กะเหรี่ยงคอยาวแม่ฮ่องสอนยันย้ายเข้าศูนย์ลี้ภัยดีกว่าอยู่ที่อื่น

S.H.A.N. (29 กรกฎาคม 2549) - กะเหรี่ยงคอยาวจังหวัดแม่ฮ่องสอนยืนยันจะไม่ขอย้ายหมู่บ้านไปอยู่รวมกันตามคำสั่งผู้ว่าฯ และจะไม่อพยพกลับเข้าไปอยู่ในพม่าตามที่พม่าร้องขอก่อนหน้านี้ แต่จะเลือกย้ายเข้าไปในศูนย์อพยพผู้หนีภัยการสู้รบแทน เพราะมีความปลอดภัยอีกทั้งมีโอกาสไปอยู่ในประเทศที่สาม

 

ตามที่นายดิเรก ก้อนกลีบ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้มีคำสั่งให้ย้ายหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาว บ้านในสอย ต.ปางหมู และหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวบ้านห้วยเสือเฒ่า ต.ผาบ่อง ให้ไปอยู่รวมกันที่บ้านน้ำเพียงดิน หรือบ้านห้วยปูแกง ต.ผาบ่อง อ.เมือง เพื่อให้อยู่รวมกันเป็นกลุ่มและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัด และได้ถูกคัดค้านจากกลุ่มกะเหรี่ยงคอยาวอย่างหนัก โดยให้เหตุผลว่าจะทำให้ชีวิตการเป็นอยู่ประสบกับความย่ำแย่อีกทั้งบุตรหลานจะพลาดโอกาสทางการศึกษา

 

ซึ่งต่อมานายดิเรก กล่าวว่า หากกะเหรี่ยงคอยาวไม่ยอมย้ายตามคำสั่งและมุ่งหวังจะอพยพไปอยู่ในประเทศที่สามนั้น ทาจังหวัดจะไม่ยอมและจะให้กะเหรี่ยงคอยาวเลือก 3 ทางเลือก คือ1.ย้ายไปอยู่รวมกันที่บ้านน้ำเพียงดิน (บ้านห้วยปูแกง) ที่จังหวัดจัดให้ 2 .หากไม่เลือกข้อ 1 ก็จะต้องเข้าไปอยู่ในศูนย์ที่พักพิงผู้หนีภัยจากการสู้รบบ้านปางแทรกเตอร์ และ3. หากต้องการไปอยู่ประเทศที่สาม จะต้องเข้าไปอยู่ในศูนย์ที่พักพิงผู้หนีภัยจากการสู้รบอย่างน้อย 10 ปี หรือถ้าไม่เลือกข้อใดข้อหนึ่งทางจังหวัดก็จะผลักดันกลับไปอยู่ที่ประเทศพม่าดังเดิม ทั้งนี้เป็นรายงานของผู้จัดกรออนไลน์

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุดเมื่อวานนี้(28 ก.ค.) สำนักข่าวกันตาระวดีไทม์รายงานว่า กลุ่มกะเหรี่ยงคอยาวยืนยันว่าจะขอย้ายเข้าไปอยู่ในศูนย์อพยพผู้หนีภัยการสู้รบแทนการย้ายไปอยู่ที่บ้านห้วยปูแกงตามคำสั่งของผู้ว่าฯ โดยให้เหตุผลว่าจะทำให้ชีวิตของพวกเขามีความปลอดภัยอีกทั้งจะมีโอกาสไปอยู่ในประเทศที่สามด้วย พร้อมยืนยันด้วยว่า จะไม่อพยพกลับเข้าไปอยู่ในพม่าตามที่พม่าร้องขอก่อนหน้านี้ เนื่องจากสถานการณ์การเมืองในพม่ายังไม่สงบ 

 

ทั้งนี้ กะเหรี่ยงคอยาวกลุ่มนี้เป็นผู้หนีภัยการสู้รบจากประเทศพม่าเข้ามาอยู่ในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอนประมาณ พ.ศ. 2529 ปัจจุบัน จ.แม่ฮ่องสอน มีผู้หนีภัยการสู้รบจากประเทศพม่าอยู่ประมาณ 50,000 กว่าคน โดยอยู่ในพื้นที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน อ.ขุนยวม และอ.สบเมย

      

 

--------------------------------------------------------------------------------

ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท