Skip to main content
sharethis

24 ส.ค. 2549 - สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ อสมท. ออกแถลงการณ์คัดค้านการแทรกแซงคลื่นวิทยุจากนักการเมือง เมื่อวันที่ 22 ส.ค. โดยเนื้อหาในแถลงการณ์ระบุว่า ขณะนี้บริษัท อสมท. มหาชน จำกัด มีการปรับผังรายการวิทยุ คลื่นความถี่ 100.5 เมกะเฮิรตซ์ (กรุงเทพฯ) เพื่อให้ นายสมัคร สุนทรเวช มาร่วมจัดรายการในเวลา 16.00 น.-17.00 น. ในวันจันทร์-วันศุกร์


 


ทั้งนี้ นายสมัคร สุนทรเวช ส.ว.กรุงเทพมหานคร ได้เข้ามาจัดรายการวิทยุคลื่น 100.5 เมกะเฮิร์ตซ์ สถานีข่าวคลื่นวิทยุของ บมจ.อสมท เวลา 16.00-17.00 น. เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเป็นวันแรก แต่เมื่อทางสหภาพแรงงานรัฐวิสหกิจ อสมท ตรวจสอบก็พบว่ากรณีนี้ไม่ใช่การปรับผังรายการปกติตามอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารคลื่นวิทยุ เนื่องจากมีคำสั่งให้ระบุตัวผู้ร่วมจัดรายการลงมา และคำสั่งดังกล่าวไม่สามารถเปิดเผยชัดเจนได้ว่าเป็นคำสั่งของผู้มีอำนาจคนใด จึงเชื่อว่าน่าจะเป็นการสั่งการจากอำนาจนอก อสมท และเป็นอำนาจจากนักการเมือง ถือเป็นการแทรกแซงการทำงานของ บมจ.อสมท ซึ่งเป็นสื่อสารมวลชนแขนงหนึ่ง


 


นอกจากนี้ อสมท.ถือเป็นบริษัทมหาชน ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จึงถือเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความโปร่งใสในการบริหารจัดการ สามารถตอบคำถามให้แก่สังคมและนักลงทุนได้อย่างชัดเจน ปราศจากการถูกแทรกแซงจากฝ่ายการเมืองหรือบุคคลใดๆ ก็ตามในองค์กรมหาชน ซึ่งกรณีของนายสมัครจะทำให้ อสมท. ถูกมองได้ว่า มีปัญหาเรื่องความโปร่งใสในการดำเนินธุรกิจ และไม่มีคำตอบที่กระจ่างให้กับสังคม


 


สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ อสมท จึงเรียกร้องให้นักการเมืองใช้อำนาจที่มีอยู่เพื่อประโยชน์แก่ประชาชน และประเทศชาติ ยุติการแทรกแซงใช้ประโยชน์จากสื่อสารมวลชนของรัฐ โดยหวังผลเพื่อประโยชน์แก่ส่วนตัว โดยไม่คำนึงถึงผลเสียหายที่จะตามมา


 


อย่างไรก็ตาม หลังจากมีแถลงการณ์ดังกล่าวออกมา นายสมัคร สุนทรเวชได้ประกาศแก่ผู้สื่อข่าวในวันที่ 23 ส.ค. โดยระบุว่าตนจะเลิกจัดรายการดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่าไม่อยากสร้างความแตกแยกภายใน อสมท.


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net