Skip to main content
sharethis

17 ก.ย. 2549 นายไพโรจน์ สุขสัมฤทธิ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เปิดเผยว่า เนื่องจากกองทุนชราภาพของสำนักงานประกันสังคม เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2541 และจะครบ 15 ปี พร้อมจ่ายกองทุนชราภาพแก่ผู้ประกันตนได้ในปี 2557 ที่ผู้ประกันตนจะได้รับเงินจากกองทุนชราภาพในลักษณะของเงินบำนาญเป็นรายเดือนไปจนกว่าจะเสียชีวิตขั้นต่ำสุดเดือนละ 3,000 บาท ขึ้นกับค่าเฉลี่ยเงินเดือนสุดท้ายก่อนเกษียณอายุราชการ


         


สำหรับผู้เกษียณอายุในเดือนกันยายน 2549 เป็นการส่งเงินเข้ากองทุนชราภาพไม่ครบ 15 ปี จะได้รับเป็นผลประโยชน์ชราภาพ ซึ่งสำนักงานประกันสังคมจะจ่ายสิทธิประโยชน์ให้จากเงินที่ผู้ประกันตนส่งสมทบกองทุนร้อยละ 3 นายจ้างสมทบให้อีกร้อยละ 3 และผลตอบแทนของเงินจำนวนดังกล่าว โดยผู้เกษียณอายุสามารถติดต่อขอรับได้ที่สำนักงานประกันสังคมทุกแห่ง


         


เลขาธิการ สปส.กล่าวอีกว่า เงินผลประโยชน์ชราภาพจะต่างจากกองทุนชราภาพ ที่จำนวนเงินและลักษณะการจ่ายกองทุนชราภาพจะมีลักษณะเหมือนบำนาญของข้าราชการคือจ่ายให้ทุกเดือนจนกว่าผู้ประกันตนจะเสียชีวิต


         


แต่ผลประโยชน์ชราภาพจะเหมือนบำเหน็จที่จะรวมจ่ายให้เป็นก้อนครั้งเดียวหลังจากที่อายุ 55 ปีขึ้นไปแล้วเกษียณอายุ นอกจากนี้ ยังมีกรณีผู้ประกันตนที่ได้ส่งเงินสมทบในกองทุน แต่ต้องออกจากงานทั้งที่ยังไม่เกษียณอายุก็สามารถรับสิทธิจากกองทุนประกันการว่างงานได้


 


ที่มา: เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net