Skip to main content
sharethis


 


 


ประชาไท - 5 ก.ย.2549   รศ.ดร.ธเนศวร์ เจริญเมือง อาจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า เนื่องในวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา เป็นวันครบรอบ 5 ปีการจากไปของคุณจรัล มโนเพ็ชร ศิลปินล้านนา ชาวเชียงใหม่ ตนเองในฐานะตัวแทนนักวิชาการ เครือข่ายศิลปินฯ ภาคเหนือ และตัวแทนคนฮักจรัลจึงได้เสนอให้นายกเทศบาลนครเชียงใหม่ ในฐานะผู้นำและตัวแทนของคนเชียงใหม่ได้พิจารณาจัดสร้างอนุสาวรีย์จรัล มโนเพ็ชร ในฐานะพลเมืองที่สร้างคุณูปการมากมายให้แก่วงการศิลปะและวัฒนธรรมทั้งในระดับประเทศและวัฒนธรรมท้องถิ่น


 


"ตั้งแต่ปี 2520 เป็นต้นมา จรัล มโนเพ็ชร เป็นศิลปินชาวเชียงใหม่ที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับประเทศในฐานะศิลปินคนเมือง เพลงของจรัลจำนวนมาก เช่น เพลงน้อยใจยา ล่องแม่ปิง พี่สาวครับ อุ๊ยคำ สาวเชียงใหม่ สาวมอเตอร์ไซค์ ของกิ๋นคนเมือง หมะเมียะ เสเลเมา เจ้าดวงดอกไม้ฯลฯ ทำให้ภาษาคำเมืองเป็นที่รู้จักและชื่นชอบของคนทั้งประเทศ คุณจรัลได้สร้างชื่อเสียงให้แก่คนเชียงใหม่และเมืองเชียงใหม่อย่างสูง ทำให้คนเมืองรู้สึกภาคภูมิใจ รักและหวงแหนท้องถิ่นของตน และยังทำให้คนไทยจำนวนมากรู้จักอาหารพื้นเมืองของเชียงใหม่ และทำให้คนทั่วไปต้องการรับประทานอาหารของคนเมือง ชื่นชอบประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมล้านนา ผลงานของคุณจรัล จึงมีส่วนสำคัญในการช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของเชียงใหม่ไปด้วย"


 


รศ.ดร.ธเนศวร์ กล่าวด้วยว่า จรัล มโนเพ็ชร ได้สร้างคุณูปการมากมายให้แก่วงการศิลปะและวัฒนธรรมทั้งในระดับประเทศและวัฒนธรรมท้องถิ่น ทำให้วงการศิลปวัฒนธรรมของล้านนาเกิดความตื่นตัว และทำให้ศิลปินรุ่นหลังๆ จำนวนมากเกิดขึ้นและผลิตงานตามรอยจรัล และชุมชนต่างๆ สนใจสืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นมากขึ้นเป็นลำดับ


 


"ในรอบ 20 กว่าปีที่ผ่านมา ยากนักที่จะหาศิลปินท่านใดที่ทุ่มความสามารถและได้สร้างผลงานสำคัญมากมายเทียบเท่า จรัล มโนเพ็ชร ดังนั้น จึงอยากให้ทางหน่วยงานเทศบาลนครเชียงใหม่ได้จัดสร้างอนุสาวรีย์เพื่อรำลึกถึงและยกย่องคุณจรัล ณ จุดสำคัญจุดในจุดหนึ่งในเมืองเชียงใหม่ นอกจากจะเป็นการยกย่องคนที่ทำงานเพื่อสังคม ยังจะเป็นสถานที่แห่งความภาคภูมิใจให้คนเชียงใหม่และผู้มาเยือนได้ไปคารวะ เรียนรู้ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เป็นหน้าตาของบ้านเมือง และยังจะเป็นการนำงบประมาณไปใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมเมืองเชียงใหม่ในระยะยาวต่อไป" รศ.ดร.ธเนศวร์ กล่าวทิ้งท้าย


 


แสงดาว ศรัทธามั่น ศิลปิน กวีชาวเชียงใหม่ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีหากจะมีการสร้างอนุสาวรีย์ให้แก่ จรัล มโนเพ็ชร เพื่อเป็นเกียรติศักดิ์ศรีของศิลปินแห่งล้านนา เพราะที่ผ่านมา จะเห็นว่าสังคมไทยเราไม่ค่อยสนใจผู้คนชาวบ้านคนท้องถิ่นที่ทำคุณความดีให้ผืนแผ่นดิน แต่มักจะเทิดทูนผู้ที่อ้างทำความดี แต่กลับทำลายแผ่นดินแทน


 


นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ กล่าวภายหลังรับเรื่องว่า เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว และกำลังคิดวางแผนกันว่า จะหาพื้นที่ที่จะสร้างอนุสาวรีย์จรัล มโนเพ็ชร กับริเวณไหน ซึ่งอาจารย์ธเนศวร์ ได้เสนอให้สร้างบริเวณท่าแพ เนื่องจากบ้านเดิมของ จรัล มโนเพ็ชร อยู่แถวย่านวัดฟ้อนสร้อย หรือว่าจะสร้างบริเวณสถานรถไฟเชียงใหม่ ซึ่งคงต้องปรึกษาหารือกันอีกครั้ง


 


ทั้งนี้ มีรายงานว่า นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้อนุมัติจัดสรรงบประมาณในการดำเนินการเบื้องต้นในวงเงินจำนวน 2 แสนบาท สำหรับการการก่อสร้างในครั้งนี้


 


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net