พลเมืองเหนือ: เผยแนวทางจัดการลำไย 49 เน้นกินสดภายในและส่งออก

โดย นิตยสารรายสัปดาห์พลเมืองเหนือ

 

ปี 2549 คาดว่าลำไยสดทั้งประเทศมีผลผลิต ประมาณ 566,525 ตัน ในส่วนของ 8 จังหวัดภาคเหนือมีผลผลิตประมาณ 350,000 ตัน ซึ่งขณะนี้ผลผลิตลำไยเริ่มออกสู่ตลาดแล้ว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้กำหนดนโยบายการบริหารจัดการลำไยปีนี้ว่าจะเร่งกระจายผลผลิตสู่ตลาดต่างๆทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างเหมาะสมและรวดเร็ว เพื่อป้องกันปัญหาราคาลำไยที่อาจจะตกต่ำ

 

นายพนิต เจิญบูรณ์ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 จ.เชียงใหม่ การเร่งรัดกระจายผลผลิตลำไยในฤดูกาลนี้ โดยผ่านมาตรการและช่องทางต่างๆดังนี้

 

1. การบริโภคภายในประเทศ ได้กำหนดเป้าหมายไว้ 100,000 ตัน ให้สถาบัน

เกษตรกรกระจายผลผลิตลำไยสดไปสู่ปลายทางผ่านเครือข่ายสหกรณ์ โดยจะสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อปีจาก คชก. ให้สถาบัน - เกษตรกร กู้ยืมเพื่อรวบรวมผลผลิตและกระจายออกนอกแหล่งผลิต ในวงเงิน 125 ล้านบาทและขอเงินจ่ายขาดจาก คชก. เพื่อชดเชยค่าใช้จ่ายการตลาดเหมาจ่ายให้สถาบันเกษตรกร ตั้งแต่วันที่ 6 กค. - 5 กย. 2549 กิโลกรัมละ 3 บาท จำนวน 10,000 ตัน วงเงิน 30 ล้านบาท ดังนั้นขอให้สถาบันเกษตรกร / สหกรณ์ ติดต่อโดยตรงกับสำนักงานสหกรณ์จังหวัดโดยเร่งด่วน และในส่วนผลผลิตที่เหลืออีก 90,000 ตัน จะปล่อยให้ภาคเอกชนดำเนินการกระจายตามกลไกตลาด

 

2. การผลักดันการส่งออกลำไยสด ได้กำหนดเป้าหมายไว้ 130,000 ตัน โดยกระทรวง

เกษตรฯจะประสานงานและอำนวยความสะดวกในการส่งออกเช่นการรับรอง GAP การตรวจสารพิษตกค้าง การขนส่งลำไยสดจากแหล่งผลิตไปยังท่าเรือ รวมทั้งการผลักดันการส่งออกและรักษาระดับราคา โดยชดเชยค่าขนส่ง กิโลกรัมละ 3 บาท จำนวน 45,000 ตัน ทั้งนี้จะกระตุ้นให้เป็นไปตามกลไกตลาดโดยผลักดันการส่งออกลำไยสดให้ได้มากที่สุดและรักษาระดับราคาลำไยในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมากและกระจุกตัว ถ้าเกษตรกรยังไม่ได้รับการรับรองแปลง GAP ให้รีบติดต่อ สวพ.1 โดยเร่งด่วน

 

3. การแปรรูปลำไยเนื้อสีทอง ได้กำหนดเป้าหมายไว้ 30,000 ตัน ( 3,000 ตันแห้ง )

โดยสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนจาก คชก. อัตราดอกเบี้ย ร้อยละ 1 ต่อปี วงเงิน 30 ล้านบาท ให้กับสถาบันเกษตรกรและกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จำนวน 100 กลุ่มๆละ 300,000 บาท ขอให้สถาบันเกษตรกรติดต่อที่สำนักงานสหกรณ์จังหวัดและกลุ่มวิสาหกิจชุมชนติดต่อที่สำนักงานเกษตรจังหวัดโดยด่วน เพื่อเตรียมการวางแผนและดำเนินการผลิตลำไยแปรรูปเนื้อสีทองได้ทันทีที่งบประมาณมาถึง

 

4. การผลิตลำไยกระป๋อง ได้กำหนดเป้าหมายไว้ 20,000 ตัน จะดำเนินการประสาน

ให้ผู้ประกอบการ เข้าไปรับซื้อในแหล่งผลิตโดยตรงจากสถาบันเกษตรกรและเกษตรกร รวมทั้งประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการบริโภคให้มากขึ้นทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

 

5. การแปรรูปลำไยอบแห้งทั้งเปลือก ได้กำหนดเป้าหมายไว้ 70,000 ตัน ( ประมาณ

21,212 ตันแห้ง ) ภาครัฐจะไม่เข้าไปดำเนินการแทรกแซงตลาด ปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาดปกติ แต่อย่างไรก็ตามหากผู้ประกอบการและสถาบันเกษตรกรสนใจที่จะขอกู้เงินให้ติดต่อกับ ธ.ก.ส. และสหกรณ์จังหวัดในเงินกู้อัตราปกติ

 

6. การส่งเสริมการตลาดในประเทศ กระทรวงเกษตรฯ มีความจำเป็นต้องให้เกษตรกร

พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานเพื่อสร้างตลาด ซึ่งจะร่วมกับเกษตรกรจัดงานเทศกาลจำหน่ายลำไยคุณภาพ ทั้งที่เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน และกรุงเทพ

 

7. การส่งเสริมการตลาดต่างประเทศ กระทรวงเกษตรฯ จะดำเนินการส่งเสริมการ

บริโภคและสร้างภาพพจน์ของตลาดเดิมคือ สาธารณะรัฐประชาชนจีนกับอินโดนีเซีย และตลาดใหม่เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรส ออสเตรเลีย อินเดีย ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ และเนเธอร์แลนด์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท