Skip to main content
sharethis

8 ก.ค. 2549 นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า สมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) ในหลายประเทศเห็นตรงกันว่า สาเหตุที่การเจรจาการค้าสินค้าเกษตร และอุตสาหกรรมในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีการค้า WTO อย่างไม่เป็นทางการเมื่อปลายเดือนมิ.ย.49 ล้มเหลว เพราะสหรัฐฯ ไม่จริงใจที่จะหาข้อสรุปร่วมกัน


 


ทั้งนี้ประเทศสมาชิก WTO มองว่า หัวหน้าเจรจาของสหรัฐฯ ไม่ได้รับสัญญาณให้สามารถยืดหยุ่นท่าทีในการเจรจาได้ แต่กลับต้องการให้ทุกประเทศเปิดตลาดให้แก่สหรัฐฯ เพียงฝ่ายเดียว ซึ่งในที่สุด สมาชิกจึงยืนยันท่าทีเดิม และทำให้การเจรจาครั้งนี้ไม่คืบหน้า


 


"สมาชิก WTO หลายประเทศรวมทั้งไทย ต้องการประคับประคองไม่ให้การเจรจาการค้ารอบโดฮาล่ม เพราะต้องการใช้ข้อผูกพันการเปิดตลาดใน WTO เป็นพื้นฐานการเจรจาต่อยอดในเวที FTA และหากการเจรจาใน WTO ล่ม หลายประเทศจะหันมาเจรจา FTA แทนมากขึ้น" นางอภิรดี กล่าว


 


ทั้งนี้ หากการเจรจายังยืดเยื้อและกฎหมาย Trade Promotion Authority Act of 2002 ของสหรัฐฯ ที่ให้อำนาจประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการเจรจา Fast Track จะหมดอายุในวันที่ 1 ก.ค. 2550 อาจทำให้การเจรจาไม่สามารถหาข้อสรุปได้ และไม่สามารถปิดรอบการค้ารอบโดฮาได้ในปลายปีนี้ เพราะสหรัฐฯ มีบทบาทสำคัญต่อการเจรจามาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net