Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 5 ก.ย.2549    รายงานข่าวจากที่ประชุม คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา นายนรชัย ศรีพิมล ประธาน คตง.ได้เสนอที่ประชุมให้มีการจัดตั้งคณะที่ปรึกษาทางกฎหมาย คตง.ขึ้น โดยคณะที่ปรึกษาทางกฎหมายชุดดังกล่าวจะมีกรรมการประมาณ 7-8 คน มีการเสนอรายชื่อเบื้องต้น ได้แก่ นายไกรสร บารมีอวยชัย รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และ บุคคลจากหลายวงการ ทั้งอดีตผู้พิพากษา ตุลาการ อัยการ อาจารย์ ข้าราชการประจำจากกระทรวงยุติธรรม เป็นต้น


 


ทั้งนี้ จากประเด็นดังกล่าวได้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ภายใน สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ค่อนข้างมากว่า การที่ คตง.เสนอขอตั้งคณะที่ปรึกษาดังกล่าวขึ้น เพราะมีผลประโยชน์ทับซ้อนภายใต้แนวคิดดังกล่าวในครั้งนี้หรือไม่ เนื่องจากปัจจุบันทาง สตง.มีสำนักกฎหมายที่ทำหน้าที่ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่แล้ว


 


นอกจากนี้ การเสนอรายชื่อทีมที่ปรึกษากฎหมายครั้งนี้ใช้วิธีการคัดเลือกมาจากดุลยพินิจของ คตง. โดยไม่มีการเสนอรายชื่อทั้งหมดเพื่อตรวจสอบประวัติและข้อมูลใดๆ ทั้งสิ้น ส่งผลให้มีการตั้งข้อสังเกตเพิ่มเติมว่า คนที่ได้รับการเสนอชื่อมาเป็นที่ปรึกษากฎหมายชุดดังกล่าวนั้น มีภาพลักษณ์ของการเป็นตัวแทนของคนในรัฐบาลชุดนี้อีกด้วย แสดงให้เห็นว่ามีการคัดเลือกคนที่ไม่เป็นกลางเข้ามาเป็นที่ปรึกษากฎหมาย ถือเป็นประเด็นสำคัญมากในการเดินหน้าตรวจสอบข้อมูลการทุจริตต่างๆ ว่า จะส่งผลให้เกิดความไม่ยุติธรรมและไม่สามารถจัดชั้นความลับของข้อมูลได้  เพราะข้อมูลการสอบสวนอาจจะรั่วไหลไปถึงมือคนที่เสียประโยชน์ได้


 


ดังนั้น การที่ คตง.เสนอให้มีการเร่งตั้งทีมที่ปรึกษาทางด้านกฎหมาย ทำให้เป็นที่น่าสังเกตว่า เพื่อเป็นการเตะถ่วงการพิจารณาในการพิจารณาความผิดของ สตง.ต่อกรมสรรพากร ในกรณีการละเว้นจัดเก็บภาษี นายพานทองแท้ และ น.ส.พิณทองทา ชินวัตร บุตรชายและบุตรสาวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในกรณีที่ซื้อหุ้นบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น นอกตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จากบริษัท แอมเพิลริช ก่อนที่จะขายให้กลุ่มเทมาเซกของสิงคโปร์เป็นเงินกว่า 7 หมื่นล้านบาทหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้ สตง.กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบการซื้อขายหุ้นในกรณีดังกล่าวอย่างเข้มข้น


 


เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สตง.ได้เชิญข้าราชการกรมสรรพากร 5 รายเข้ามาชี้แจงข้อมูลแล้ว ได้แก่ นายกริช วิปุลานุสรณ์ นิติกร 9 น.ส.โมรีรัตน์ บุญญาศิริ ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย นางเบญจา หลุยเจริญ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาฐานภาษี นางไพฑูรย์ พงษ์เกษร รองอธิบดีกรมสรรพากร และ นายศิโรตม์ สวัสดิ์พาณิชย์ อธิบดีกรมสรรพากร


 


ด้านแหล่งข่าวจาก สตง. กล่าวว่า ทาง สตง.ได้ส่งหนังสือไปยังกรมสรรพากรอีก 1 ฉบับ เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ที่ผ่านมา เพื่อขอเอกสารที่ เจ้าหน้าที่ของกรมสรรพากรเพิ่มเติม เนื่องจากการชี้แจงข้อมูลครั้งแรก ทางสรรพากรอ้างว่ามีข้อมูลแต่ไม่ได้นำมาแสดง ดังนั้น เพื่อเป็นการยืนยันการอ้างถึง รวมทั้งเอกสารบางฉบับที่ทาง สตง.ขอไป ตั้งแต่แรกแต่ยังไม่ได้รับความร่วมมือจากกรมสรรพากร จึงต้องขอความร่วมมือให้ทางกรมสรรพากรนำข้อมูลดังกล่าวส่งกลับมาให้เร็วที่สุด


 


สำหรับการนัดหมายเจ้าหน้าที่อีก 2 รายมาชี้แจงเพิ่มเติมนั้นได้มีการขอเลื่อนนัดออกไปเป็นวันที่ 20 กันยายน จากเดิมจะมาชี้แจงภายในสัปดาห์นี้


 


 


--------------------


ที่มา : โพสต์ทูเดย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net