Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 16 ส.ค. 49 กระบวนการสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ใกล้ถึงเป้าหมาย โดยรัฐสภาเปิดประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญเพื่อคัดเลือก คนดี เด่น ดัง 5 ใน 10 คนสุดท้าย มาทำหน้าที่แทน


ตามที่สังคมคาดหวัง


 


บรรยากาศคุกกรุ่นตั้งแต่ก่อนเริ่มประชุม


วันที่ 15 ส.ค. เวลา 13.30 น. ที่รัฐสภามีการประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปราการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.)


 


นายจอน อึ๊งภากรณ์ รักษาการ ส.ว.กรุงเทพฯให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมวุฒิสภาถึงข่าวการบล็อคโหวตการเลือกปปช.และกกต.ว่า ค่อนข้างเชื่อว่าการบล็อกโหวตจะเกิดขึ้นจริง แต่จะแนบเนียน อาจจะไม่ใช่โหวตพร้อมกันหมดเหมือนครั้งที่แล้ว เพราะที่ผ่านมาเป็นการบล็อกโหวตที่ทำแบบน่าเกลียด แต่ครั้งนี้ทราบมาว่าจะมีการแจกผลตอบแทนการบล็อกโหวตเป็นหุ้นของการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.)


 



นอกจากนี้ นายจอน กล่าวถึงกรณีที่นายวิทยา มะเสนา รักษาการ ส.ว.มหาสารคามแถลงข่าวไม่เลือกนายแก้วสรร อติโพธิ เป็นกกต.เพราะหมั่นไส้กองเชียร์ว่า นายแก้วสรรเป็นคนที่มีความเป็นกลางสูง จะไม่ออกมาวิจารณ์ใครโดยไม่มีเหตุผล ดังนั้นจึงเป็นอีกคุณหนึ่งที่มีคุณสมบัติเหมาะสมจะเป็น กกต. การแถลงข่าวของนายวิทยาจึงเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไม่ปกติ เพราะในขณะนี้มีสื่อมวลชนนำเสนอข่าวอย่างต่อเนื่องว่าพรรคไทยรักไทยไม่ต้องการให้นายแก้วสรรและนายนาม ยิ้มแย้มเข้ามาเป็น กตต.เนื่องจากทำหน้าที่ที่ตรงไปตรงมา ทำให้คนในพรรคไทยรักไทยหวาดกลัว การมีการแถลงข่าวเช่นนี้เกิดขึ้นน่าสงสัยว่าเป็นการแถลงข่าวแทนผลประโยชน์ใครหรือไม่


 



เริ่มต้นการประชุมด้วยการท้าสาบานใครรับเงินขอให้อันเป็นไป


เมื่อเริ่มต้นการประชุม นายสุชน ชาลีเครือ รักษาการประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธาน มีสมาชิกเข้าร่วมประชุม 120 คน จากทั้งหมดที่เหลืออยู่ 187คน จากนั้นได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบพระบรมราชโองการประกาศพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภาและพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายอุระ หวังอ้อมกลาง เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมกันนี้ ให้สมาชิกยืนไว้อาลัยให้แก่นายมนัส รุ่งเรือง รักษาการ ส.ว.สุพรรณบุรี ได้ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 13 ส.ค. รวมทั้งแจ้งกรณีนายฟัดรุดดีน บอตอ รักษาการ ส.ว.นราธิวาส ถูกคนร้ายลอบยิงอาการสาหัส


 


ต่อจากนั้นได้พิจารณาเรื่องด่วนการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติและความประพฤติของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกกต. อย่างไรก็ตามในระหว่างที่รักษาการประธานวุฒิสภากำลังเข้าสู่วาระการประชุม นายสมบูรณ์ ทองบุราณ รักษาการ ส.ว.ยโสธร ผู้เปิดประเด็นส.ว.รับเงิน 50ล้านบาท ยกมือเพื่อขออภิปรายเป็นเวลานาน แต่นายสุชนได้ตัดบทบอกว่าขอให้อยู่ในประเด็น จากนั้นนายสุชนได้อนุญาตให้สมาชิกกล่าวในประเด็นการตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ตรวจสอบประวัติและความประพฤติบุคคลของบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง กกต.


 


ระหว่างการอภิปรายแสดงความเห็นในประเด็นดังกล่าว นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ รักษาการ ส.ว.ภูเก็ต ได้เสนอกลางที่ประชุมว่า ขณะนี้มีกระแสรับเงินรับทอง แต่ไม่มีใบเสร็จและหลักฐาน ดังนั้น ประธานวุฒิสภากล้าที่จะนำ ส.ว. 200 คนสาบานต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ในที่ประชุมหรือไม่ว่าใครรับเงินรับทองในการเลือก กกต.และปปช. ขอให้มีอันเป็นไป หากใครลงคะแนนด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรมขอให้มีความรุ่งเรือง


 


แต่นายสุชนได้ตัดบทว่าไม่จำเป็นต้องสาบานถึงขนาดนั้นก็ได้ เพราะทุกคนได้ปฎิบัติหน้าที่อย่างสง่างามและถูกต้องตามรัฐธรรมนูญแล้ว ก่อนจะเข้ารับตำแหน่งตามมาตรา 150 ทุกคนได้ปฎิญาณตนต่อรัฐสภาแล้ว


 


ตั้ง กมธ. 22 คนตรวจประวัติว่าที่ กกต.


จากนั้นจึงเป็นการอภิปรายต่อในประเด็นการตั้งกมธ. ตรวจสอบประวัติและความประพฤติว่าจะเลือกแบบเต็มสภาหรือตั้งกมธ. 22 คนตามมติวิปวุฒิสภา การอภิปรายกินเวลาประมาณ 50 นาที นายสุชนจึงขอให้ที่ประชุมลงมติ ปรากฏว่าที่ประชุมลงมติ 150 ต่อ 6 เสียง เห็นด้วยให้ตั้ง กมธ. 22 คน มาทำหน้าที่ตรวจสอบได้แก่ นายปราโมทย์ ไพรชนม์ รักษาการ ส.ว.ราชบุรี นายนิวัฒน์ พ้นชั่ว รักษาการ ส.ว.ระยอง นายศรีเมือง เจริญศิริ รักษาการส.ว.มหาสารคาม นางสาวอุษณีย์ ชิดชอบ รักษาการ ส.ว.บุรีรัมย์ นายวิญญู อุฬารกุล รักษาการส.ว.สกลนคร นายบุญญา หลีเหลด รักษาการ ส.ว.สงขลา พล.ท.โอภาส รัตนบุรี รักษาการส.ว.นครศรีธรรมราช นายสม ต๊ะยศ รักษาส.ว.น่าน นางนิพัทธา อมรรัตนเมธา รักษาการ ส.ว.ปทุมธานี


 


นายเชาว์ มณีวงศ์ รักษาการ ส.ว.ชลบุรี นายประเกียรติ นาสิมมา รักษาการ ส.ว.ร้อยเอ็ด นายประสิทธิ์ ปทุมารักษ์ รักษาการ ส.ว.นครปฐม นายไสว พราหมณี รักษาการ ส.ว.นครราชสีมา นายถาวร เกียรติไชยากร รักษาการ ส.ว.เชียงใหม่ นางวิลาวัลย์ ตันวัฒนะพงษ์ รักษาการ ส.ว.อุบลราชธานี นางบุษรินทร์ ติยะไพรัช รักษาการ ส.ว.เชียงราย นายสุนทร จินดาอินทร์ รักษาการส.ว.กำแพงเพชร นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ รักษาการส.ว.กทม. พล.อ.วัฒนา สรรพานิช รักษาการ ส.ว.กาญจนบุรี นายอมร นิลเปรม รักษาการ ส.ว.อุบลราชธานี นายทองใบ ทองเปาด์ รักษาการ ส.ว.มหาสารคาม และสุดท้ายคือ นายสัก กอแสงเรือง รักษาการ ส.ว.กทม.


 


อย่างไรก็ตามสำหรับการดำเนินการเพื่อสรรหากกต. ได้เลื่อนไปต่อในวันนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net