Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 26 ก.ย. 49 ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกซ์ที่ 16 แห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก ทรงแสดง "ความเคารพอย่างสุดซึ้งต่อชาวมุสลิมทุกคน" ในการประชุมร่วมกับเอกอัครราชทูตจากชาติมุสลิมและผู้นำมุสลิม ที่ กัสเตลกันดอลโฟ พระราชวังฤดูร้อนของพระองค์เมื่อวันที่ 25 ก.ย.


 


การประชุมซึ่งมีเอกอัครราชทูตราว 20 คน เข้าร่วมครั้งนี้ ถือเป็นความพยายามในการปรับปรุงความสัมพันธ์ หลังจากที่ พระองค์ทรงกล่าวสุนทรพจน์เชื่อมโยงชาติมุสลิมกับเหตุความรุนแรงจนกลายเป็นประเด็นโต้เถียงกัน ตั้งแต่เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา


         


"ชาวคริสต์และชาวมุสลิมต้องเรียนรู้ที่จะร่วมมือป้องกันไม่ให้เกิดการขาดขันติธรรม และจงร่วมกันต่อต้านการก่อความรุนแรงทุกรูปแบบ" พระสันตะปาปาตรัส


 


พร้อมกันนี้ โป๊ปเบเนดิกซ์ทรงเรียกร้องให้มีการสานสัมพันธ์ระหว่างศาสนาอย่างแท้จริง เพื่อขจัดความความตึงเครียดที่สาวกของศาสนาทั้งสองเคยมีต่อกัน โดยการสานสัมพันธ์นี้ถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง


 


ตัวแทนชาติมุสลิมที่เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้มาจากอิหร่าน อิรัก อียิปต์ ตุรกีและโมรอกโค รวมไปถึงสมาชิกของชุมชนมุสลิมในอิตาลี และคณะทูตจากอินโดนีเซีย ที่สถานการณ์ระหว่างชาวคริสต์และมุสลิมตึงเครียดยิ่งขึ้น หลังจากนักรบซึ่งนับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก 3 คนถูกตัดสินประหารชีวิต เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกซ์ที่ 16 ได้ทรงเรียกร้องให้รักษาชีวิตผู้คนเอาไว้


 


โฆษกของสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกซ์ที่ 16 กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ถือเป็นสัญญาณว่าการเจรจากับประชาคมชาวมุสลิมกำลังกลับคือสู่ภาวะปกติ หลังจากที่พระองค์ทรงกล่าวสุนทรพจน์ในเชิงที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งในระหว่างที่ทรงเสด็จไปบรรยายวิชาเทววิทยา ขณะที่พระองค์ทรงอยู่ในระหว่างการเยือนประเทศเยอรมนีเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ซึ่งรวมถึงการหยิบยก แนวคิดของจักรพรรดิในสมัยศตวรรษที่ 14 ที่มีต่อศาสนาอิสลามด้วย


 


ด้านโฆษกกรมตำรวจของอิตาลี กล่าวว่า ขณะนี้ปฏิกิริยาจากชาวมุสลิมทั่วโลกต่อสมเด็จพระสันตะปาปามีความเข้มแข็งมากขึ้น จึงทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจของอิตาลี ต้องเพิ่มระดับการการเตือนภัยรอบๆ นครวาติกันและพระตำหนักฤดูร้อน กัสเตลกันดอลโฟ ของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกซ์ที่ 16


 


ก่อนหน้านี้สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกซ์ที่ 16 ได้ทรงแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับปฏิกิริยาที่มีต่อการแสดงความคิดเห็นของพระองค์ไปแล้วครั้งหนึ่ง และเมื่อวันที่ 20 ก.ย. ที่ผ่านมา พระองค์ทรงกล่าวชี้แจงว่า คำพูดของจักรพรรดิไม่ได้เป็นการสะท้อนความรู้สึกส่วนพระองค์ แต่จุดประสงค์ของพระองค์คือการเรียกร้อง ให้มีการหารือในเรื่องบทบาทของศาสนาในชีวิตยุคใหม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net