Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวประชาสังคม จ.อุบลราชธานี


 


22 ส.ค. 2549 เครือข่ายความร่วมมือเพื่อฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดอุบลราชธานี จัดสัมมนาการทำงานร่วมกันระหว่างเครือข่าย ที่ ศูนย์อบรมและพัฒนาสาธารณสุขโขงเจียม โดยมีนายธานี ปลูกเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานในการเปิดสัมมนา


 


สืบเนื่องจากจังหวัดอุบลราชธานีเป็นจังหวัดที่มีสภาพภูมิประเทศที่หลากหลาย ปกคลุมไปด้วยผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร แต่ในปัจจุบันกำลังถูกคุกคามจากการใช้ประโยชน์ของผืนป่าเพื่อทำมาหากินของประชาชน ส่วนบริเวณที่ราบลุ่มสายหลัก ได้แก่ แม่น้ำมูล แม่น้ำชี ลำโดมใหญ่ ลำเซบก ลำเซบาย ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นการทำการเกษตรแบบใช้สารเคมี โดยเฉพาะบริเวณลุ่มน้ำ นอกจากนั้นยังมีปัญหาด้านการใช้ประโยชน์ที่ดินไม่เหมาะสมสอดคล้องกับลักษณะทางธรรมชาติ มีการทำลายพื้นที่ป่าบุ่งป่าทามซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ


 


นางรัชนี เอมะรุจิ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จังหวัดอุบลราชธานีถือเป็นจังหวัดที่ยังมีทรัพยากรทางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ แต่บางพื้นที่ทรัพยากรดังกล่าวถูกทำลาย เนื่องจากมีการนำพื้นที่มาทำการเกษตรแบบผิดวิธี โดยเฉพาะเรื่องของการใช้ประโยชน์จากป่า บางพื้นที่มีการปรับปรุงพื้นที่ป่าเป็นที่ปลูกพืชเศรษฐกิจที่ทำลายหน้าดิน นอกจากนี้ในชุมชนเมืองถึงแม้พื้นที่ป่าเหลือน้อยแต่ระบบการกำจัดขยะยังเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง ซึ่งอยากให้ทุกคนช่วยกันรักษาและอนุรักษ์ธรรมชาติร่วมกัน


 


การจัดประชุมสัมมนาในครั้งนี้มีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ประกอบด้วย เครือข่ายลุ่มน้ำชี เครือข่ายลุ่มน้ำมูล เครือข่ายป่าชุมชน เครือข่ายอนุรักษ์โค - กระบือ และองค์กรเครือข่ายชุมชนลำเซบาย จำนวนกว่า 100 คน เข้าร่วมการสัมมนาในครั้งนี้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net