ไทย-พม่ามีปัญหาในการจัดตั้งศูนย์ตรวจสอบสัญชาติแรงงาน

30 มิ.ย. 2549 สำนักข่าว Irrawaddy รายงานเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2549 ว่า รัฐบาลไทยและพม่ายังไม่สามารถที่จะหาข้อสรุปเกี่ยวกับแผนการจัดตั้งศูนย์ตรวจสอบสัญชาติแรงงานจากประเทศพม่าได้ เนื่องจากยังมีปัญหาในเรื่องการจัดหาสถานที่ ขณะที่พม่าเสนอให้อยู่ในประเทศของตน

 

เมื่อวันอังคาร (26 มิ.ย.) ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากกระทรวงแรงงานของไทยคนหนึ่งกล่าวว่า รัฐบาลทหารพม่าได้มีความเห็นชอบในการจัดตั้งศูนย์ตรวจสอบสัญชาติให้กับแรงงานพม่าของไทย แต่ต้องการให้ศูนย์ตรวจสอบอยู่ในฝั่งตน ซึ่งได้แก่ ที่เมืองผาอ่าง ในรัฐกะเหรี่ยง และเมืองเมาะละแหม่งในรัฐมอญ

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเปิดเผยว่า หากเจ้าหน้าไทยและแรงงานพม่าที่อยู่ในไทยต้องเดินทางไปดำเนินการตรวจสอบในเมืองตามที่รัฐบาลพม่าระบุนั้น จะทำให้การดำเนินการล่าช้า เนื่องจากต้องเดินทางไกลและอาจต้องใช้เวลาถึงสามอาทิตย์จึงจะแล้วเสร็จ

 

 ด้านนางสาวปรานม สมวงศ์ เจ้าหน้าที่องค์กรช่วยเหลือแรงงานอพยพ MAP แสดงความเห็นว่า ศูนย์ตรวจสอบควรอยู่ในประเทศไทย เนื่องจากแรงงานอยู่ในฝั่งไทยและจะง่ายต่อการเดินทางไปรับการตรวจสัญชาติของแรงงาน พร้อมกล่าวด้วยว่า รัฐบาลพม่ามองแรงงานของตนที่รับจ้างทำงานอยู่ในต่างประเทศเป็นอาชญากร เนื่องจากข้ามประเทศโดยไม่ถูกตามกฎหมาย ด้วยเหตุนี้จึงเป็นเรื่องยากที่แรงงานจะกลับเข้าไปรับการตรวจสอบสัญชาติในประเทศพม่า

 

แผนการตรวจสอบสัญชาติแรงงานอพยพจากประเทศเพื่อนบ้านของไทยมีวัตถุประสงค์ เพื่อป้องกันการหลั่งไหลเข้ามาของแรงงานผิดกฎหมาย และเพื่อให้แรงงานที่ได้รับการระบุสัญชาติได้ทำงานอย่างถูกต้องและได้รับสิทธิสังคมสงเคราะห์ดังเช่นแรงงานไทย

 

ในส่วนของรัฐบาลลาวและกัมพูชาได้จัดตั้งศูนย์ตรวจสอบสัญชาติให้กับแรงงานของตนซึ่งตั้งอยู่ในประเทศไทยแล้ว และจนถึงขณะนี้ทั้งสองประเทศได้ทำการตรวจสอบสัญชาติให้กับแรงงานของตนพร้อมนำไปขึ้นทะเบียนแรงงานกับกระทรวงแรงงานแล้วกว่า 70,000 คน ซึ่งกลุ่มแรงงานเหล่านี้จะได้รับสิทธิสังคมสงเคราะห์เท่าเทียมกับแรงงานไทย ซึ่งรวมถึงบุตรหลานของพวกเขาด้วย

 




ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org            

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท