ไต้หวันระอุ ประธานาธิบดีเฉินเผชิญม็อบต้านนับแสนในวันชาติ

โดย   พงษ์พันธุ์ ชุ่มใจ

 

ประธานาธิบดีเฉิน สุย เปียน ระหว่างพิธีกล่าวสุนทรพจน์วันชาติไต้หวัน เมื่อ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา (AP Photo/Wally Santana)


 

 

ปธน.เฉินกล่าวสุนทรพจน์วันชาติย้ำกฎหมายถอดถอนไม่อาจขจัดคอรัปชั่น

เมื่อวันอังคารที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา ในการปราศรัยประจำปีในพิธีฉลองวันชาติไต้หวัน ประธานาธิบดีเฉิน สุย เปียน จากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (Democratic Progressive Party - DPP) กล่าวว่า "กฎหมายถอดถอน" ที่ฝ่ายค้านเสนอเมื่อเดือนที่แล้วนั้นไม่ตรงกับเป้าประสงค์ที่จะยุติการทุจริตคอรัปชั่นได้ หากแต่จะเป็นการเปลี่ยนอำนาจจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าที่เป็นรัฐบาลไปเป็นพรรคก๊กหมินตั๋งซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านในขณะนี้

 

สำหรับพรรคก๊กหมินตั๋งเคยปกครองทั่วทั้งแผ่นดินจีน ก่อนที่จะอพยพมายังไต้หวันหลังจากพ่ายแพ้สงครามกลางเมืองใน ค.ศ.1949 (พ.ศ.2493) และนับแต่นั้นมาจีนก็เห็นว่าไต้หวันซึ่งเป็นอิสระจากจีนเป็นจังหวัดที่เกิดขึ้นใหม่และควรเข้ามารวมกับแผ่นดินใหญ่ และจีนอาจใช้กำลังบังคับหากจำเป็น

 

เชื่อเป็นยุค "ต่อสู้ปีศาจ" ตั้งแต่เป็นรัฐบาล

"นับตั้งแต่พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าของเราปกครองไต้หวันในปี ค.ศ.2000 (พ.ศ.2543) นี่คือยุคสมัยแห่งการต่อสู้กับปิศาจ" ประธานาธิบดีเฉินกล่าวระหว่างสุนทรพจน์ของเขา ซึ่งมีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ และเขากล่าวว่าประชาชานไต้หวันควรเชื่อในระบบกฎหมายของเกาะไต้หวันที่จะสามารถถอนรากถอนโคนการทุจริตคอรัปชั่นใดๆ

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อัยการกรุงไทเปยกฟ้องนาง หวู่ ซื่อ เฉิน ภริยาของประธานาธิบดีเฉิน สตรีหมายเลข 1 ของไต้หวัน ให้พ้นผิดจากข้อกล่าวหารับสินบนจากห้างสรรพสินค้าซึ่งเป็นคดีอาญาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่บุตรเขยและคนใกล้ชิดของประธานาธิบดีเฉิน สุย เปียนยังคงเผชิญกับการถูกดำเนินคดีต่อไป

 

ย้ำไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย ประธานาธิบดีและครอบครัวก็ไม่ยกเว้น

"ข้าพเจ้าเองยึดมั่นในการเมืองสะอาดมาตลอด ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย" เฉินกล่าว "ประธานาธิบดีและครอบครัวก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น"

 

"เราอนุญาตให้มีการแสดงออกซึ่งความเห็นต่างอย่างเสรี แต่เราต้องไม่ทำลายความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชาติ เราต้องไม่แบ่งแยกประเทศของเรา" ประธานาธิบดีเฉินกล่าวท่ามกลางสักขีพยานจากต่างประเทศ เจ้าหน้าที่ของรัฐ และสมาชิกรัฐสภา

 

เรียกร้องไต้หวันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน พูดคุ้นๆ "คิดใหม่ทำใหม่"

นายเฉินยังกล่าวเรียกร้องความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของไต้หวัน เกาะที่แยกตัวออกจากจีนมานับตั้งแต่หลังสงครามกลางเมือง ประธานาธิบดีเฉินให้หลักประกันว่าจะจัดให้มีบริการสาธารณะและมาตรการรักษาความปลอดภัย และดำเนินนโยบายเศรษฐกิจอันเป็น "เส้นเลือดใหญ่" ของไต้หวัน

 

"ไต้หวันควรปกป้องตัวเองจากจีน แต่ก็ต้องหลีกเลี่ยงที่จะไปขับเคี่ยวกับเขา" ประธานาธิบดีเฉินกล่าว

 

 "เราต้องการคิดใหม่ทำใหม่" (We need a new way of thinking and new actions) นายเฉินกล่าวคล้ายกับนโยบายของอดีตนายกรัฐมนตรีประเทศหนึ่งที่เพิ่งลงจากตำแหน่งเพราะถูกรัฐประหาร

 


ผู้ประท้วงตะโกนคำขวัญต่อต้านคอรัปชั่นและประธานาธิบดีเฉิน ระหว่างพิธีกล่าวสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีเฉินเนื่องในวันชาติไต้หวัน เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ทีผ่านมา โดยมีเจ้าหน้าที่พยายามที่จะคุมตัวผู้ประท้วงออกไป (ที่มาของภาพ AP/Wally Santana)

 


นายตั๋ง หู-เชิง (Tang Hou-sheng) ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล (คนขวามือ) กำลังดึงชายเสื้อของ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านนายลี ชิง หัว (Lee Ching-hua) ซึ่งพยายามที่จะประท้วงประธานาธิบดีเฉิน สุย เปียน ระหว่างพิธีฉลองวันชาติไต้หวัน(AP Photo)

 

ฝ่ายค้านตะโกนไล่กลางสุนทรพจน์หวิดปะทะ

ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ของเขา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายค้านจากพรรคก๊กหมินตั๋ง (Kuomintang party - KMT) ซึ่งได้รับเชิญให้ขึ้นเวทีได้ตะโกนว่า "อาเปียนนนน....ออกกกกไป" พร้อมชูหัวแม่โป้งคว่ำเป็นสัญลักษณ์

 

นอกจากนี้ยังมีการปะทะกันเล็กน้อยระหว่างสมาชิกพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าของประธานาธิบดีเฉินกับพรรคฝ่ายค้านก๊กหมินตั๋ง ขณะที่เจ้าหน้ารักษาความปลอดภัยพยายามนำตัว ส.ส.พรรคก๊กหมินตั๋ง ที่ชูป้ายโจมตีว่าประธานาธิบดีเฉินคอรัปชั่นและเรียกร้องให้เขาลาออก

 

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีเฉิน สุย เปียน เผชิญวิกฤตศรัทธาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาหลังจากนายเจ้า เจี้ยน หมิง (Chao Chien-ming) ลูกเขยของเขาถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังจากต้องสงสัยว่าเขาใช้ข้อมูลอินไซเดอร์ในการปั่นหุ้น โดยนายเฉินต้องออกมาขอโทษต่อสาธารณชนต่อการกระทำของลูกเขยของเขามาแล้ว หลังจากนั้นอัยการได้เตรียมสืบสวนกรณีที่ประธานาธิบดีเฉินใช้งบประมาณผิดวัตถุประสงค์เพื่อการบริหารประเทศ

 

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เฉินชนะการลงประชามติไม่ไว้วางใจเขากลางสภา ด้วยเหตุนี้จึงมีการร่างพระราชบัญญัติกฎหมายถอดถอน ถูกเสนอร่างเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยพรรคประชาชนมาก่อน (People First Party) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน และกำหนดให้มีการอภิปรายและลงมติ โดยกฎหมายดังกล่าวจะมีเนื้อหาระบุให้ประชาชนลงประชามติรับรองหรือถอดถอนประธานาธิบดีเฉิน ก่อนที่เขาจะดำรงตำแหน่งครบวาระ 4 ปีสองสมัยในปี 2008 (พ.ศ.2551)

 

ผู้ประท้วงประธานาธิบดีเฉิน สุย เปียน นับแสนเดินขบวนไปตามท้องถนนย่านเศรษฐกิจเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (ที่มา AFP/Patrick Lin)

 

 

ข้างนอกพิธี มีม็อบไล่ประธานาธิบดีนับแสน

ขณะที่เฉินปราศรัย ฝูงชนสวมเสื้อแดงกว่า 100,000 คนนำการชุมนุมโดยนายซือหมิงเต๋อ (Shih Ming-teh) อดีตประธานพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) พรรคเดียวกับนายเฉิน ได้ประท้วงอยู่นอกทำเนียบประธานาธิบดีเรียกร้องให้เขาลาออก นอกจากนี้พวกเขายังสนับสนุนให้ผ่านกฎหมายถอดถอนฉบับดังกล่าวด้วย

 

"ประธานาธิบดีของเราทุจริตและไม่คู่ควรกับตำแหน่ง" คำพูดนี้กล่าวโดยนางเซเลน่า หยาง ผู้ชุมนุม ซึ่งมีอายุ 52 ปี "เมื่อเขาพูด เขาก็โกหกแหละ"

 

ผู้ประท้วงรายหนึ่งขู่จะเผาตัวเอง และคนอื่นๆ ก็ประท้วงโจมตีพรรครัฐบาล ทั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 5,000 นาย ทั้งยืนประจำการและใช้มอเตอร์ไซค์ตรวจตราเส้นทางชุมนุม ทั้งนี้ในช่วงบ่ายผู้ประท้วงเริ่มเดินขบวนไปตามย่านธุรกิจในไทเป

 


ผู้ประท้วงประธานาธิบดีเฉิน สุย เปียน ที่ปิดถนนหน้าสถานีรถไฟกรุงไทเปเผชิญหน้ากับตำรวจปราบจลาจลก่อนถูกสลายการชุมนุมเมื่อเช้ามืดวันนี้ (11 ต.ค.) (ที่มา AP Photo/Wally Santana)

 

ทำเนียบ ปธน.แถลงม็อบสร้างความวุ่นวายในวันชาติ

ทำเนียบประธานาธิบดีออกแถลงการณ์ระบุว่าผู้ประท้วงได้ "สร้างความวุ่นวายขึ้นท่ามกลางงานพิธีวันชาติ" ทั้งยังแสดงความไม่เคารพยำเกรงต่อแขกผู้มาร่วมงานซึ่งรวมถึงประมุขของรัฐประเทศต่างๆ ที่สนับสนุนประเทศไต้หวัน

 

เตรียมปิดถนนประท้วงหน้าสถานีรถไฟ แต่ถูกสลายแล้วเช้านี้

อนึ่ง ได้มีการออกมาประท้วงประธานาธิบดีเฉิน สุย เปียน ทุกวัน ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งนายซือ หมิง เต๋อ แกนนำการชุมนุมประกาศว่าจะทำเช่นนี้จนกว่าเฉินจะลาออก และหลังจากวันอังคารที่ 10 ต.ค.นี้ ผู้ประท้วงมีแผนจะไปชุมนุมที่สถานีรถไฟไต้หวันเพื่อเรียกร้องให้สมาชิกสภาผ่านกฎหมายถอดถอน โฆษกการชุมนุมระบุ

 

ล่าสุดเช้ามืดวันนี้ (11 ต.ค.) ผู้ชุมนุมที่ปิดถนนด้านหน้าสถานีรถไฟกรุงไทเป ได้ถูกตำรวจปราบจลาจลไต้หวันสลายการชุมนุมแล้ว หากมีความคืบหน้าใดๆ "ประชาไท" จะได้นำเสนอในโอกาสต่อไป

 

 

ที่มาของข่าว

Taiwan president slams ouster bill amid protests By Ralph Jennings, Reuters via Yahoo! News Oct 10, 2006

Taiwan president wants clean politics By PETER ENAV, Associated Press Writer, Oct 10, 2006.

Taiwan's Chen calls for unity as opponents demand his resignation AFP, Oct 10, 2006.

 

ข่าวประชาไทเรื่อง "ไล่ประธานาธิบดีไต้หวัน" ย้อนหลัง

สภาสูงไต้หวันเตรียมอภิปรายร่างกม.ประชามติถอดเฉิน สุ่ย เปียน 30 ก.ย. 2549

ชาวไต้หวันนัดรวมพลครั้งใหญ่ขับไล่ประธานาธิบดี 15 ก.ย. 15 ก.ย. 2549

อาเปียน … ออกกกก ไป๊ : เมื่อประชาชนไต้หวันไล่ประธานาธิบดี 11 ก.ย. 2549

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท