปเชื่อมโยงและใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ทั้งในการดำเนินงาน ติดตามผลผ่านเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ทั้งในและนอกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นข่าวกิจกรรม การแจ้งเบาะแส เกร็ดความรู้ ข้อมูลสถิติ อายุคดี และส่วนสมาชิก


 


นายวีระศักดิ์ กล่าวต่อว่า ประโยชน์ของเว็บไซต์ดังกล่าวจะเปิดให้นักสังคมสงเคราะห์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือผู้เกี่ยวข้องกับคดีค้ามนุษย์เข้าไปกรอกข้อมูลเหยื่อที่ได้รับการช่วยเหลือลงในเว็บไซต์ เพื่อเก็บไว้เป็นสถิติ ดำเนินการคดี แลกเปลี่ยนระหว่างหน่วยงานตั้งแต่สำนักงานกงสุล สถานทูต เครือข่ายการป้องกันการค้ามนุษย์ทั้งในและนอกประเทศ นักสังคมสงเคราะห์ พนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจ พนักงานอัยการในฐานผู้ฟ้องคดี รวมไปถึงศาลซึ่งเป็นผู้พิจารณาตัดสินคดีด้วย


 


ที่สำคัญคือการเป็นประโยชน์ทางคดีที่ต้องเปรียบเทียบพฤติกรรมกลุ่ม หรือแก็งการค้ามนุษย์ที่โยงใยเป็นเครือข่ายที่มีลักษณะการทำงานเหมือนกันได้ อาจทำให้ง่ายต่อการติดตามสอบสวนของตำรวจเพื่อนำไปสู่การจับผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีในที่สุด


 


"เป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับการค้ามนุษย์เว็บแรกของโลกที่เป็นระบบเอ็กตร้าเน็ต เปิดให้ทุกคนเข้าไปค้นข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ได้อย่างเต็มที่ อาทิ การถูกล่อลวง บทลงโทษ เพศชายหญิง ใช้ภาษาง่ายๆ แต่ข้อมูลในชั้นความลับที่ระบุชื่อ สกุลหรือบ่งบอกว่าเหยื่อเป็นใครนั้นยังต้องอาศัยรหัสเปิดเข้าไปเพื่อป้องกันการล้วงความลับของกลุ่ม แก็งค์ค้ามนุษย์ข้ามชาติ หรือผู้ไม่ประสงค์ดีนำข้อมูลไปใช้ในทางที่ผิด


 


"ขณะนี้การทำรูปแบบและเนื้อหาเสร็จ 98 % เบื้องต้นได้ตั้งชื่อเว็บไซต์เป็นตุ๊กตาว่า www.stophumantrafficking.com เหลือรวบรวมความคิดเห็นจากการสัมมนาครั้งนี้ไปปรับปรุง หากตกลงตามเนื้อหาจะนำเสนอต่อนายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รักษาการรองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติให้เปิดเว็บไซต์" นายวีระศักดิ์ กล่าว


 


การช่วยเหลือหญิงและเด็กไทยปี 2549 ของสำนักป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้าหญิงและเด็ก กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ มีสถิติดังนี้ จีน 1 คน สิงคโปร์ 2 คน ญี่ปุ่น 8 คน มาเลเชีย 38 คน สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ 24 คน สวิสเซอร์แลนด์ 1 คน รวม 74 คน โดยตั้งแต่ปี 2545 - 2549 ประเทศมาเลเชียมีสถิติช่วยเหลือหญิงและเด็กไทยมากที่สุด 223 คน รองลงมาได้แก่ญี่ปุ่น176 คน และสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ 71 คน


 


ส่วนจำนวนหญิงและเด็กต่างชาติที่กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการให้ความคุ้มครองตั้งแต่ปี 2542-31พ.ค.2549 มีสถิติดังนี้ กัมพูชา 1,037 คน พม่า 662 คน ลาว 683 คน จีน 28 คน เวียดนาม 15 คน สัญชาติอื่นๆ 9 คน ไม่ระบุสัญชาติ 4 คน รวมทั้งสิ้น 2,438 คน ส่งกลับ 1,551 คน อื่นๆคือส่งต่อไปรับการช่วยเหลือจากหน่วยงานอื่น หลบหนี เสียชีวิตและผลักดันกลับผ่านตม. 653 คน ปัจจุบันคงเหลือ 237 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net