"โครงการชีวิตดีทีละก้าว" แพทย์ชี้ เล่านิทาน คลายเครียดบำบัดโรคเด็ก

ประชาไท - 11 ต.ค. 2549 วันที่ 9 ตุลาคม 2549 ที่ผ่านมา ศูนย์ข่าวประชาสังคมจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกับชมรมเภสัชกรจังหวัดอุบลราชธานี ชมรมสร้างสรรค์คนดีศรีอุบล ชมรมพระพุทธศาสนา และบ้านหนังสือสื่อสร่างสรรค์ จัดโครงการชีวิตดีทีละก้าว เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับเด็กที่เป็นผู้ป่วยเรื้อรัง ให้มีกำลังใจต่อสู้กับโรคที่เป็นอยู่ ณ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชธานี

 

บรรยากาศภายในงานเป็นไปด้วยความสนุกสนานซึ่งสังเกตได้จากการแสดงออกทางสีหน้าของเด็กๆ ที่ทุกคนต่างยิ้มแย้ม และหัวเราะชอบใจกับนิทานที่ทางหน่วยงานต่าง ๆเล่าให้ฟัง เด็กๆ ต่างรู้สึกตื่นเต้นที่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม รวมทั้งมีการมอบหนังสือ นอกจากนี้ยังมีการบริจาคตุ๊กตา เพื่อให้เด็กใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และคลายเครียด

 

แพทย์หญิงยุจินดา เล็กตระกูล แพทย์ประจำหอผู้ป่วยเด็ก 5 กล่าวว่า กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ดีและมีประโยชน์กับเด็ก ขอบคุณสำหรับความมีน้ำใจที่มาจัดกิจกรรม และเห็นถึงผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับเด็ก โดยเฉพาะเด็กที่ป่วยเรื้อรังที่ต้องนอนโรงพยาบาลเป็นระยะเวลานาน ซึ่งในด้านการให้ความดูแล การให้ความสนใจจากบุคคลรอบข้างอาจจะน้อย รวมทั้งให้เด็กได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่สนุกสนาน มีความแปลกใหม่ ทำให้เด็กไม่เครียด ทั้งยังเป็นการสร้างกำลังใจ ซึ่งเป็นภูมิคุ้มกันโรคที่ดี เพื่อให้มีกำลังใจต่อสู้กับโรคที่เป็นอยู่

 

"เป็นสิ่งที่ดีอย่างยิ่งที่หน่วยงานต่างๆ ในสังคมเล็งเห็นถึงความสำคัญของเด็ก มาร่วมจัดกิจกรรมให้กับเด็ก และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความร่วมมืออย่างนี้ตลอดไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้ามีการเผยแพร่ให้หน่วยงานอื่นได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของเด็กที่ป่วยก็จะทำให้เด็กมีกำลังใจ ผู้ที่ร่วมประสานงานก็จะได้มีกำลังใจ"

 

ด้านนางปราณี จันทร์เคน ผู้ปกครองของเด็กที่ป่วย กล่าวว่า กิจกรรมนี้เป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพจิตใจของเด็กที่ป่วย เพราะทำให้เด็กสนุกสนาน ผ่อนคลาย หายเครียด เนื่องจากการที่เด็กอยู่โรงพยาบาลนานๆ ทำให้เด็กเบื่อ หากมีหน่วยงานที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของเด็ก ให้ความสำคัญกับเด็กถือว่าเป็นสิ่งที่ดี

 

ส่วนเด็กเองต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่ารู้สึกผ่อนคลาย สนุกสนาน ส่วนใหญ่ชอบนิทานเรื่องเธอชื่ออะไร และอยากให้มีโครงการแบบนี้บ่อย ๆ เพราะจะให้พวกเขาได้มีกำลังลุกขึ้นมาต่อสู้กับโรคร้ายอีกครั้งหนึ่ง

 

อย่างไรก็ตามทางด้านหน่วยงานต่าง ๆ จะมีการจัดกิจกรรมดีๆ แบบนี้ตลอดไป เพื่อให้เด็กได้รู้ว่าพวกเขายังมีความสำคัญ และเพื่อเป็นกำลังใจกับเด็กที่เป็นอยู่

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท