"ธรรมรักษ์" เตือนคนนอกอย่ามั่วคดียิงสว.นราฯ

ภาคใต้ / กรุงเทพฯ - ย้าย "สว.นราฯ" เข้าโรงพยาบาลมอ. หวั่นอยู่นราธิวาส ญาติมิตรเข้าเยี่ยมไม่ได้พักผ่อนเต็มที่ "ธรรมรักษ์" เตือนคนนอกอย่ามั่วคดียิงฟัครุดดีน ปล่อยตำรวจสอบสวนหาสาเหตุ ยันถ้ากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบใช้วิธีการทางทหาร รัฐต้องตอบโต้ ไม่งั้นตายกันหมด

 

ส่ง "ฟัครุดดีน" เข้าโรงพยาบาลมอ.

เมื่อเวลา 15.20 น. วันที่ 7 สิงหาคม 2549 บรรดาญาติได้นำนายฟัครุดดีน บอตอ รักษาการวุฒิสมาชิกจังหวัดนราธิวาส ที่ถูกคนร้ายลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส เดินทางถึงโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยนายฟัครุดดีนถูกส่งต่อมาจากโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ มีรถตำรวจทางหลวงนำขบวน ทันทีที่ถึงโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ แพทย์ได้นำตัวเข้าห้องฉุกเฉินทันที

 

รศ.นายแพทย์สุเมธ พีรวุฒิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ มอบหมายให้คณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญตรวจและประเมินอาการเบื้องต้น จากนั้นส่งตัวเข้าห้องไอซียู เพื่อสังเกตอาการจากแผลถูกยิงที่ลำคอ และป้องกันไม่ให้แผลติดเชื้อ โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของโรงพยาบาล คอยดูแลใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง สาเหตุที่ญาติส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เพราะต้องการให้พักผ่อนอย่างเต็มที่ หากยังอยู่ที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ จะมีญาติมิตรเข้าเยี่ยมตลอดเวลา

 

ทั้งนี้ สังเกตได้จากบรรยากาศก่อนย้ายโรงพยาบาล ที่มีญาติและเพื่อนสนิทของนายฟัครุดดีนเดินทางมาเยี่ยมกันมากมาย เช่น นายประชา เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคไทยรักไทย นายมุกะตา มะทา ว่าที่สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดยะลา เป็นต้น สำหรับอาการของนายฟัครุดดีน ล่าสุดรู้สึกตัวบ้างแล้ว แต่ยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

 

"บิ๊กแอ็ด" เตือนอย่ามั่วคดียิง ส.ว.นราฯ

วันเดียวกัน พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ขอให้ตำรวจเป็นผู้สอบสวนหาสาเหตุ อย่านำไปเชื่อมโยงเอง ปัญหาผู้ก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะต้องใช้ทั้งวิธีทางการเมือง และวิธีทางการทหาร ถ้ากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบใช้วิธีทางการทหารโจมตี แล้วไม่มีการตอบโต้ จะทำให้ประชาชนหวาดกลัว เพราะเวลากลุ่มก่อความไม่สงบก่อเหตุร้าย ไม่ได้เลือกว่าจะยิงคนไหน

 

"ถ้าเป็นอย่างนี้ก็ตายกันหมด แล้ววิธีทางการเมืองก็เดินไม่ได้ ดังนั้น ถ้ากลุ่มก่อความไม่สงบออกปฏิบัติการแล้วเจอเรา ต้องโดนเราจับ อาจมีการปะทะเกิดขึ้น นี่คือ ความหมายของการตอบโต้ ต้องคุมสถานการณ์ให้ได้ เอาน้ำลายพูดอย่างเดียวแก้ปัญหาอะไรไม่ได้" พล.อ.ธรรมรักษ์ กล่าว

 

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า อย่าเพิ่งด่วนสรุปสาเหตุการยิงนายฟัครุดดีนว่า มาจากให้นักเรียนออกจากโรงเรียน หรือข้อสงสัยอื่นใด หรือสงสัยว่าขบวนการหรือผู้ก่อความไม่สงบ หรือเจ้าหน้าที่เป็นตัวการ หากด่วนสรุปโดยไม่มีหลักฐาน จะนำมาซึ่งการตัดสินใจที่ไม่ตรงกับความจริง แล้วไปแก้แค้นกันเอง ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ไม่อย่างนั้นจะไปทึกทักกันเอาเอง แล้วหาทางแก้ปัญหากันเอง นอกกระบวนการยุติธรรม ตนต้องการให้เข้มงวดในการดูแลครูและโรงเรียนให้มากขึ้น

 

บึ้มพ่นพิษอุตฯไม้ยางพารายะลาซบ

เวลา 10.30 น. วันเดียวกัน ที่ห้องประชุมจังหวัดยะลา นายชวลิต เศรษฐเมธีกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะเดินทางมาติดตามงาน และรับทราบข้อมูลเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไม้ยางพาราแปรรูปในจังหวัดยะลา หลังเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบอย่างต่อเนื่อง

 

นางนิตยา กัลยาศิริ คลังจังหวัดยะลา รายงานว่า การลงทุนในภาพรวมของอุตสาหกรรมไม้ยางพาราแปรรูปในจังหวัดยะลาค่อนข้างซบเซา เนื่องจากนักธุรกิจประเทศมาเลเซีย และจากประเทศอื่นๆ ไม่กล้านำเงินมาลงทุน ทั้งในจังหวัดยะลาและจังหวัดใกล้เคียง เพราะไม่มั่นใจความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ส่งผลให้เศรษฐกิจอุตสาหกรรมไม้ยางพาราแปรรูปในจังหวัดยะลาไม่เป็นที่น่าพอใจเมื่อเทียบกับช่วงก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ ซึ่งธุรกิจไม้ยางพาราเป็นที่สนใจของนักธุรกิจในประเทศมาเลเซีย และประเทศอื่นๆ มาก

 

นายชวลิตรับว่า จะนำข้อมูลและปัญหาทั้งหมดไปหาแนวทางให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไม้ยางพาราแปรรูป ในจังหวัดยะลาและจังหวัดใกล้เคียงโดยเร็วที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท