ผู้บริหารกูเกิลฟันธง "อำนาจรัฐ" เป็นภัยต่อผู้ใช้อินเตอร์เน็ตมากที่สุด

12 ส.ค. 2549 - อีริค ชมิดต์ ประธานบริหารบริษัทกูเกิล ซึ่งเป็นผู้ให้บริการระบบสืบค้น (Search Engine) ระดับแนวหน้าของโลก กล่าวในงานสัมมนาของบริษัทภายใต้หัวข้อ "กลยุทธ์การจัดการระบบสืบค้น" (The Search Engine Strategies) โดยระบุว่าบริษัทที่ให้บริการระบบสืบค้นสามารถที่จะติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยที่ครบถ้วน เพื่อปกป้องข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้จากบรรดาเหล่ามิจฉาชีพที่อาศัยช่องโหว่ต่างๆ ในอินเตอร์เน็ตไปใช้ในทางมิชอบ แต่สิ่งที่ผู้ทำธุรกิจเสิร์ชเอ็นจินไม่อาจหลีกเลี่ยงหรือปฏิเสธความร่วมมือได้ก็คือ คำสั่งการขอดูข้อมูลจากหน่วยงานรัฐบาล

 

ผู้บริหารของกูเกิลระบุอย่างชัดเจนว่า "อำนาจรัฐ" ถือเป็นภัยร้ายแรงที่สุดสำหรับระบบรักษาความปลอดภัยบนระบบอินเทอร์เน็ต โดยการรั่วไหลของข้อมูลที่เกิดจากช่องโหว่หรือความเผลอเรอของผู้ใช้เป็นเพียงปัจจัยเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้นที่ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว

 

นอกจากนี้ ชมิดต์ยังกล่าวอีกด้วยว่าการแทรกแซงเพื่อขอดูข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตมิได้เกิดขึ้นเฉพาะแต่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาเท่านั้น เพราะรัฐบาลต่างๆ ทั่วโลกล้วนมีอำนาจเต็มที่ในการใช้กฏหมายเพื่อเรียกดูข้อมูลที่ต้องการ

 

เมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลจีนสั่งให้มีการเซ็นเซอร์ผลการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตภายในประเทศ รวมถึงสั่งให้จับกุมนักท่องอินเตอร์เน็ตหลายคนโดยไม่มีการตั้งข้อกล่าวหา ซึ่งชมิดต์เชื่อว่าการแทรกแซงเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้อีกในอนาคต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท