Skip to main content
sharethis

29 ส.ค. 2549 เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รักษาการ รมว.แรงงาน เดินทางไปตรวจเยี่ยมแรงงานไทยในเกาหลี ตามโครงการความร่วมมือการจ้างงานแรงงานต่างชาติ (อีพีเอส) ณ เมืองคิมโป โดยนายสมศักดิ์ กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมว่า แรงงานไทยที่มาทำงานในเกาหลี ยังประสบปัญหาหลายอย่าง ได้ร้องเรียนมาหลายเรื่องด้วยกัน เช่น ได้รับค่าจ้างที่ไม่เป็นธรรม, ทำงานล่วงเวลาแล้วไม่ได้รับค่าตอบแทน, บังคับให้ทำงานเกินกว่าเวลาคือ 12 ชั่วโมง, การกดขี่ข่มเหง ทำร้ายร่างกาย, นายจ้างลวนลามแรงงานหญิง, เวลาเจ็บป่วยไม่ได้รับการดูแล, สวัสดิการเรื่องอาหารไม่ได้รับการดูแล เป็นต้น ซึ่งเป็นปัญหาที่กระทรวงแรงงานกำลังเร่งติดตามแก้ไขอยู่อย่างต่อเนื่อง


 


พร้อมกันนี้ นายสมศักดิ์ ยอมรับว่า เจ้าหน้าที่มีไม่เพียงพอ จึงให้ฝ่ายแรงงานในเกาหลี ที่มีการรวมตัวกันมากถึง 300 จุด ให้ตั้งคณะกรรมการหรือตัวแทนจุดละ 3 คน ทำหน้าที่รวบรวมปัญหาที่พบเจอ แล้วนำมาพูดคุยกับเจ้าหน้าที่แรงงาน พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่จัดประชุมพบปะกับแรงงานให้บ่อยครั้งที่สุด ตลอดจนประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่แรงงานและนายจ้างเกาหลี หาทางออกร่วมกัน


 


"ปัญหามีหลายปัญหา คงแก้ไขให้หมดในคราวเดียวไม่ได้ แต่จะพยายามทำให้ดีที่สุด การมาทำความตกลงครั้งนี้ก็เป็นวิธีการหนึ่ง ที่ทำให้ปัญหาทุกอย่างหมดลงไปในอนาคต ในวันที่ 30 สิงหาคม จะมีการทำบันทึกข้อตกลงการจ้างแรงงานต่างชาติกับ รมว.แรงงานเกาหลี มีตัวแทนนายจ้างเกาหลีเข้าร่วม ผมจะหยิบยกปัญหาทั้งหมดนี้เข้าหารือด้วย" นายสมศักดิ์ กล่าว


 


ด้าน นายนที ผลทามูล อายุ 37 ปี พนักงานบริษัท ชอง อิน ชิ นอง จำกัด เข้ามาทำงานในเกาหลีได้ 6 ปีแล้ว ยอมรับว่า ทั้งเขาและเพื่อนเจอปัญหามากมาย ที่ร้ายแรงที่สุดคือการที่นายจ้างไม่จ่ายเงิน บางคน 2 เดือนได้รับครั้งหนึ่ง บางคนต้องรอนานถึง 10 เดือน นอกจากนี้ บางคนยังถูกผู้คุมทำร้ายร่างกาย ส่วนแรงงานหญิงก็ถูกลวนลาน ซ้ำร้ายพอโทรไปหาเจ้าหน้าที่แรงงานไทยก็ได้รับคำตอบว่า ปัญหาเล็กๆ แก้ไขกันเองไม่ได้เลยหรือ ขนาดคนของรัฐบาลไทยเองที่ส่งมายังไม่ปกป้องแรงงานด้วยกัน จึงทำให้คนหนีออกนอกระบบ เพราะทนปัญหาเหล่านี้ไม่ได้


 


จากข้อมูลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลี ระบุว่า ขณะนี้ มีแรงงานไทยที่เข้าไปทำงานในสาธารณรัฐเกาหลี 2.6 หมื่นคน เป็นคนงานที่เดินทางไปทำงานตามระบบอีพีเอส 1.2 หมื่นคน ระบบฝึกงาน 1.4 หมื่นคน มีผู้ลักลอบทำงานโดยผิดกฎหมาย 1.5 หมื่นคน ถูกส่งกลับประเทศแล้ว 16 คน หลบหนีนายจ้าง 393 คน


 


ที่มา: http://www.komchadluek.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net