Skip to main content
sharethis

14 ก.ค. 2549 ไทยทาวน์ยูเอสเอนิวส์ สหรัฐอเมริกา รายงานว่า เมื่อวันที่12 กค.ที่ผ่านมา นายกันตธีร์ ศุภมงคล รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์จากกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา ถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษานายกรัฐมนตรี ได้ส่งจดหมายไปถึงนายจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทย ว่า เนื้อหาของจดหมายเป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่มีการใช้ความรุนแรง แต่มีการใช้วิธีการนอกรัฐธรรมนูญ ซึ่งจดหมายดังกล่าวเป็นลักษณะจดหมายส่วนบุคคลจากผู้นำประเทศหนึ่งถึงผู้นำอีกประเทศหนึ่ง (Personal Letter) ในฐานะพ.ต.ท.ทักษิณ กับประธานาธิบดีบุช มีความสนิมสนมกัน ไม่ใช่เป็นจดหมายส่วนตัว (Private Letter)


 


รมว.ต่างประเทศ กล่าวอีกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการเรียกความเชื่อมั่นกับสหรัฐฯเนื่องจากมีความสับสนใจเกี่ยวกับสถานการณ์ภายในประเทศไทย ซึ่งได้อธิบายให้ทางสหรัฐทราบว่า รัฐบาลไทยมีความตั้งใจจะแก้ไขปัญหาในกรอบรัฐธรรมนูญ ภายใต้ประชาธิปไตย โดยไม่มีการใช้ความรุนแรง และมีกรอบเวลาที่จะเดินหน้าทางการเมือง อีกทั้งได้แจงให้สหรัฐทราบว่า มีความเป็นไปได้ว่าจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 15 ต.ค.นี้ และเมื่อประเทศไทยมีรัฐบาลชุดใหม่ก็พร้อมที่จะเดินหน้าความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหรัฐโดยเชื่อมั่นว่าวิธีการนี้ได้ช่วยอธิบายสถานการณ์การเมืองในไทยเพื่อประโยชน์ของประเทศไทยเอง


 


อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการเยือนสหรัฐฯ ตนได้มีโอกาสหารือข้อราชการและพูดคุยสถานการณ์ในไทยกับนางคอนโดลิซา ไรซ์ รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ซึ่งทางสหรัฐฯได้ให้ความสนใจสอบถามถึงระยะเวลาการแก้ปัญหาในไทยโดยเร็วที่สุด โดยตนได้ย้ำว่าไทยพร้อมที่จะเดินหน้าความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหรัฐฯต่อไป อย่างไรก็ตาม ไม่มีการพูดถึงการส่งจดหมายไปถึงประธานาธิบดี


 


ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯได้ทำหนังสือในลักษณะเดียวกันถึงผู้นำประเทศอื่นๆด้วยหรือไม่ นายกันตธีร์ กล่าวว่า ไม่ได้มีการทำจดหมายลักษณะนี้ส่งไปถึงผู้นำประเทศอื่นๆ ซึ่งปกติรัฐบาลไทยได้มีการทำแถลงการณ์เผยแพร่ต่อสาธารณชน และประเทศต่างๆ โดยจดหมายดังกล่าวทำขึ้นเพื่อเสริมความเชื่อมั่นกับสหรัฐฯ


 


เมื่อถามต่อว่า เหตุใดถึงทำจดหมายส่งถึงสหรัฐฯเพียงรายเดียว นายกันตธีร์ กล่าวว่า เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีโอกาสได้เข้าพบกับประธานาธิบดีบุช เพื่อชี้แจงสถานการณ์ภายในประเทศไทยด้วยตนเอง


 


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนี้จะส่งผลให้ต่างประเทศมองไทยในด้านลบหรือไม่ นายกันตธีร์ กล่าวว่า ในทางการเมืองทุกคนสามารถมีข้อคิดเห็นได้


 


เมื่อถามย้ำว่าจดหมายดังกล่าวมีการกล่าวพาดพิงถึงบุคคลที่ 3 ถือว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ นายกันตธีร์ กล่าวว่า จดหมายนี้เป็นการอธิบายมุมมองทางการเมืองของพ.ต.ท.ทักษิณเอง แต่ไม่ได้หมายความว่าเป็นมุมมองของคนทั่วไป ทั้งนี้ บุคคลอื่นสามารถอธิบายแสดงมุมมองของตัวเองได้ด้วยวิธีต่างๆอยู่แล้ว ซึ่งนี่ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะประเด็นหลักอยู่ที่ความเชื่อมั่นที่นายกฯเป็นห่วงว่าสหรัฐฯจะขาดความเชื่อมั่นต่อไทยหรือไม่


 


ครั้นเมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า แสดงว่าถ้าฝ่ายค้านหรือองค์กรภาคประชาชนต้องการเสนอมุมมองทางการเมืองของตัวเอง จะสามารถทำหนังสือถึงผู้นำสหรัฐฯเช่นเดียวกับพ.ต.ท.ทักษิณได้หรือไม่ นายกันตธีร์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม โดยกล่าวเพียงว่า นี่ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ


 


อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำ ที่ว่าการสร้างความเชื่อมั่นสามารถทำได้ไม่ว่าจะใช้วิธีใดก็ได้ใช่หรือไม่ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า การสร้างความเชื่อมั่นมี 3 ส่วน 1.ยืนยันว่าเราจะเดินหน้าตามกรอบรัฐธรรมนูญ 2.ไม่มีการใช้ความรุนแรง และ3.มีกรอบเวลาในการเดินหน้า


 


และในตอนท้าย ผู้สื่อข่าวได้ถามว่า มีการตำหนิว่าในฐานะรัฐบาลรักษาการ ไม่สมควรส่งจดหมายในลักษณะดังกล่าว รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า การทำจดหมายนี้เป็นการอธิบายสถานการณ์เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ซึ่งรัฐบาลรักษาการสามารถทำได้ เพราะไม่ได้มีข้อผูกมัดใดๆ.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net