Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 12 ก.ย. 49 เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2549 ที่ห้องประชุมกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พล.ท.องค์กร ทองประสม แม่ทัพภาค 4 ในฐานะผู้อำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ในฐานะรองผู้อำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แถลงความคืบหน้าคดีคนร้ายลอบวางระเบิดธนาคาร 22 จุด ในจังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2549


 


พล.ต.ท.อดุลย์ แถลงว่า ขณะนี้คดีมีความคืบหน้าไปมาก จับกุมผู้ต้องหาได้แล้ว 9 คน 2 ใน 9 คน รับสารภาพเป็นคนก่อเหตุ ตำรวจจะสืบสวนสอบสวนหาหลักฐานต่อไปว่า เกี่ยวโยงกับใครบ้างเพื่อจะได้ติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีโดยเร็ว


 


ในการนี้ ทางกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เชิญผู้บริหารโรงเรียน ตัวแทนนักเรียน - นักศึกษา กำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน ใน 7 อำเภอ ของจังหวัดยะลา มาดูภาพจากวิดีโอวงจรปิด ที่บันทึกภาพคนร้ายที่ลอบวางระเบิด เพื่อตรวจสอบว่า บุคคลในภาพมาจากจากที่ไหน ถ้าผู้ใดให้เบาะแสคนร้ายที่เห็นในภาพทั้ง 18 คน ทางกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ และศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า จังหวัดยะลา จะมอบรางวัลนำจับรายละ 20,000 บาท


 


พล.ท.องค์กร กล่าวว่า เนื่องจากผู้ก่อเหตุวางระเบิดทั้งหมด แต่งกายชุดนักศึกษา จึงเชิญตัวแทนสถาบันการศึกษาในจังหวัดยะลา มาดูภาพวิดีโอวงจรปิดของแต่ละธนาคาร เพื่อตรวจสอบว่า มีส่วนคล้ายกับนักศึกษาของสถาบันใดบ้าง เป็นนักศึกษาจริง หรือเป็นนักศึกษาปลอม


 


ยิงเจ้าของร้านชำดับบึ้มซ้ำตำรวจเจ็บ6


เมื่อเวลา 11.00 น. วันเดียวกัน ขณะที่นางกิตติยา บุญรัตน์ อายุ 43 ปี กำลังขายของอยู่ในร้านชำเลขที่ 36 - 37 หมู่ 3 บ้านเปาะเซ้ง ตำบลเปาะเซ้ง อำเภอเมืองยะลา มีคนร้ายขับรถจักรยานยนต์ไปจอดที่หน้าร้านชำทำทีจะซื้อสินค้า จากนั้นใช้อาวุธปืนกระหน่ำยิงนางกิตติยา กระสุนถูกลำตัว 2 นัด ศีรษะ 2 นัด ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา


 


ต่อมา เวลาประมาณ 13.00 น. วันเดียวกัน พ.ต.ต.วิรัตน์ ดำคง พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองยะลา ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ ขณะกำลังตรวจสอบได้เกิดเหตุระเบิดภายในร้านซ้ำขึ้นมาอีกครั้ง เป็นเหตุให้ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 6 นาย ได้แก่ ร.ต.ต.ชัยยศ พฤติพงศ์พาณิช ร้อยเวร, จ.ส.ต.พงษ์ชาญ จุติพิพันธ์, จ.ส.ต.ทองเล็ก จุลเทพ, ด.ต.พิณ จันงาม และ ด.ต.นิรันดร์ ขุนปราชญ์ และพ.ต.ต.วิรัตน์


 


จากการตรวจสอบพบว่า เป็นระเบิดแสวงเครื่องบรรจุภายในกระป๋องกาแฟขนาดเล็ก ต่อชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือยี่ห้อโนเกีย รุ่น 3310


 


กอ.สสส.จชต.โปรยใบปลิวเตือนอย่าเชื่อข่าวลือ


เวลา 09.45 น. วันที่ 10 กันยายน 2549 ทหารจาก กอ.สสส.จชต. ได้นำใบปลิวขนาด 6 x 8 นิ้ว หลายพันฉบับโปรยมาจากเฮลิคอปเตอร์ลงตามชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาลนครยะลา โดยมีหัวข้อว่า "ระวัง...กลุ่มคนร้ายแต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่ แล้วก่อเหตุร้ายไร้ศีลธรรม"


 


โดยระบุข้อความเป็นภาษาไทยว่า ขอให้พี่น้องทุกคนจงมีความอดทน อดกลั้นใช้ความคิดพิจารณาต่อการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงด้วยความโหดร้ายไร้ศีลธรรมของกลุ่มคนร้ายที่กำลังสร้างความสับสน ด้วยการพยายามแต่งกายให้ดูคล้ายเจ้าหน้าที่ แล้วลงมือก่อเหตุรุนแรงเพื่อต้องการหลอกลวง พี่น้องประชาชนให้เข้าใจเจ้าหน้าที่ในทางที่ผิดโดยกลุ่มคนร้ายต้องการหลอกใช้พี่น้องประชาชนให้เผชิญกับเจ้าหน้าที่ และใช้เป็นเครื่องมือในการก่อความไม่สงบต้องการให้พี่น้องได้รับอันตราย


 


ขอให้พี่น้องอย่าได้หลงเชื่อข่าวลือ อย่าตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มก่อความไม่สงบ และระวังคนแปลกหน้าเข้ามาในชุมชนหมู่บ้านของเรา รวมทั้งช่วยกันดูแลแนะนำบุตรหลานอย่าได้หลงผิด ตามคำชวนหลอกล่อ กรุณาแจ้งข่าวสารที่เป็นประโยชน์แก่ทางราชการไปที่ส่วนกิจการพลเรือน กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ค่ายสิรินธร อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี โทรศัพท์ 1341, 1881, 0-7334-0361, 0-7334-0378 โดยด้านหลังของใบปลิวมีข้อความเป็นภาษามลายูท้องถิ่น


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net