Skip to main content
sharethis


 



 


 


มาเร็วเกินคาด! น้ำท่วมเชียงใหม่ในรอบปี 2549 น้ำป่าจากดอยสุเทพไหลบ่าท่วมเมือง ซ้ำลุ้นระทึก แม่น้ำปิงเอ่อซ้ำ คนต้นน้ำชี้น้ำสาขากำลังไหลลงแม่น้ำปิงอย่างเร็วและแรง ขณะศูนย์อุทกฯ เผย น้ำปิงหนุนสูงขึ้นชั่วโมงละ 10 ซม. หวั่นทะลักเข้าท่วมในเขตเมืองหนักแน่ในคืนนี้ถึงรุ่งเช้า ขณะที่จังหวัดเรียก กก.ประชุมรับมือด่วน


 


หลังจากที่อิทธิพลความกดอากาศต่ำได้เคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตก จากประเทศลาวตอนบนเข้าสู่ จ.พะเยา และ จ.น่าน ตอนบน จากนั้นได้เคลื่อนตัวเข้าสู่ จ.เชียงใหม่ ทำให้เกิดฝนตกร้อยละ 60 ของพื้นที่ โดยเฉพาะอำเภอด้านตอนบน อาทิ อ.เชียงดาว อ.ฝาง อ.แม่อาย และ อ.เวียงแหง มีฝนตกหนักมากที่สุดในเขต อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่เมื่อเที่ยงคืนของวันที่ 30 ก.ค.จนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 31 ก.ค.นี้ โดยศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ระบุว่า ในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มีปริมาณฝนสะสมถึง 130 มิลลิเมตร ส่วนใน อ.สันทราย และ อ.แม่ริม มีฝนตกอยู่ในเกณฑ์หนักโดยมีปริมาณ 50- 60 มิลลิเมตร


 


หลังจากนั้น ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ได้ออกประกาศฉบับที่ 2 ( 31/2549) เรื่องฝนตกหนักถึงหนักมาก โดยระบุว่า ด้วยความกดอากาศต่ำปกคลุมภาคเหนือตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุม ทำให้มีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ในระยะ 1 - 2 วันนี้ จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยของ จ.เชียงราย จ.พะเยา จ.แม่ฮ่องสอน จ.เชียงใหม่ และ จ.น่าน เตรียมพร้อมป้องกัน ระมัดระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากภัยธรรมชาติ ฝนตกหนักถึงหนักมาก น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง และดินโคลนลื่นไถลตลอดจนติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด


 


มาเร็วเกินคาด! น้ำท่วมเชียงใหม่ในรอบปี 2549


รายงานแจ้งว่า จากการที่เกิดฝนตกอย่างต่อเนื่องเกือบทั้งจังหวัดเชียงใหม่อยู่ในขณะนี้ โดยเฉพาะในเขตเมือง ซึ่งมีน้ำป่าจากดอยสุเทพไหลลงมาท่วมขังในหลายพื้นที่ของเมืองเชียงใหม่ รวมทั้งน้ำจากคลองชลประทานหนุนให้น้ำคูเมืองและคลองแม่ข่าล้นสูงขึ้น โดยน้ำเริ่มท่วมในเวลา 04.00 น.เมื่อคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้บริเวณถนนเชียงใหม่ - ฮอดจากห้างสรรพสินค้าโลตัสเขตหางดงถึงแยกแอร์พอร์ต ถนนหน้าท่าอากาศยานจังหวัดเชียงใหม่ บางส่วนของถนนห้วยแก้ว ซึ่งส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขัง ระบายไม่ทัน การจราจรติดขัดในหลายพื้นที่ เช่น ย่านโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์ ถนนแก้วนวรัฐ มีน้ำเอ่อท่วมขัง ในชุมชนย่านวิทยาลัยนาฎศิลป์เชียงใหม่ ย่านประตูก้อม เขตศรีปิงเมือง บริเวณตลาดต้นพะยอมทางแยกเข้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่น้ำเอ่อสูงระบายลงคลองชลประทานไม่ได้


 


เป็นที่สังเกตว่า น้ำท่วมในเขตเมืองเชียงใหม่ครั้งนี้ ได้ขยายเข้าท่วมในหลายๆ พื้นที่ซึ่งไม่เคยเกิดน้ำท่วมมาก่อน เช่น บริเวณถนนตัดใหม่เข้าเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี และบริเวณสี่แยกถนนข่วงสิงห์ ซึ่งกำลังมีการสร้างถนนลอดใต้อุโมงค์แต่ยังไม่แล้วเสร็จ ทำให้รถขนาดเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ส่งผลให้รถที่มาตามถนนซูเปอร์ไฮเวย์ เกิดการจราจรติดขัดอย่างหนัก อีกทั้งได้ไหลเข้าท่วมบริเวณบ้านเรือนในซอยสิรินธร ต.ช้างเผือก จนทำให้มีน้ำท่วมขังสูง


 


ชลประทานที่ 1 เผยเร่งสูบน้ำระบายลงคูเมืองเชียงใหม่


ด้านนายแสงรัตน์ เบญพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ ก็ออกมากล่าวว่า ฝนที่ตกในเขตเมืองส่วนหนึ่งจะระบายลงคลองชลประทานเพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าเมือง โดยน้ำจะไหลไปยังลำน้ำแม่เหียะ แต่น้ำแม่เหียะขณะนี้ก็มีปริมาณมากต้องสูบออกข้ามไปอีกฝั่งหนึ่ง คือ ปล่อยเข้าสู่คูเมืองเชียงใหม่ ซึ่งกำลังบริหารจัดการอยู่ เนื่องจากหากผันน้ำเข้าคลองชลประทานทั้งหมดจะเกิดปัญหาเนื่องจากฝนที่ตกลงมาเกินเกณฑ์ที่ออกแบบรับน้ำไว้ให้ไหล 18 ลบม.ต่อวินาที แต่ขณะนี้ไหล 20 ลบม.ต่อวินาที แต่เชื่อว่าในช่วงบ่ายปริมาณน้ำฝนจะลดลงและระบายได้เร็วขึ้น


 


เทศบาลฯ เตรียมตั้งรับ ระดมสูบน้ำและเสริมกระสอบทรายริมฝั่งน้ำปิง


นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการรับสถานการณ์น้ำท่วมในเมืองเชียงใหม่ ว่า ขณะนี้ได้ระดมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 10 กว่าตัว สูบน้ำระบายลงแม่น้ำปิงจากจุดสำคัญที่ท่วมหนักสูงระดับเอวคือบริเวณตลาดประตูก้อม ย่านศรีปิงเมือง และระดมเครื่องสูบน้ำขนาดเล็กราว 50 ตัวกระจายสูบน้ำออกจากจุดท่วมขังสูง เช่นย่านวัดเกต ย่านโชตนา ย่านช้างคลาน ย่านตลาดต้นพยอม แต่ยอมรับว่าปริมาณน้ำป่าที่ล้นจากคลองชลประทาน ย่านแม่เหียะ ที่ไหลย้อนกลับเข้าตัวเมือง และฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องทำให้การสูบน้ำออกเป็นไปอย่างลำบาก


 


"นอกจากนั้น ทางเทศบาลฯ ยังได้เตรียมการรับมือกับน้ำท่วมที่เสริมกระสอบทรายกันน้ำล้นฝั่งจากแม่น้ำปิงเข้าเมืองก็ได้สั่งการให้รื้อออกบางจุดที่จะขวางการระบายน้ำท่วมขังออกแล้ว นอกจากนั้นได้เตรียมอาหารกล่อง 1,000ชุด และยารักษาโรคที่จะกระจายโดยเรือท้องแบบให้ผู้ประสพภัยในบางพื้นที่ แต่คาดว่าในช่วงบ่ายสถานการณ์จะดีขึ้นและยืนยันรับมือกับสถานการณ์ได้" นายบุญเลิศ กล่าว


 


ศูนย์อุทกวิทยาฯ จับตาระดับน้ำปิงตอนบนอย่างใกล้ชิด


ทางด้านศูนย์อุทกวิทยาและบริหารน้ำภาคเหนือตอนบนกำลังจับตาเฝ้าระวังน้ำจากทางตอนเหนือของแม่น้ำปิงตอนบน ที่ อ.เชียงดาว อ.เวียงแหง อ.พร้าว และ อ.แม่ริม ซึ่งมีฝนตกหนักมากตลอดทั้งคืนเช่นกัน ซึ่งหากปริมาณน้ำฝนรวมมาก อาจส่งผลกระทบต่อระดับน้ำในแม่น้ำปิงเขตเมืองในอีก 20 ชั่วโมงข้างหน้าได้ แต่ขณะนี้ระดับน้ำปิงจุดสะพานนวรัฐยังอยู่ในเกณฑ์ปกติสูงขึ้นเล็กน้อยที่ระดับ 1.86 เมตร ขณะระดับวิกฤตอยู่ที่ 3.70 เมตร ซึ่งคาดการณ์ว่า หากฝนยังคงอยู่ในระดับนี้จะทำให้น้ำปิงเขตเมืองสูงขึ้นราว 2.50 เมตรในวันพรุ่งนี้


 


เผยฝนยังตกหนักทางตอนเหนือ น้ำสาขากำลังไหลสมทบแม่น้ำปิงอย่างแรงและเร็ว


อย่างไรก็ตาม นายภาคภูมิ โปธา เจ้าหน้าที่โครงการจัดการลุ่มน้ำแม่ปิงตอนบน รายงานจาก อ.เชียงดาว ว่า ขณะนี้ ระดับน้ำของแม่น้ำปิงตอนบน มีน้ำจากลำน้ำสาขากำลังไหลลงมาสมทบกับแม่น้ำปิง บริเวณ อ.เชียงดาว อย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะไหลบ่าเข้าท่วมในเขตเมืองเชียงใหม่ในเช้ามืดพรุ่งนี้อย่างแน่นอน


ด้านนายชนะชัย เศรษฐพัฒน์ นายอำเภอเชียงดาวกล่าวว่า ฝนยังคงตกหนัก ทำให้กระแสน้ำปิงที่ไหลมาจากต้นทางหลายจุดมีความเชี่ยวแรงมาอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ได้แจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงอันตรายติดตามและระวังอย่างใกล้ชิด


 


ขณะที่ นายอดิศร กำเนิดศิริ นายอำเภอแม่แตงกล่าวว่า ขณะนี้ระดับน้ำแม่แตงก็ขยับสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ยังไม่ถึงระดับวิกฤติ โดยกำลังจับตาเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด


 


จังหวัดระดม กก.แก้ไขปัญหาน้ำท่วมเชียงใหม่ ประชุมรับมือด่วน


นายกองเอกวิลาศ รุจิวัฒนพงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เรียกประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเชียงใหม่ทั้งระบบ และให้สัมภาษณ์ว่าฝนที่ตกในเชียงใหม่มีปริมาณมากถึง 100 มม.ใน 4 - 5 อำเภอลุ่มน้ำปิงใต้เขื่อนและบริเวณดอยสุเทพ ทำให้ปริมาณน้ำในเมืองเอ่อล้นในพื้นที่ต่ำลุ่มของเมือง เทศบาลนครเชียงใหม่ได้ระบายโดยการสูบน้ำออกตามพื้นที่ท่วมขัง ซึ่งหากฝนไม่ตกเพิ่มในช่วงเย็นปัญหาจะเบาบางลงได้ ซึ่งกำชับให้ เทศบาลให้กระชับแผนหลายแผนให้แก้ปัญหาให้ประชาชนทันท่วงที ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่ถูกน้ำท่วมอยู่ การสูบน้ำออก และการแจกจ่ายของ และระบบจราจร ตำรวจปรับเส้นทางที่ผิวจราจรโดนท่วมไป และให้ชลประทานสูบระบายน้ำคลองแม่ข่า และชลประทานเร่งระบายน้ำตอนท้ายให้เร็ว


 


ส่วนการหนุนของน้ำเหนือของแม่น้ำปิงนั้น ได้ให้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพราะในราว 6 ชั่วโมง น้ำแม่แตงจะหนุนเข้าน้ำปิง และอีก 12 ชั่วโมงน้ำจากต้นน้ำปิง อ.เชียงดาวจะไหลเข้าสู่เขตเมืองได้ ซึ่งศูนย์ขับเคลือนปัญหาน้ำท่วมทั้งระบบ ให้เทศบาลนครเชียงใหม่เร่งนำแท่งคอนกรีต 7 -800 ท่อน มาเตรียมวางไว้ในพื้นทีที่ต่ำวิกฤตบริเวณริมถนนเชิงสะพานนวรัฐหน้าค่ายทหารกาวิละ มทบ. 33 ไว้แล้ว


 


ระทึก! ระดับน้ำปิงในเขตเมืองหนุนสูงขึ้นชั่วโมงละ 10 ซม.


ทั้งนี้ ล่าสุด ศูนย์อุทกวิทยาและบริหารน้ำภาคเหนือตอนบน รายงานว่า น้ำเหนือได้หนุนเข้าสู่ตัวเมืองอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ที่จุด พี 1 เชิงสะพานนวรัฐความสูงของน้ำอยุ่ที่ 2 เมตร 52 เซนติเมตรและขยับขึ้นชั่วโมงละ 10 ซมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งระดับวิกฤติจุดที่ล้นตลิ่งจะอยู่ที่ระดับ 3.70 เมตร อีกทั้ง ศูนย์อุทกวิทยาและบริหารน้ำภาคเหนือตอนบน ยังมีการคาดการณ์ว่าในอีก 5 วันข้างหน้า คาดว่าจะมีมรสุมอีกลูกก่อตัวเข้าในเขตพื้นที่ภาคเหนืออีกลูกหนึ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net