Skip to main content
sharethis

ศิษย์เก่า-ปัจจุบันธรรมศาสตร์ ในนามกลุ่มโดมแดง เรียกร้องให้คณบดีรัฐศาสตร์มธ. ถอนตัวจากการเป็น 'สมาชิกร่างธรรมนูญการปกครอง' ชี้ "คณะรัฐประหาร" ไม่มีความชอบธรรมทางการเมืองตั้งแต่ต้น


 


แถลงการณ์ 'กลุ่มโดมแดง'


จากการที่กลุ่มบุคคลซึ่งเรียกตนเองว่า "คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข" (ซึ่งในที่นี้ ทางกลุ่มมีความเห็นร่วมกันที่จะใช้ชื่อว่า "คณะรัฐประหาร") ซึ่งนำโดย พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ได้กระทำการรัฐประหาร ใช้อำนาจจากปากกระบอกปืนล้มล้างรัฐบาล ฉีกทำลายรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่ได้มาด้วยการต่อสู้ทางการเมือง ช่วงชิงอำนาจอธิปไตยไปจากมือของประชาชน ทั้งยังได้ริดรอนกระทั่งริบเอาสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนในการแสดงความคิดเห็น เข้าควบคุมแทรกแซงสื่อ ตลอดจนใช้อำนาจบาตรใหญ่ออกคำสั่งต่างๆ ฯลฯ อันเป็นการแสดงให้เห็นว่า "คณะรัฐประหาร" ไม่เห็นคุณค่า ความสำคัญของระบอบประชาธิปไตย ขาดความเคารพต่อเสียงของประชาชน และเป็นการกระทำที่ขาดวุฒิภาวะทางการเมืองอันเป็นการสะท้อนถึงความไม่อดทนอดกลั้นต่อการยอมรับการคลี่คลายปัญหาตามครรลองประชาธิปไตย


การกระทำดังกล่าว เป็นการซ้ำเติมเพิ่มปัญหาให้กับประเทศชาติมากยิ่งขึ้น ซ้ำร้ายยังเป็นสิ่งเลวร้ายยิ่งกว่าที่เคยเกิดขึ้นในรัฐบาลภายใต้การนำของทักษิณเสียอีก


กลุ่ม 'โดมแดง" อันประกอบไปด้วยศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบันจำนวนหนึ่งแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีความเห็นร่วมกันว่า การกระทำดังกล่าวส่งผลเสียอย่างประมาณค่ามิได้ต่อประเทศชาติ ต่อประชาธิปไตย และต่อการดำเนินชีวิตของปัจเจกบุคคล ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว รวมไปถึงยังเป็นการสร้างบรรทัดฐานแบบเผด็จการในมิติทางการเมืองโดยรวม มากไปกว่านั้น การเข้ามาของ "คณะรัฐประหาร" ขาดความชอบธรรมเพียงพอ ซึ่งท้ายที่สุดก็จะพาบ้านเมืองไปสู่ยุคมืดที่มีแต่ความไร้เหตุผล


ดังนั้นกลุ่ม 'โดมแดง" จึงขอประณาม คัดค้าน ไม่ให้ความร่วมมือ และไม่ขอร่วมสังฆกรรมในทุกๆ ทางกับ "คณะรัฐประหาร" ทั้งในแง่มุมของการก่อกำเนิดของตัว "คณะรัฐประหาร" ที่ไม่มีความชอบธรรมในทางการเมืองตั้งแต่ต้น หรือผลพวงที่เกิดขึ้นตามมาภายใต้การนำของ "คณะรัฐประหาร"


นอกจากนี้ ทางกลุ่ม 'โดมแดง" มีข้อเรียกร้องเพิ่มเติมต่อคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้ถอนตัวจากการเป็น 'สมาชิกร่างธรรมนูญการปกครอง' อันเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการสร้างความชอบธรรมให้กับ "คณะรัฐประหาร" โดยทางกลุ่มฯ จะดำเนินการยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมีมาตรการอื่นๆ เป็นลำดับต่อไป


22 กันยายน 2549

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net