Skip to main content
sharethis

ชายแดนภาคใต้—22 ส.ค. 2549 เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 สิงหาคม 2549 ร.ต.ต.สมมิตร บัวมาศ รองสารวัตรสืบสวนสถานีตำรวจภูธรอำเภอรามัน จังหวัดยะลา นำกำลังจับกุมนายฮาสือมี สะมะแอ อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 20/1 หมู่ 4 บ้านเจาลีมัส ตำบลอาซ่อง อำเภอรามัน จังหวัดยะลา ผู้ต้องหาร่วมกับพวกซุ่มยิงและลอบวางระเบิดอาสาสมัครรักษาดินแดนชุดคุ้มครองครูโรงเรียนบ้านบูเกะบือราแง ตำบลอาซ่อง อำเภอรามัน จังหวัดยะลา ส่งผลให้อาสาสมัครรักษาดินแดน และทหารเสียชีวิต 5 ศพ เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2549 ขณะที่นายฮาสือมิออกมาเดินเล่นที่ตลาดนัดวันจันทร์ ในเขตเทศบาลตำบลกายูบอเกาะ


 


จากนั้นได้นำตัวมาสอบสวน เพื่อขยายผลไปถึงการลอบยิงนายซูดิง วาแมดีซา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ตำบลกายูบอเกาะ เสียชีวิต เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2549 ด้วย เนื่องจากก่อนตายนายซูดิงไปสืบสวนคดีเดียวกันนี้ เนื่องจาก 1 ใน 5 อาสาสมัครรักษาดินแดนที่เสียชีวิต เป็นหลานของผู้ใหญ่บ้าน ทำให้กลุ่มแนวร่วมในพื้นที่ เกิดความไม่พอใจ


 


การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากนายมะสูดี รอมะ อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 99 หมู่ที่ 2 ต.กอตอตือระ อ.รามัน ผู้ต้องหาคดีเดียวกัน ที่ถูกจับกุม เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2549 ได้ให้การซัดทอดว่านายฮาสือร่วมก่อเหตุด้วย


 


ต่อมา นายณฐพลฒ์ วิเชียรเพริศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้เข้าร่วมสอบสวนนายอาซือมีกว่า 30 นาที ในเบื้องต้นผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธ แต่มีพิรุธพูดวกวนไปมา และมีบางครั้งบอกว่า เป็นเพื่อนสนิทผู้ต้องหาหลายคดีในพื้นที่อำเภอรามัน และอำเภอเมืองยะลา


 


รุมยิงพ่อค้าซื้อทุเรียนดับ2เจ็บ1


เวลา 13.10 น. วันเดียวกัน ขณะที่นายเสวก นนท์ขวัญ อายุ 62 ปี, นายบุญชอบ บุญคำ อายุ 42 ปี นายสุรินทร์ นนท์ขวัญ อายุ 32 ปี กำลังลำเลียงทุเรียนที่รับซื้อจากชาวบ้านขึ้นรถ ที่ริมถนนสายยะลา - เบตง บริเวณบ้านป่าหวัง หมู่ 11 ตำบลบันนังสตา อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา มีคนร้ายไม่ต่ำกว่า 4 คน ขับรถจักรยานยนต์เข้ามาประกบแล้วใช้อาวุธปืนขนาด 11 มิลลิเมตร กระหน่ำยิงจนนายเสวกกับนายบุญชอบเสียชีวิตคาที่ ส่วนสุรินทร์ได้รับบาดเจ็บสาหัส


 


ยิงหญิงชาวบ้านเจาะไอร้องเจ็บ3ราย


วันเดียวกัน ขณะที่นางละม่อม ม่วงไหม อายุ 77 ปี อยู่บ้านเลขที่ 156 หมู่ 8 ตำบลบูกิต อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส นางพัดชา แก้วประดิษฐ์ อายุ 23 ปี อยู่บ้านเดียวกัน และนางไซเก๊าะ ตอเงาะ อายุ 25 ปี ขับขี่ จยย.ซ้อน 3 เพื่อไปซื้อกับข้าวในตลาด เมื่อมาถึงบริเวณสามแยกบ้านกือรง หมู่ 3 ตำบลจวบ อำเภอเจาะไอร้อง มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน ขับรถจักรยานยนต์ประกบ แล้วใช้อาวุธปืนพกสั้นกระหน่ำยิงทั้ง 3 คน ได้รับบาดเจ็บ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ในเวลาต่อมา โดยนางละม่อมถูกยิงที่ต้นแขนขวา และท้องน้อยรวม 2 นัด นางพัดชาถูกยิงที่ต้นแขนขวา 1 นัด ส่วนนางไซเก๊าะถูกยิงเข้าบริเวณกลางหลัง ท้องน้อย และต้นขา 3 นัด อาการสาหัส


 


คนร้ายยิงชาวนราฯดับคาบ้าน


เวลา 19.30 น. วันเดียวกัน ขณะที่นายมะฮานาฟี ดาโอะ อายุ 30 ปี กำลังนั่งผักผ่อนดูโทรทัศน์ภายในบ้านพักเลขที่ 18/1 หมู่ 9 บ้านตะโล๊ะแนง ตำบลบางปอ อำเภอเมืองนราธิวาส มีคนร้าย 2 คน ขับรถจักรยานยนต์ไม่ทราบยี่ห้อ มาจอดที่หน้าบ้าน จากนั้น คนร้ายที่นั่งซ้อนท้ายลงจากรถตรงไปถีบประตูหน้าบ้าน แล้วใช้อาวุธปืนลูกซองยิงนายมะฮานาฟี 2 นัด เข้าที่บริเวณกลางหลังและลำตัวเสียชีวิตคาที่ ในที่เกิดเหตุพบปลอกระสุนปืนลูกซองเบอร์ 12 จำนวน 2 ปลอก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net