Skip to main content
sharethis

5 ส.ค. พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า สิ่งที่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบกำลังดำเนินการ เป็นเพียงการก่อกวนที่เชื่อว่า ไม่มีทางได้รับชัยชนะ แต่สร้างความเสียหายให้เกิดขึ้น ฉะนั้น จึงจำเป็นต้องคุมสถานการณ์ให้ได้ โดยทหารควรเพิ่มความเด็ดขาดในการตอบโต้


 


"ผมพูดเสมอบอกให้ตอบโต้บ้าง เป็นผม ผมตอบโต้แน่นอน ถ้าผมอยู่ในราชการ ผมไม่ปล่อยอย่างนี้ ความรุนแรงบางเรื่องจะระงับด้วยความนุ่มนวลไม่ได้ อย่างสมัยผมอยู่กองทัพภาคที่ 4 มีการปล้นรถทัวร์ แล้วฆ่าผู้โดยสาร เป็นทัวร์นรก ดังนั้น ถ้าปล้นก็ต้องไปลงนรก ไม่มีจับเป็น แล้วที่สุดก็เลิกไป นี่ก็เหมือนกัน เมื่อเขาก่อเหตุรุนแรงก็ต้องตอบโต้ จะใช้น้ำลายอย่างเดียวไม่ได้"พล.อ.ธรรมรักษ์ กล่าว


 


ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรี หลังเดินทางเข้าเยี่ยมอาการบาดเจ็บ "ครูจูหลิง" และร้อยตำรวจเอกประเทือง พุ่มพร ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ จ.ตรัง ซึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการรอบวางระเบิดขึ้นทางรถไฟในพื้นที่ อ.จะนะ จ.สงขลา ได้กล่าวกับสื่อมวลชนถึงแนวทางการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า นอกเหนือจากผู้ใหญ่ในบ้านเมืองบอกว่าเดินมาถูกทางแล้วอยากให้ลองทบทวนเรื่องความผิดพลาดถึงเงื่อนไขต่างๆ ที่เกิดขึ้นตลอด 4 - 5 ปีที่ผ่านมาว่าจริง ๆ แล้วมันคืออะไรและแก้ไขหรือยัง


 


ทั้งนี้ตนหวังว่า พล.อ.สนธิ บุญรัตกลิน ผบ.ทบ.จะเข้าใจปัญหาดีเพราะเป็นผู้ที่ยึดหลักนิติธรรมและวิธีทีที่เด็ดขาดในการแก้ปัญหา แต่เด็ดขาดตามกรอบของกฎหมาย ไม่ใช่วิธีการอุ้มฆ่า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net