Skip to main content
sharethis


ภาพจาก www.reuters.com


 


ประชาไท—18 ก.ค. 2549 อิสราเอลโจมตีเลบานอนต่อเนื่องและไม่มีที่ท่าจะยุติ จี 8 เรียกร้องยุติการโจมตี เสนอยูเอ็นส่งกองกำลังสันติภาพเข้าจัดการขณะที่รัฐมนตรีคลังเลบานอนระบุเสียหายแล้วกว่า 500 ล้านดอลล่าร์ - ราคาน้ำมันพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ด้านก.ต่างประเทศของไทยเผย อพยพคนไทยแล้ว 25 คน ยังเหลือค้างอยู่ในเลบานอน 75 คน


 


อิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตีเลบานอนอย่างต่อเนื่องและทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น โดยเช้าวานนี้ (17 ก.ค.) ได้ทำการโจมตีอีกครั้งทำให้มีผู้เสียชีวิตอีก 14 ราย เป็นทหารเลบานอน 9 ราย และชาวแคนาดาเชื้อสายเลบานอนอีก 7 รายซึ่งชาวแคนาดาทั้ง7 รายที่เสียชีวิตเป็นคนในครอบครัวเดียวกันและเพิ่งเดินทางไปยังเลบานอนเพื่อพักผ่อนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


 


ทั้งนี้ ในช่วง 6 วันที่ผ่านมา กองกำลังของอิสราเอลยังคงโจมตีพื้นที่ในเลบานอนที่ต้องสงสัยว่าเป็นที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธเฮซบอลเลาะห์อย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันอาทิตย์ต่อเนื่องเช้ามืดวันจันทร์ มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 62 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตนับตั้งแต่อิสราเอลเปิดศึกถล่มเลบานอนเมื่อกลางสัปดาห์ก่อนเพิ่มขึ้นเป็น 165 ราย


 


จี 8 เรียกร้องยุติการโจมตี เสนอยูเอ็นส่งกองกำลังสันติภาพเข้าจัดการ


สำหรับความเคลื่อนไหวจากลุ่มประเทศผู้นำของโลกในที่ประชุมจี 8 ที่จัดขึ้นที่ประเทศรัสเซียได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องอิสราเอลยุติการยิงจรวดโจมตีเลบานอนเมื่อวันที่ 16 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยผู้นำหลายชาติออกมา เรียกร้องให้อิสราเอลและกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ยุติสถานการณ์โจมตีต่อกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้นำของอังกฤษและสหรัฐอเมริกาได้เรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติส่งกองกำลังสันติภาพเข้าไปในเลบานอน


 


ทั้งนี้กลุ่มประเทศจี 8 ซึ่งประกอบไปด้วย อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น รัสเซีย และสหรัฐ ระบุได้เสนอให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่เพื่อให้ทีมปฏิบัติการพิเศษของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่เข้าไปทำงานในภูมิภาค รวมถึงเสนอให้คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นพิจารณาเกี่ยวกับการติดตามความเคลื่อนไหวด้านความมั่นคงโดยนานาชาติในบริเวณชายแดนอิสราเอล-เลบานอน


 


ด้านนายนาย โคฟี่ อันนัน เลขาธิการสหประชาติ กล่าวว่า ยูเอ็นต้องการเวลาเพื่อทำให้มั่นใจว่า กองกำลังที่ผ่านการฝึกและมีความพร้อมจะเข้าไปในพื้นที่อย่างรวดเร็ว พร้อมกันนี้ ได้เรียกร้องให้อิสราเอลยุติการโจมตี ทั้งปาเลสไตน์และเลบานอน เนื่องจากทำให้พลเรือนจำนวนมากต้องเสียชีวิตและอาคารจำนวนมากได้รับความเสียหาย เลขาธิการสหประชาติ ยังเปิดเผยว่า มีโครงการที่จะอพยพเจ้าหน้าที่ของสหประชาติออกจาก เลบานอน โดยด่วนที่สุด


 


ผลของการโต้ตอบกันอย่างหนักระหว่างกองกำลังของอิสราเอลกับกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ทำให้หลายชาติเร่งอพยพประชาชนของตนเองออกจากพื้นที่ของเลบานอน โดยประเทศฝรั่งเศสเช่าเรือเดินสมุทรขนาดใหญ่บรรทุกผู้โดยสารได้เกือบ 2,000 คน เพื่ออพยพชาวฝรั่งเศสและชาวยุโรปไปยังไซปรัส ในขณะที่กระทรวงต่างประเทศอังกฤษ เปิดเผยว่า ได้ส่งเรือรบ 2 ลำไปรับชาวอังกฤษหรือผู้ที่มี เชื้อสายอังกฤษ ออกจากเลบานอนขณะที่แคนาดาก็เตรียมจะอพยพประชาชนกว่า 4 หมื่นคนออกจากเลบานอนด้วย


 


ก.ต่างประเทศเผย อพยพคนไทยแล้ว 25 คน ยังเหลือค้างอยู่ในเลบานอน 75 คน


ด้านกระทรวงการต่างประเทศของไทย เร่งอพยพประชาชนไทยออกจากพื้นที่ดังกล่าว โดย นายกิตติ วสีนนท์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงต่างประเทศ เปิดเผยวานนี้ (17 ก.ค.) ว่า ขณะนี้คนไทยที่แสดงความจำนงจะอพยพออกจากเลบานอน ได้เดินทางออกจากกรุงเบรุตแล้ว 25 คน คนเหล่านี้จะมาพักที่ซีเรียก่อน และกระทรวงการต่างประเทศจะพยายามหาทางให้กลับประเทศ ซึ่งอาจจะเดินทางผ่านเมืองดูไบ หรือกรุงอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับอิมิเรต โดยกระทรวงออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด นอกจากนี้ นายกิตติระบุด้วยว่า กระทรวงจะพยายามขอให้คนไทยในเลบานอนที่เหลือประมาณ 75 คน ที่ส่วนใหญ่เป็นช่างฝีมือ ช่างทอง ทำงานในร้านอาหาร และโรงแรม ให้เดินทางออกจากเลบานอน และว่าจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่า จะยังไม่มีคนไทยกลับไปทำงาน และกระทรวงต่างประเทศยังไม่ประกาศห้ามเดินทางไป แต่จะแจ้งเตือนเรื่องความปลอดภัยให้ทราบ


 


รัฐมนตรีคลังเลบานอนระบุเสียหายแล้วกว่า 500 ล้านดอลล่าร์ - ราคาน้ำมันพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์


สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการตอบโต้กันครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของเลบานอนเผยว่าเลบานอนได้รับความเสียหายทางเศรษฐกิจไปแล้วเป็นมูลค่ากว่า 500 ล้านดอลลาร์


 


สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ทะเลเหนือแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 78.18 ดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องจากเหตุการณ์รุนแรงในตะวันออกกลางลุกลามท่ามกลางความกังวลว่าความขัดแย้งจะขยายวงมากกว่านี้ โดยสำนักข่าวซินหัวอ้างคำให้สัมภาษณ์ของนายโทบิน กอเรย์ นักยุทธศาสตร์สินค้าโภคภัณฑ์ประจำคอมมอนเวลท์ แบงค์ ออฟ ออสเตรเลีย ระบุว่า ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮิซบอลลาห์เป็นประเด็นที่อ่อนไหวสำหรับตลาดน้ำมัน ถึงแม้ว่าเรื่องนี้จะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงกับราคาน้ำมัน แต่สถานการณ์ดังกล่าวสร้างความหวั่นเกรงเรื่องภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมืองเชิงภูมิภาคในตะวันออกกลาง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net