Skip to main content
sharethis

18 ต.ค.49 - วันที่ 17 ต.ค. ผู้แทนองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน 6 องค์กร ประกอบด้วย สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ สมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย ได้จัดประชุมร่วมกัน


 


โดยนายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี เลขาธิการสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ เปิดเผยผลการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติให้เพิ่มเติมจำนวนคณะที่ปรึกษาและคณะทำงานด้านวิชาการเพื่อให้เกิดความรอบคอบในการทำงาน พร้อมทั้งกำหนดหน้าที่ของคณะที่ปรึกษาและคณะทำงานด้านวิชาการให้ชัดเจนมากขึ้น โดยคณะทำงานด้านวิชาการจะทำหน้าที่สนับสนุนงานด้านวิชาการแก่ผู้แทนสื่อมวลชนที่เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ ประสานงานกับสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติสายสื่อมวลชนและสายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นจากสื่อมวลชนหรือองค์กรอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในประเด็นด้านสิทธิเสรีภาพของประชาชนและการปฏิรูปสื่อ เพื่อนำเสนอต่อผู้แทนองค์กรวิชาชีพในสภานิติบัญญัติแห่งชาติและกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ


       


ที่ประชุมยังได้รับทราบถึงเจตจำนงของผู้แทนองค์กรวิชาชีพในสภานิติบัญญัติแห่งชาติทั้ง 3 คน ได้แก่ นางบัญญัติ ทัศนียะเวช ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ นายสมชาย แสวงการ นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และนายภัทระ คำพิทักษ์ นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยที่จะนำเงินค่าตอบแทนจากการดำรงตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติฯ มาใช้ในกิจกรรมเพื่อประโยชน์สาธารณะขององค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน นอกเหนือจากค่าใช้จ่ายส่วนตัวที่จำเป็นและค่าใช้จ่ายด้านภาษีอากร


 


นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติให้มีการเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นจากเพื่อนร่วมวิชาชีพสื่อมวลชนที่ไม่เห็นด้วยหรือยังไม่เข้าใจในเจตนารมณ์ของการมีผู้แทนองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนในสภานิติบัญญัติและในกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญฉบับถาวรอีกด้วย โดยพร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นและทำความเข้าใจกับผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนทุกสาย และทุกองค์กรในทุกประเด็น


 


นายชวรงค์ กล่าวด้วยว่า สำหรับประเด็นเรื่องการเลือกผู้ดำรงตำแหน่งประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่จะมีการเลือกตั้งในวันอังคารที่ 24 ตุลาคมนั้น ที่ประชุมมีมติให้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นจากผู้แทนองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนและผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนที่สนใจอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม 2549 เวลา 14.00 น. ณ อาคารสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ถนนสามเสน โดยจะสรุปเป็นความเห็นและมติให้ผู้แทนองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนในสภานิติบัญญัติฯ ใช้เป็นแนวทางในการเลือกประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป


 



ทั้งนี้ ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และนายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เข้าไปรายงานตัวในการทำหน้าที่ในสภานิติบัญญัติแห่งชาติเรียบร้อยแล้ว ต่อมาได้มีการนำจดหมายเปิดผนึกเรื่องการทำหน้าที่ของตัวแทนองค์กรวิชาชีพสื่อในสภานิติบัญญัติมาแจกสื่อมวลชนระบุว่า องค์กรสื่อได้ส่งตัวแทนเข้าไปมีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญและเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติฯ โดยเห็นว่ากรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญและสภานิติบัญญัติฯ ประกอบด้วยตัวแทนภาคส่วนต่าง ๆ ของสังคม จึงเห็นควรจะใช้สิทธินี้ส่งตัวแทนไปเข้าร่วมเพื่อที่จะปกป้องและรักษาสิทธิเสรีภาพตลอดจนการมีส่วนร่วมของประชาชน



"ตัวแทนองค์กรสื่อทั้งสามพร้อมที่จะทบทวนบทบาทในเรื่องนี้ หากไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมโดยรวมได้"


 



อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา สื่อมวลชนจำนวน 30 คนได้ลงชื่อในจดหมายเปิดผนึกถึงนายกสมาคมวิชาชีพสื่อทั้ง 3 องค์กร มีใจความว่า ขอให้ตัวแทนองค์กรวิชาชีพสื่อทบทวนบทบาทในการดำรงตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติฯ ตามประกาศรายชื่อสมาชิกสภานิติบัญญัติฯ นำมาสู่ความสับสนในผู้ประกอบวิชาชีพสื่อบางส่วนซึ่งเข้าใจว่าตนต้องมีหน้าที่ต้อง "เฝ้าระวัง" อำนาจรัฐที่อาจล่วงละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนและสร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติ การพาตัวเองโดยอ้างความเป็นตัวแทนวิชาชีพไปสู่พื้นที่ทางการเมืองจะสามารถสร้างความเชื่อถือต่อวิชาชีพอย่างไร และสาธารณชนจะมั่นใจได้อย่างไรในการทำหน้าที่ตรวจสอบจึงขอเรียกร้องให้ถอนตัวจากการเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติฯ เพื่อรักษาจุดยืนให้การตรวจสอบอำนาจรัฐในสภาวการณ์ทางการเมืองที่ไม่ปกติหรือหากปรารถนาจะดำรงตำแหน่งทางการเมือง ขอให้ทั้ง 3 ลาออกจากตำแหน่งผู้นำองค์กรวิชาชีพและลาออกจากตำแหน่งในกองบรรณาธิการที่สามารถกำหนดทิศทางหรือควบคุมเนื้อหาข่าวทันที


 



ส่วนในวันนี้ก็มีสื่อมวลชนต้าน 3 ผู้นำองค์กรสื่อมาลงชื่อเพิ่มอีกเป็น 50 คน พร้อมทำหนังสือแจงเพื่อนสื่อ มีใจความว่า ตามที่สื่อมวลชนบางส่วนได้เคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องให้องค์กรวิชาชีพสื่อทั้ง 3 องค์กร ทบทวนบทบาท ในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติฯ ไม่ได้เป็นการเคลื่อนไหวเพราะเสียผลประโยชน์ หรือด้วยเหตุผลการเมือง แต่เป็นการเคลื่อนไหวในฐานะสื่อมวลชนคนเล็กๆ ที่จะรักษาจรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพให้ธำรงอยู่ต่อไปได้


       


เราตระหนักและเข้าใจดีว่า การเคลื่อนไหวในครั้งนี้ ย่อมมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย กลุ่มนักข่าวบางส่วนเข้าใจดี และพร้อมยอมรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างเพื่อแสวงหาจุดร่วม ขอยืนยันว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นด้วยความบริสุทธิ์ใจ ปราศจากการครอบงำจากฝ่ายใด และไม่ได้เคลื่อนไหวเพราะอคติที่ตัวบุคคล แต่ยึดมั่นในหลักการการประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนที่ถูกต้องเท่านั้น


       


นายสำราญ รอดเพชร บรรณาธิการอาวุโส นสพ.ผู้จัดการรายวัน ในฐานะสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวภายหลังรายงานตัวที่รัฐสภาถึงกรณีที่มีตัวแทนผู้สื่อข่าวออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านตัวแทนองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนที่เข้ามาทำหน้าที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติว่า รู้สึกเสียดายและไม่สบายใจที่เกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้นมา เพราะน่าจะพูดคุยกันให้ได้ข้อสรุปก่อนที่จะออกมาเคลื่อนไหว อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายต่างมีเหตุผล ทั้งนี้ การคัดค้านที่มุ่งไปที่ตัวแทน 3 สมาคม ซึ่งมีแถลงการณ์ในการทำหน้าที่ออกไปแล้ว จึงไม่ทราบว่าจะทำอย่างไร


    


อย่างไรก็ตาม นายสำราญยอมรับว่า หากมองในเชิงวิชาการการเข้าร่วมสภานิติบัญญัติฯจะมีความทับซ้อนกันอยู่ในบางส่วนกับการเป็นสื่อ ผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวก็มีหลักการและเหตุผลที่ดี ซึ่งเห็นด้วย ดังนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ตัวแทนองค์กรวิชาชีพต้องตระหนักถึงการทำหน้าที่ แต่เมื่อมาถึงขนาดนี้แล้วควรจะปล่อยให้ทำหน้าที่ต่อไปทั้ง 3 คน โดยจะต้องรักษาจุดยืนไว้ และหากไม่ไหวค่อยถอนตัวหรือมาทบทวนกัน


 


รายนามล่าสุด ผู้สื่อข่าวที่เรียกร้องให้ตัวแทน 3 องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนถอนตัวจากสมาชิกสภานิติบัญญัติฯ


 


1.นายสุรศักดิ์ ตุ้มเจริญ หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์
2.นายจุลกรณ์ จุลินทร หนังสือพิมพ์บ้านเมือง
3.นายอดิศร วงศ์ศรศักดิ์ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
4.น.ส.เขมิกา พลายงาม หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ
5.น.ส.รัชดา ชัยบรรเจิด หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
6.นายบัญชา แข็งขัน สำนักข่าวเนชั่น
7.นายวิฑูรย์ รักปลอดภัย หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
8.น.ส.อรวรรณ พยัฆชาติ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง
9.นางฟองสนาน จามรจันทร์ กรมประชาสัมพันธ์
10.น.ส.สมจิตต์ นวเครือสุนทร ผู้สื่อข่าวช่อง 7
11.นายสมปอง สนนาค หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
12.น.ส.อาภารัตน์ ดีรักษา หนังสือพิมพ์บ้านเมือง
13.นายรอมฎอน ปันจอร์ หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ
14.น.ส.ศิริรัตน์ บุรินทร์กุล หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
15.นายวรพล กิตติรัตวรางกูร หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
16.น.ส.ณภัชนันท์ ศรีแนน ผู้สื่อข่าว Wisdom Radio
17.นายปรัชญาชัย ดัตถุยานุวัตร หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
18.นายวัฒนา ค้ำชู สำนักข่าวเนชั่น
19.นายเสถียร วิริยะพรรณพงศา สำนักข่าวเนชั่น
20.นายสุพนธ์ ธนูกฤติ สำนักข่าวเนชั่น
21.นายตุลย์ ปิ่นแก้ว ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์
22.นายสมัชชา หุ่นสาระ สำนักข่าวเนชั่น
23.น.ส.ณัฐฌา พูลลาภ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
24.น.ส.พวงทิพย์ กลิ่นจันทร์ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
25.น.ส.ฟ้ารุ่ง ศรีขาว หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
26.นายไพรัช มิ่งขวัญ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
27.นายวิจักรพันธุ์ หาญลำยวง หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
28.น.ส.ปิยะนุช ทำนุเกษตรไชย สำนักข่าวเนชั่น
29.น.ส.เพทาย กันนิยม หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
30.นายอานนท์ เอื้องเพ็ชร์ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
31.นายสุเมธ ทองพันธุ์ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
32.น.ส.เกศณี ใจกาวัง สำนักข่าวเนชั่น
33.น.ส.เณริศา เนยเขียว สำนักข่าวเนชั่น
34.นางศิริพร จันทร์มีทรัพย์ หนังสือพิมพ์โลกวันนี้
35.นายฉัตร์ฉัย นกดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า
36.น.ส.เจนจิรา สง่างาม หนังสือพิมพ์บ้านเมือง
37.น.ส.อัมพร แววบุตร หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ
38.น.ส.หทัยรัตน์ พหลทัพ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
39.นางสุรีรัตน์ สวัสดี หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
40.นายยงยุทธ คงเกษม หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
41.นายอรรถยุทธ บุตรศรีภูมิ สำนักข่าวเนชั่น
42.นายนิมิตร สุขประเสริฐ สำนักข่าวไทย
43.นายสิทธิชัย เรียบร้อย ไอทีวี
44.นายอำนวย ดิสขำ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
45.นายเจษฎา อุปนิ เนชั่นทีวี
46.นายฐานิสร์ ทองนอก อินโฟเควสท์
47.น.ส.สุพัตรา สมถวนิช ยูบีซี 7
48.นายฉัตรชัย นามตาปี หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
49.น.ส.เกศินี แตงเขียว สำนักข่าวเนชั่น
50.นายจารุวัฒน์ นวลเทศ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ


 


ช้อมูลประกอบ http://www.pressjargon.org/


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net