ประมงสงขลายื้อขอใช้อวนลากชายฝั่ง

สงขลา—12 ส.ค. 2549 เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 11 สิงหาคม 2549 ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายประยงค์ รัตนพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมแก้ปัญหาประมงชายฝั่งจังหวัดสงขลา โดยมีกลุ่มชาวประมงชายฝั่งหมู่ 1 ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา 30 คน เข้าร่วมประชุม เนื่องจากก่อนหน้านี้ชาวประมงกลุ่มนี้ได้เรียกร้องขอความเป็นธรรมจากผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กรณีเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมเรือประมงอวนลากข้างเรือของพวกตนที่เข้าจับปลาในเขตประมงชายฝั่ง 3,000 เมตร

 

นายสนั่น ลิ้มวิวัฒน์กุล ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาการประมงจังหวัดสงขลา เปิดเผยหลังการประชุมว่า ตัวแทนกลุ่มชาวประมงขอผ่อนผันนำเรืออวนลากเข้าหาปลาในเขตประมงชายฝั่ง 3,000 เมตร ซึ่งผิดกฎหมาย ไปจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2549 เพื่อขอเวลาเปลี่ยนแปลงไปใช้เครื่องมือประมงที่ไม่ผิดกฎหมาย หรือมีเวลาปรับเปลี่ยนอาชีพ ซึ่งไม่สามารถผ่อนผันให้ได้ เพราะผิดกฎหมาย หากมีผู้ร้องเรียนก็ต้องเจับกุม ส่วนการปรับเปลี่ยนเครื่องมือประมงและอาชีพ ทางจังหวัดจะให้ความช่วยเหลือ

 

นายสนั่น เปิดเผยด้วยว่า สำหรับไซนั่ง เครื่องมือประมงที่ใช้ในทะเลสาบสงขลา บริเวณอ่าวพูน ตำบลคูเต่า อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาจำนวน 394 ช่อง เจ้าของได้รื้อถอนออกไปแล้ว เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2549 เป็นการรื้อถอนด้วยความสมัครใจของชาวบ้าน ก่อนหน้านี้ประมงจังหวัดสงขลา ได้เข้าไปทำความเข้าใจเป็นระยะว่า บริเวณดังกล่าวเป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำ ประกอบกับคณะกรรมการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลามีนโยบายจัดระเบียบเครื่องมือประมงในทะเลสาบสงขลา เนื่องจากมีจำนวนเครื่องมือประมงหนาแน่น กีดขวางร่องน้ำ จนกระทั่งชาวบ้านให้ความร่วมมือด้วยดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท