Skip to main content
sharethis

สมยศ โต๊ะหลัง


 


 


พื้นที่ป่าห้วยน้ำขาวเป็นป่าที่ชาวบ้านเข้าไปใช้ประโยชน์ หาของป่าเพราะเป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก เนื้อที่หลายหมื่นไร่ ติดกับเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาประ-บางครามซึ่งมีนกแต้วแร้วท้องดำรวมทั้งสัตว์อื่นซึ่งเป็นสัตว์หายากอาศัยอยู่ในบริเวณนี้


 


ความอุดมสมบูรณ์ของป่าแปลงนี้ทำให้กลายเป็นป่าต้นน้ำของชุมชน


 


ถัดลงมาจากป่าเป็นที่ตั้งของชุมชนในตำบลห้วยน้ำขาวหมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 10 โดยมีลำคลองกว่า 10 สายเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ป่ากับชุมชน มีที่นาและบ้านเรือนอยู่บริเวณลำคลองเกือบทุกสาย อดีตเคยมีเขื่อนกั้นน้ำเล็กกั้นน้ำลงนาที่อยู่บริเวณที่ไกลออกไปโดยชาวบ้านช่วยกันขุดมาตั้งแต่ปี 2519 ชุมชนเกือบพันครัวเรือนและพื้นที่การเกษตรหลายพันไร่ต้องพึ่งพิงความอุดมสมบูรณ์ของป่าแปลงนี้


 


สิ่งที่ชาวบ้านพบเห็นในป่าแปลงนี้คือ ความอุดมสมบูรณ์ของป่า เป็นแหล่งที่อยู่ของสัตว์ป่าหายาก เป็นแหล่งต้นน้ำ ป่าแปลงนี้เปรียบเสมือนหัวใจของระบบนิเวศน์รอบป่า


 


เมื่อระบบนิเวศน์ผืนป่าเปลี่ยนที่นาเกือบพันไร่เปลี่ยนสภาพเป็นสวนปาล์มและพื้นที่รกร้าง แปลงผักโรงเรียนที่เคยอุดมสมบูรณ์ในอดีตกลับต้องขาดน้ำในหน้าแล้ง ส่วนหน้าฝนของทุกปีกลับมีน้ำท่วมในชุมชนมาตั้งแต่ปี 2547 จากสาเหตุที่องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) ไถป่าแปลงล่าสุดทำให้น้ำไม่มีเส้นทางในการไหล จึงเปลี่ยนเส้นทางมาไหลผ่านกลางชุมชน ผลผลิตต่าง ๆ ได้รับความเสียหายอย่างหนักในเทศกาลหน้าฝนทุกปี


 


ออป.ได้ทำลายระบบดังกล่าวไปอย่างย่อยยับ โดยการใช้รถแทร็กเตอร์ไถป่าสมบูรณ์เพื่อเปิดหน้าดินในการปลูกสร้างสวนยางโดยหลักวิชาการเป็นคำกล่าวอ้างเพราะป่ารอดตายต่ำ มีการใช้สารเคมี ถมคลองที่ไหลลงสู่ชุมชน....แล้ววีถีชีวิตแบบเกษตรกรรมในสมัยอดีตก็เปลี่ยนไป


 


สิ่งที่ชาวบ้านได้รับจากการปกป้องป่า....พวกเขาได้คัดค้านการทำลายป่ามาตั้งแต่ปี 2542 ถึงปัจจุบัน เช่น การห้ามด้วยวาจา ร่วมกันจับรถไถของ ออป. เพราะเจ้าหน้าที่ไม่ยอมดำเนินการ มีการดำเนินการจับไม้โดยชาวบ้านจับเพื่อดำเนินคดีเองมีให้เห็นบ่อยครั้ง แต่ไม่รู้เป็นอย่างไรคดีเหล่านี้ถูกยกฟ้องหมด การเผชิญหน้าระหว่างชาวบ้านและ ออป.มีให้เห็นบ่อยครั้งแต่ไม่เคยเห็นหน้าของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคิดที่จะตรวจสอบข้อเท็จจริงหรือหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวเลย ทั้งที่ได้ยื่นหนังสือต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานแล้วทั้งระดับท้องถิ่นจนถึงระดับนโยบาย เช่น อบต. จังหวัดกระบี่ ผบก.ตำรวจป่าไม้ รองนายกรัฐมนตรี กรรมาธิการวุฒิสภา คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ผู้ตรวจการรัฐสภา มีหน่วยงานไหนอีกที่ชาวบ้านจะสามรถบอกกล่าวได้ เพื่อจะแจ้งเพื่อทราบแต่ไม่ขอดำเนินการได ๆ


 


ในวันสำคัญของทุกปีคนในชุมชนก็ขึ้นไปปลูกป่าเพื่อฟื้นฟู ออป.ไถทุกปีแต่ชาวบ้านก็ขึ้นไปปลูกทุกปี เช่นเดียวกัน


 


บัดนี้ชาวบ้านได้ถูกแจ้งความดำเนินคดีหลายคดี ทั้งบุกรุกเพื่อทำที่ทำการกลุ่มและส่งเสริมอาชีพและปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในกรณีการจับรถไถที่ทำลายป่า


 


อีกไม่นานเกินรอที่ชาวบ้านห้วยน้ำขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ จะต้องตัดสินใจเพื่อทางเลือกใดทางเลือกหนึ่งในการดำเนินงานของกลุ่ม เพียงเพื่อให้ทาง ออป.ถอนฟ้องต่อศาลจังหวัดกระบี่


 


พวกเราขอภาวนา ขอพรต่อพระองค์อัลลอฮที่ชาวบ้านที่นี่นับถือ ช่วยกันวิงวอนต่อพระผู้เป็นเจ้าทุกวัน ใน 5 เวลา ร้องขอว่า.....


 


- ขอป่าที่คงความอุดมสมบูรณ์กลับคืนสู่ชุมชน


 


- ขอให้ ออป.ที่เป็นที่มาของความวุ่นวายและนำมาสู่ความขัดแย้งภายในชุมชน ออกไปจากพื้นที่ห้วยน้ำขาว


 


- ขอความอุดมสมบูรณ์ของสายน้ำเพื่อเด็กนักเรียนได้มีน้ำเพื่อแปลงผักของพวกเขาในหน้าแล้งของทุกปี


 


- ขอที่อยู่อาศัยและพักพิงของนกแต้วแร้วท้องดำ เสือปลาและที่อยู่ของหมีขอกลับคืนสู่ถิ่นเดิม


 


แล้วพวกเราชาวห้วยน้ำขาวจะคอยดูแลและปกป้องเขา(ครอบกระทะ)ให้อยู่คู่ชาวห้วยน้ำขาวตลอดไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net