จนท.พม่าทำร้ายชาวนาไทยใหญ่เหตุโมโหต้นข้าวไม่งอกงาม

22 ก.ค. 2549 Mizzima รายงานว่า เมื่อวนที่19 ก.ค. ที่ผ่านมาเกิดเหตุเลขาสภาสันติภาพและการพัฒนาอำเภอของพม่าประจำอำเภอหมู่แจ้ รัฐฉานภาคเหนือทำร้ายร่ายกายชาวนาชาวไทยใหญ่ได้รับบาดเจ็บ ระหว่างเข้าตรวจสอบดูไร่นาของชาวบ้าน ส่วนสาเหตุเนื่องจากไม่พอใจที่นาข้าวออกผลไม่งอกงาม

 

โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของพม่าที่ทำร้ายร่างกายชาวบ้านคนดังกล่าวได้แก่นายติ่นอู มีตำแหน่งเป็นเลขาสภาสันติภาพและการพัฒนาอำเภอ ส่วนผู้ที่ถูกทำร้ายร่างกายได้รับบาดเจ็บมีทั้งหมด 3 คน ประกอบด้วย จายยี่จ่อ อายุ 30 ปี จายเปา อายุ 22 และจายยี่จาย อายุ 33 ปี ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บการชกต่อยของนายติ่นอู

 

ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ระหว่างที่ชาวนาทั้งสามคนกำลังดูแลไร่นาของตนอยู่นั้น ทีมเจ้าหน้าที่ซึ่งนำโดยนายติ่นอู ได้เข้าไปตรวจสอบดูต้นข้าวในพื้นที่ โดยเมื่อนายติ่นอูพบเห็นทั้งสามก็ได้ด่าทอต่อว่าด้วยความโมโหที่ไร่นาของทั้งสามคนออกข้าวไม่งอกงาม และกล่าวหาทั้งสามคนว่าไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ จากนั้นได้ชกต่อยเข้าใส่ชาวนาทั้งสามคนจนได้รับบาดเจ็บไปตามๆ กัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 นายที่อยู่ในเหตุการณ์ไม่ได้ห้ามปรามแต่อย่างใด

 

ชาวบ้านเปิดเผยว่า ไร่นาในพื้นที่อำเภอหมู่แจ้มักจะมีแม่ทัพภาคและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องของพม่าเข้าไปสำรวจอยู่เป็นประจำ และถูกขึ้นชื่อเป็นไร่นาตัวอย่าง ด้วยเหตุนี้ทำให้เจ้าหน้าท้องถิ่นได้ใช้วิธีบังคับให้ชาวนาทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดีโดยที่ไม่ได้ให้ความช่วยเหลือในด้านปุ๋ยเคมีหรือยาฆ่าแมลงและอื่นๆ ที่เพียงพอ

 

ทั้งนี้เมื่อปีที่ผ่านมา มีชาวนาชาวไทยใหญ่ซึ่งได้แก่นายจายยี่ และประธานหมู่บ้าน บ้านเต็นโลนและบ้านน้ำกั๊ดได้ถูกร้อยเอก อ่องลวิน เลขาสภาสันติภาพและการพัฒนาอำเภอประจำเมืองหมู่แจ้ทำร้ายร่างกายด้วยเหตุลักษณะเดียวกันนี้แล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งทำให้ประธานหมู่บ้านน้ำกั๊ดต้องถูกนำตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาล เนื่องจากได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะอย่างรุนแรง

 

 

 

 

 

--------------------------------------------------------------------------------

ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท