Skip to main content
sharethis


 


ะนะ - รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้สั่งให้กิจการร่วมค้า FIVE TIGERS J/V STAR MECH ผู้รับเหมาก่อสร้างอาคารตะแกรงดักขยะและระบบน้ำเข้าไปใช้ ในระบบหล่อเย็นของโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมสงขลา อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา รื้อสิ่งล่วงล้ำลำน้ำคลองนาทับและคลองสาขา ซึ่งเป็นคลองสาธารณะใช้ประโยชน์ร่วมกันของชาวบ้านหลายตำบลในอำเภอจะนะ โดยกิจการร่วมค้า FIVE TIGERS J/V STAR MECH ได้ตักดินที่ถมลงไปในคลองขึ้นมาไว้บนบกแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2549


 


นอกจากนี้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ยังได้ติดประกาศสำเนาหนังสือกรมเจ้าท่า ที่ 4/2549 ลงวันที่ 26 มีนาคม 2549 ลงนามโดยนายวิวัธน์ ชิตเชิดวงศ์ หัวหน้าสำนักงานการขนส่งทางน้ำที่ 4 (สาขาสงขลา) อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 117 พระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พุทธศักราช 2456 และแก้ไขเพิ่มเติม พุทธศักราช 2535 (ฉบับที่ 14) อนุญาตให้บริษัท กฟผ. จำกัด (มหาชน) เลขที่ 53 ถนนจรัลสนิทวงศ์ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ปลูกสร้างสิ่งล่วงลำน้ำ ประเภทปรับแต่งตลิ่ง โดยการเรียงหินและคอนกรีตเสริมเหล็ก พร้อมขุดคลองเชื่อมคลองนาทับ เพื่อชักน้ำจากคลองนาทับเข้าสู่ระบบหล่อเย็นของโรงไฟฟ้า สถานที่ตั้งอยู่บริเวณริมฝั่งคลองนาทับ  หน้าที่ดินที่ ..3 . เลขที่ 3810 ตำบลป่าชิง อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา


 


ทั้งนี้ ในใบอนุญาตระบุเงื่อนไขว่า ผู้รับอนุญาตต้องเริ่มดำเนินการปลูกสร้างสิ่งล่วงลำน้ำนี้ภายในสิบสองเดือนนับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาต หากผู้รับอนุญาตไม่เริ่มดำเนินการปลูกสร้างภายในเวลาดังกล่าวให้ใบอนุญาตเป็นอันสิ้นสุดลง ในกรณีที่ผู้รับอนุญาตไม่อาจเริ่มดำเนินการปลูกสร้างภายในกำหนดเวลาผู้รับอนุญาตอาจยื่นคำขอขยายระยะเวลาเริ่มดำเนินการได้ ตามแบบที่อธิบดีกรมเจ้าท่ากำหนด


 


เมื่อปรากฏภายหลังว่า ได้ออกใบอนุญาตโดยคลาดเคลื่อน หรือสำคัญผิดในข้อเท็จจริง อันเป็นสาระสำคัญ เจ้าท่ามีอำนาจแก้ไขให้ถูกต้อง หรือเพิกถอนในอนุญาตได้ ถ้าการดำเนินการของผู้รับอนุญาต เป็นเหตุให้เสียหายอย่างร้ายแรงแก่สิ่งแวดล้อม หรือเป็นอุปสรรคอย่างร้ายแรงต่อการเดินเรือ หรือการกระทำดังกล่าว ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนเกินกว่าที่จะคาดหมายได้ตามปกติ เจ้าท่ามีอำนาจสั่งให้หยุดการดำเนินการไว้ จนกว่าผู้รับในอนุญาตจะจัดการแก้ไข หรือป้องกันความเสียหายนั้นได้ และในกรณีที่เจ้าท่าพิจารณาแล้วเห็นว่า หากให้มีการดำเนินการต่อไป จะทำให้เกิดความเสียหายเกินกว่าประโยชน์ที่จะได้รับจากการดำเนินการ เจ้าท่ามีอำนาจจะเพิกถอนใบอนุญาตได้


 



 


ในกรณีที่รัฐบาลต้องการใช้พื้นที่ในบริเวณที่ผู้รับอนุญาตปลูกสร้างสิ่งล่วงลำน้ำ เพื่อประโยชน์สำคัญของราชการ หรือเพื่อประโยชน์อย่างยั่งยืนแก่สาธารณะ ให้ผู้รับอนุญาตรื้อถอนสิ่งล่วงล้ำลำน้ำออกไป ภายในเวลาอันสมควร และจะเรียกร้องค่าเสียหาย หรือค่าใช้จ่ายจากทางราชการไม่ได้ เมื่อปรากฏในภายหลังว่า ผู้รับอนุญาตไม่ปลูกสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำให้เป็นไปตามแบบที่ได้รับอนุญาต หรือใช้สิ่งล่วงล้ำลำน้ำ ผิดไปจากวัตถุประสงค์ที่ได้รับอนุญาต เจ้าท่ามีอำนาจเพิกถอนใบอนุญาตได้ ผู้รับอนุญาตต้องแสดงใบอนุญาต หรือสำเนาใบอนุญาตไว้ในที่เปิดเผยเห็นได้ง่ายใบบริเวณที่ได้รับอนุญาต


 


ผู้รับอนุญาตจะต้องรับเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบรายละเอียด ตามขั้นตอนที่กำหนด ดังนี้ ขั้นตอนที่หนึ่ง เมื่อดำเนินการก่อสร้าง ขั้นตอนที่สอง เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ และบริษัท กฟผ. จำกัด (มหาชน) จะต้องก่อสร้างอาคารรับน้ำ และขุดตลิ่งเชื่อมคลอง โดยไม่เป็นอุปสรรคต่อการกขุดลอกร่องน้ำ ของกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี หากการขุดลอกทำให้เกิดความเสียหายแก่อาคารรับน้ำ หรือแนวตลิ่งที่ขุดเชื่อมคลองแล้ว ผู้รับอนุญาตจะต้องเป็นผู้ดำเนินการซ่อมแซม โดยจะเรียกร้องค่าเสียหายจากกรมการขนส่งทางน้ำมิได้


 


ในขณะดำเนินการห้ามมิให้ทิ้งวัสดุก่อสร้าง หรือสิ่งปฏิกูล หรือเศษสิ่งของใดๆ ลงในลำคลองสาธารณประโยชน์ หากมีสิ่งใดหรือวัสดุก่อสร้างตกลงไปในน้ำ จะต้องจัดเก็บหรือขุดลอกให้คงสภาพเดิม ในกรณีที่การดำเนินการก่อสร้างนี้ มีส่วนร่วมเกี่ยวข้องกับกฎหมายอื่น ผู้ขออนุญาตจะต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายนั้นๆ ด้วย


 


ผู้รับอนุญาตต้องยื่นคำขอเสียจ่ายค่าตอบแทนรายปีแก่ท้องถิ่น ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 64 (.. 2537) ออกตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พุทธศักราช 2456 ในการนี้ บริษัท กฟผ. จำกัด (มหาชน) ได้จ่ายค่าธรรมเนียมใบอนุญาต 100 บาท




นายสันติ ไม่ทราบนามสกุล เจ้าหน้าที่บริษัท กิจการร่วมค้า FIVE TIGERS J/V STAR MECH กล่าวว่า ในส่วนของการก่อสร้าง คงต้องหยุดไปก่อน จนกว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยจะแก้ไขปัญหาแล้วเสร็จ


 


จากการสำรวจพบว่า นอกจากคลองป่างาม ซึ่งเป็นลำคลองสาขาของคลองนาทับจะถูกถมแล้ว ยังมีการถมลำคลองสาธารณะอื่นๆ ในตำบลคลองเปียะ อำเภอจะนะ เพื่อวางท่อน้ำทิ้งจากการหล่อเย็นลงสู่คลองนาทับด้วย โดยขณะนี้บริษัทรับเหมาได้นำท่อระบายน้ำขนาดใหญ่มาวางที่ริมคลองนาทับ เพื่อเตรียมวางท่อน้ำทิ้งจากโรงไฟฟ้าแล้ว


 


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2549 มีชาวบ้านจากบ้านป่างาม หมู่ 3 ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ ได้ออกมาเรียกร้องให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ยุติการก่อสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ และถมลำคลองสาธารณะประโยชน์ของชุมชน เนื่องจากเกรงว่า หากโรงไฟฟ้าดึงน้ำในคลองนาทับไปใช้ในระบบหล่อเย็น และระบายน้ำที่ผ่านการหล่อเย็นกลับลงมาในคลองนาทับ จะส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน ที่ต้องอาศัยน้ำในลำคลองทำนา ดักไซ ยกไซปลา และเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net