คนจะนะฉุน ป้ายคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถูกทำลาย

 

ภาพป้ายคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าจะนะที่ถูกทำลายลงมากองกับพื้น

 

8 ก.ย. 2549 - เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 6 กันยายน 2549 ชาวบ้านป่างามและชาวบ้านควนหัวช้าง อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ได้รวมตัวกันที่ริมคลองบ้านป่างาม ด้านหลังพื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมสงขลา ซึ่งเป็นบริเวณที่เครือข่ายคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซ และโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซียและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง จังหวัดสงขลา โดยก่อนหน้านี้ ชาวบ้านได้ขึ้นป้ายคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าไปเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2549 แต่ภายหลังป้ายดังกล่าวถูกทำลาย และสืบพบว่าคนจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยมีส่วนในการทำลายป้ายด้วย

 

ทั้งนี้ นายอุทัย โต๊ะหลี ชาวบ้านควนหัวช้าง หมู่ที่ 6 ตำบลคลองเปียะ อำเภอจะนะ เปิดเผยว่า พวกตนทราบข่าวป้ายคัดค้านโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมสงขลาถูกทำลาย เมื่อตอนเย็นวันที่ 5 กันยายน 2549

 

เมื่อเข้ามาตรวจสอบพบว่า ป้ายข้อความที่มีภาษาอาหรับ "บิสมิลลาฮีรเราะห์มานีรรอหีม" ซึ่งว่าด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ต่อด้วยข้อความ "โรงไฟฟ้าอย่ามาบุกรุกทำลายคลองของอัลลอฮฺ พระเจ้าของเราสร้างมาให้ใช้ประโยชน์พวกเราจะปกป้องคัดค้าน" ถูกทำลายลงมากองกับพื้น

 

"การที่ป้ายกล่าวพระนามขององค์อัลลอฮฺถูกทำลาย เท่ากับทำลายหัวใจของคนมุสลิมถูกทำลาย การที่ป้ายถูกทำลายลงมากองอยู่กับพื้น ถือเป็นการย่ำยีพระผู้เป็นเจ้าของชาวมุสลิม บริเวณที่ขึ้นป้ายเป็นที่ดินริมคลอง ไม่ใช่ที่ดินของโรงไฟฟ้า แต่คนของโรงไฟฟ้ากลับมาทำลายป้ายนี้จนได้ ที่ขึ้นป้ายเพราะต้องการให้สังคมรู้ว่า โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมสงขลา ทำลายสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศอย่างไร โรงไฟฟ้าอ้างว่าทำเพื่อประโยชน์ของชุมชน แต่เท่าที่ทราบเป็นการสร้างรองรับอุตสาหกรรม ที่จะเกิดตามมาในอนาคตมากกว่า" นายอุทัย กล่าว

 

นายอุทัย เปิดเผยต่อไปว่า หลังทราบข่าวป้ายถูกทำลาย เยาวชนบ้านควนหัวช้างได้นำเศษป้ายที่ถูกทำลายไปมอบให้นายดนเล๊ะ โต๊ะหมิ่น สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล หมู่ที่ 6 ตำบลคลองเปียะ สืบหาคนทำลายป้ายทันที

 

ต่อมานายเหม หวังและ ชาวบ้านหมู่ที่ 6 ตำบลคลองเปียะ ออกมาประกาศว่าตนกับนายอบ เดหมาน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ตำบลคลองเปียะ เป็นผู้พังป้าย ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า บุคคลทั้งสองทำงานเป็นยามของโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมสงขลา

 

นายประกอบ หลำโส๊ะ ชาวบ้านป่างาม หมู่ที่ 3 ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ กล่าวว่า เหตุการณ์มีแนวโน้มทำให้พี่น้องมุสลิมในชุมชนเกิดความแตกแยก เพราะมีคนยอมทำลายพระนามของอัลลอฮฺ ทั้งที่ผิดหลักการศาสนา เพราะต้องการรับใช้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โดยเฉพาะนายอบ เดหมาน มีตำแหน่งเป็นถึงผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ถือเป็นคนของรัฐไม่น่าจะมีพฤติกรรมแบบนี้ แทนที่จะออกมาพิทักษ์ปกป้องคลองสาธารณะ ที่กำลังจะถูกบุกรุก กลับไปรับใช้บริษัททั้งที่กินเงินเดือนภาษีของชาวบ้าน

 

นายประกอบ เปิดเผยว่า ขณะนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยนำปั้นจั่น และเสาเข็มขนาดใหญ่ มาวางจ่อบริเวณดังกล่าวไว้แล้ว  ถ้าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ยังดันทุรังสร้างอาคารตะแกรงดักขยะบริเวณคลอง โดยไม่ฟังเสียงคัดค้านของชาวบ้าน ทางกลุ่มจะไม่ต้อนรับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และโรงไฟฟ้าเข้ามาสู่ชุมชน กรณีที่ทำลายป้ายที่กล่าวถึง "พระนามของอัลลอฮฺ" กลุ่มจะไม่ยอมปล่อยให้ผ่านไปเฉยๆ อย่างแน่นอน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท