Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 16 ก.ย. 2549 สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานวันนี้ (15 ก.ย.) ว่า ศาลฎีกาพิพากษายืนตามคำตัดสินของศาลชั้นต้นให้ประหารชีวิต นาย โชโกะ อาซาฮาร่า วัย 51 ปี ผู้นำลัทธิโอม ชินริเกียว ที่ก่อเหตุสังหารหมู่ในรถไฟใต้ดินในกรุงโตเกียวเมื่อปี 2538 แล้ว


 


โดยที่ประชุมศาลฎีกาลงมติไม่รับคำอุทธรณ์ของทนายความนายอาซาฮาร่า ที่ยื่นอุทธรณ์ว่า นายอาซาฮาร่าไม่ควรถูกดำเนินคดี เนื่องจากเป็นผู้ป่วยโรคจิตขั้นรุนแรงจนไม่สามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้และยังตาเกือบบอดอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเภทที่ได้รับการแต่งตั้งจากศาล สรุปอาการของนายอาซาฮาร่า เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ยืนยันว่าสภาพจิตของนายอาซาฮาร่าเป็นปกติ สามารถขึ้นให้การได้


 


ทั้งนี้ ผู้นำลัทธิ โอม ชินริเกียว จะถูกประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ แต่ยังไม่มีการระบุวันเวลาที่แน่นอน ส่วนสาวกลัทธิ  โอม ชินริเกียว อีก 12 รายที่มีส่วนเกี่ยวข้องและได้รับโทษประหารชีวิต เช่นกันนั้นโดยการพิจารณาคดีขณะนี้ยังไม่ยุติ


 


ด้านหน่วยงานด้านความมั่นคงของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้จับตาดู ความเคลื่อนของกลุ่มแอลป์ ที่ส่วนใหญ่เป็นอดีตสาวกลัทธิโอม ชินริเกียว อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเกรงว่า การประหารนาย อาซาฮาร่า อาจไปกระตุ้นให้กลุ่มดังกล่าว ก่อเหตุรุนแรงหรือวินาศกรรม เพื่อเป็นการแก้แค้น


 


ทั้งนี้ เหตุสังหารหมู่ในรถไฟใต้ดินของญี่ปุ่น ด้วยการปล่อยแก๊สพิษซาริน โดยลัทธิโอม ชินริเกียว เมื่อปี 2538 ทำให้มีผู้เสียชีวิตไป 12 รายและอีก 5,500 รายต้องประสบกับปัญหาสุขภาพเรื้อรังมาจนถึงปัจจุบัน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net