Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 6 ก.ย.2549     ศ.ดร.มรกต ตันติเจริญ ผู้อำนวยการศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ หรือไบโอเทค กล่าวว่า จากการที่คณะรัฐมนตรีรับข้อเสนอของสมัชชาคนจนไม่ให้มีการทดลองปลูกพืชดัดแปลงพันธุกรรม หรือ GMO ในระดับไร่นา ทำให้นักปรับปรุงพันธ์พืชต้องมาร่วมกันระดมความคิดเห็น เพื่อจัดทำแผนที่นำทางงานวิจัยด้านความปลอดภัยชีวภาพ เพื่อวางแนวทางที่เหมาะสมให้งานวิจัยพืช GMO ในประเทศไทยไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ


 


นักวิจัยต้องตอบสังคมได้ว่างานวิจัยพืช GMO มีความปลอดภัยทางชีวภาพอย่างไร แต่เนื่องจากการวิจัยด้านอาหาร GMO อาจยังมีปัญหาความไม่มั่นใจของผู้บริโภค จึงอาจปรับเป็นการวิจัยพืช GMO เพื่อผลิตพลังงานทดแทน เช่น สบู่ดำ ปาล์มน้ำมัน และผลิตวัคซีน เช่น ข้าวโพด ผักขม เพราะคนจะยอมรับมากกว่า อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การวิจัยพืช GMO เช่นมะละกอ มะเขือเทศ ดำเนินต่อไปได้ จึงเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีขออนุญาตทดลองปลูกในแปลงเปิด โดยจำกัดขอบเขตเฉพาะในพื้นที่มหาวิทยาลัยหรือสถาบันวิจัย และควบคุมไม่ให้ไปกระทบไร่นาของเกษตรกร



ทั้งนี้ ไบโอเทคกำลังจัดทำแผนยุทธศาสตร์สร้างความสามารถด้านการวิจัยและพัฒนาพืชจีเอ็มโอและความปลอดภัยทางชีวภาพ พ.ศ.2550-2553 เพื่อนำไปเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดปัจจุบันหรือในชุดหน้า ให้พิจารณาและใช้กำหนดนโยบายของประเทศต่อไป


 


ผู้อำนวยการไบโอเทค กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังมีการวิจัยพืช GMO ที่เป็นไม้ดอกไม้ประดับคือ กล้วยไม้เพื่อเปลี่ยนสีและยืดอายุเมื่อปักในแจกัน อย่างไรก็ตาม แม้การปรับปรุงพันธ์พืชสามารถทำได้หลายวิธี แต่การใช้เทคนิค GMO เป็นทางเลือกหนึ่งที่ยังต้องเตรียมการวิจัยรองรับสำหรับอนาคต เพื่อลดความเสี่ยงที่จะต้องพึ่งพาเมล็ดพันธ์ GMO จากต่างประเทศ จึงเป็นทางเลือกที่ไม่ขัดแย้งกับแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง และสามารถดำเนินไปพร้อมกับเกษตรอินทรีย์ ซึ่งไบโอเทคยังมีการวิจัยเกษตรอินทรีย์กับชุมชนเกษตรกรเช่นกัน โดยสามารถผลิตแบคทีเรียในธรรมชาติที่มีสารพิษต้านทาน



ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวจากสหภาพยุโรปซึ่งยังไม่อนุญาตให้มีจีเอ็มโอในเชิงพาณิชย์ว่าพบข้าวจีเอ็มโอจากจีนปนเปื้อนในท้องตลาด โดยกรีนพีซออกรายงานโดยอ้างผลการตรวจ 2 รอบจากห้องแล็บว่า พบข้าวดัดแปลงพันธุรกรรมเพื่อป้องกันแมลงของจีนที่ส่งมายังยุโรป โดยพบในตัวอย่างของบะหมี่แท่งในฝรั่งเศสและเยอรมนี รวมถึงในเส้นข้าวสปาเกตตีในอังกฤษด้วย โดยมีการวางจำหน่ายหลากหลายยี่ห้อในร้านค้าเอเชีย  และร้านอาหารเอเชีย 


 


เจ้าหน้าที่กรีนพีซระบุว่า การดัดแปลงที่พบในข้าวจีนก็คือ  โปรตีนชนิดหนึ่งที่อาจจะมีผลข้างเคียงต่อมนุษย์  ซึ่งข้าวดังกล่าวควรจะใช้ในแปลงทดลองสาธิต  ไม่ควรได้รับการอนุมัติในเชิงพาณิชย์  เนื่องจากมีความวิตกกังวลถึงความปลอดภัยในการบริโภค


         


ก่อนหน้านี้  เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน สหภาพยุโรป (อียู) เพิ่งเพิ่มความเข้มงวดในการนำเข้าข้าวเมล็ดยาวจากสหรัฐ  ไม่ให้มีการใช้เทคโนโลยีทางชีวภาพหรือไบโอเทค ในการดัดแปลงเพื่อการค้าขายเชิงพาณิชย์ ขณะที่เวลานี้อียูยังไม่อนุมัติให้มีการจำหน่าย นำเข้าหรือทำการตลาดข้าวไบโอเทคเลย หลังการตัดสินใจเพิ่มความเข้มงวดของอียูไม่นาน  ทางการสหรัฐก็พบข้าวเมล็ดยาวที่มีการดัดแปลงพันธุกรรมเพื่อต่อต้านวัชพืชในตัวอย่างของสินค้าที่เตรียมส่งจำหน่าย


         

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net