Skip to main content
sharethis

ชายแดนใต้—27 ก.ย. 2549 เตือนป่วนชายแดนใต้ ครบ1พันวันเหตุการณ์ตากใบ ภูเก็ตตั้งแผนรับมือก่อการร้าย ยิงซ้ำตำรวจชุดเคลียร์พื้นที่หลังเหตุถล่ม 2 โรงพักในยะลา


 


เตือนป่วนใต้ครบ1พันวันเหตุตากใบ


เจ้าหน้าที่ด้านการข่าวแจ้งเตือนว่า ในช่วงวันที่ 25 กันยายน - 2 ตุลาคม 2549 จะเป็นช่วงที่ครบ 1,000 วันของเหตุการณ์สลานการชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส โดยมีความเป็นไปได้ว่ากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ จะใช้แผนที่เรียกว่าแผนยุทธศาสตร์ 1,000 วัน ก่อเหตุร้ายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงแจ้งเตือนให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ทุกคน เพิ่มความระมัดระวังด้วย


 


ตั้งแผนคุมภูเก็ตรับมือก่อการร้าย


เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2549 ที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต มีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อซักซ้อมจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกัน และแก้ไขปัญหาการก่อการร้ายของจังหวัดภูเก็ต เสนอต่อแม่ทัพภาคที่ 4 มีนายนิวิทย์ อรุณรัตน์ ปลัดจังหวัดภูเก็ตเป็นประธานที่ประชุม ที่ประชุมได้มอบหมาย และซักซ้อมหลักการปฏิบัติตามแผนดังกล่าว เรียกว่า แผน "กรกฎและแผนสันติรัฐ"


 


นายนิวิทย์ ได้สั่งการให้หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต ประสานกับหน่วยปฏิยบีติการตามแผนทุกแผนในระดับพื้นที่และรวบรวมข้อมูล ให้แล้วเสร็จในวันที่ 27 กันยายน 2549 ก่อนจะเสนอต่อพล.ท.องค์กร ทองประสม แม่ทัพภาค 4 ในวันที่ 29 กันยายน 2549 ในโอกาสเดินทางมาติดตามแผนปฏิบัติการป้องกัน และแก้ไขปัญหาการก่อการร้ายของจังหวัดภูเก็ต


 


จังหวัดภูเก็ต มีพื้นที่เสี่ยงต่อการก่อการร้ายหลายแห่ง เช่น ท่าอากาศยาน สถานีบริการน้ำมัน โรงแรม ศูนย์การค้า ท่าเทียบเรือ คลังน้ำมัน สถานีไฟฟ้าภูเก็ต และสถานที่ราชการต่างๆ เป็นต้น ส่วนพื้นที่รองรับการอพยพประชาชนกรณีเกิดเหตุร้าย มีหลายแห่งในจังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย วิทยาลัยเทคนิคถลาง โรงเรียนหงษ์หยกบำรุง สนามชัย ศาลาประชาคม สวนสาธารณะบ้านแหลมชั่น โรงเรียนวัดเทพนิมิตร ศาลาประชาคม สนามชัย ตลาดแม่อุบล โรงเรียนสุวรรณคีรีวงศ์ วัดสุวรรณคีรีวงศ์ โรงเรียนบ้านกะหลิม สนามกีฬาเทศบาลเมืองป่าตอง


 


ยิงซ้ำตำรวจชุดเคลียร์พื้นที่หลังเหตุถล่ม 2 โรงพัก


เมื่อเวลา 07.45 น. วันที่ 26 กันยายน 2549 ตำรวจสถานีตำรวจภูธรตำบลปะแต อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ตำรวจ เข้าไปตรวจสอบหาร่องรอยของคนร้ายที่ยิงถล่มสภานีตำรวจเช่นกัน พบว่า คนร้ายไม่น้อยกว่า 20 คน เข้ามาด้านข้างและด้านหลัง แบ่งเป็น 2 ชุด ชุดแรกเข้าทางด้านบ้านของนายดลเลาะ มะเย็ง สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลปะแต ใช้ปืนยิงนายดลเลาะ เสียชีวิตภายในบ้าน ก่อนยิงถล่มโรงพัก จนเกิดการต่อสู้กันขึ้นเป็นเวลา 15 นาที


 


ขณะเดียวกันตำรวจอีกชุดนำกำลังเข้าไปที่ บ้านซีเซะ หมู่ที่ 2 ตำบลปะแต ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 3 กิโลเมตร ตรวจสอบพบว่า คนร้ายตัดต้นไม้ขวางทางและเผายางรถจักรยานยนต์ แต่ขณะจะเคลียร์พื้นที่ คนร้ายที่แอบอยู่ข้างทางได้ใช้อาวุธสงครามซุ่มยิง จนเกิดการปะทะกันขึ้นอีกกว่า 10 นาที ทำให้ ส.ต.ต.สรรพสิทธิ์ หิมะคุณ ผบ.หมู่ ตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดหน่วยรบพิเศษ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธุ์ ได้รับบาดเจ็บสาหัส


 


ส่วนที่บ้านพักตำรวจด้านหลังสถานีตำรวจภูธรตำบลปะแต ตำรวจพบศพนางวราภรณ์ จิตสำเร็จ ภรรยาของ ส.ต.ต.กัมพล จิตสำเร็จ ผบ.หมู่งานปราบปราม สถานีตำรวจภูธรจำบลปะแต นอนเสียชีวิตภายในบ้านพัก สอบสวนทราบว่า ผู้ตายเป็นชาวลพบุรี มาเยี่ยมสามีในช่วงวันหยุดก่อนหน้านี้ 3 วัน จึงได้นำศพไปเก็บไว้ที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา เพื่อรอญาติมารับ


 


เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 26 กันยายน 2549 ตำรวจสถานีตำรวจภูธรอำเภอรามัน จังหวัดยะลา พร้อมด้วยตำรวจวิทยาการ เขต 45 ยะลา เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุคนร้ายยิงถล่มสถานนีตำรวจภูธรอำเภอรามัน เมื่อเวลา 20.15 น. วันที่ 25 กันยายน 2549 พบว่า รูกระสุนที่รั้วด้าหน้า ซึ่งเกิดจากอานุภาพของกระสุนของ ปืน เอ็ม 79 ส่วนที่กระจกห้องประชุมชั้น 3 ถูกกระสุนเป็นรู 4 แห่ง ตรวจสอบทราบว่าเกิดจากกระสุนปืนอาก้าและเอชเค


 


จากการตรวจสอบอย่างละเอียด พบว่า คนร้าย ไม่น้อยกว่า 10 คน แบ่งเป็น 2 ชุด เข้ามาทางด้านหน้าของโรงพัก ซึ่งเป็นป่าสวนยางเก่า แอบด้านหลังของไฟสปอตไลต์ ที่สถานนีตำรวจติดตั้งไว้ 2 ดวง ก่อนจะใช้ปืนเอ็ม 79 ยิงเข้ามาก่อน แล้วใช้ปืนอาก้าและเอชเค ยิงเข้ามาเป็นชุดๆ


 


เบื้องต้นทราบว่า นายดุลมาซิ สะปะ แกนนำคนสำคัญของกลุ่มก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นผู้นำลูกน้องมาถล่มสถานีตำรวจครั้งนี้ เพื่อแก้แค้นให้กับแนวร่วมที่ถูกจับกุมตัวที่บ้านตะโล๊ะ ตำบลยะต๊ะ อำเภอรามัน พร้อมยึดปืนอาก้า 1 กระบอกก่อนหน้านี้


 


ก่อนหน้านี้ เมื่อคืนวันที่ 25 กันยายน 2549 เกิดเหตุคนร้ายยิงนายสะตอปา อาแว อายุ 54 ปี ผู้ใหญ่บ้านปอเนาะ ปอเนาะ ตำบลปะลุรู อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส เสียชีวิต เบื้องต้นตำรวจคาดว่าเป็นการก่อความไม่สงบ


 


เวลาไล่เลี่ยกัน เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธสงครามยิงเข้าใส่ฐานกองร้อย ร.3023 บริเวณบ้านบาลูกาอิเล หมู่ที่ 6 ตำบลบาตง อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส จนเกิดการปะทะกันนานประมาณ 5 นาที คนร้ายจึงล่าถอย โดยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net