มุมมองชาวต่างชาติในขบวนสมัชชาสังคมไทย

ประชาไท-  23 ตุลาคม 2549  ณ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาคม 2549 ถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย  เมื่อกลุ่มคนที่หลากหลายทางสังคม ในสถานการณ์การเคลื่อนไหวที่มีทหาร และตำรวจ คอยควบคุมสถานการณ์ จัดการให้การจราจรไม่ปั่นป่วนโกลาหล และได้สัมภาษณ์ชาวต่างชาติ ในขบวนสมัชชาสังคมไทย

 


กิจกรรมวันสุดท้ายในงานสมัชชาสังคมไทย

เป็นการเดินขบวนจากอนุสรณ์สถาน 14 ตุลาไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

เพื่อประกาศเจตนารมณ์และข้อเสนอในการปฏิรูปการเมือง

ตลอดจนการประกาศยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยภาคประชาชน

 

  

แมรีเกรน โทน  ชาวสวีเดน คนหนึ่ง ที่ได้เข้าร่วมขบวนการเคลื่อนไหวของสมัชชาสังคมไทย บรรยากาศฝนตกไม่หนัก และไม่ร้อนเกินไป เพราะแสงแดด ซึ่งเขาใส่เสื้อ "ทางเดียวสู่ชัยชนะ" โดยมีความหมายของการรวมตัวกันเพื่อชัยชนะในการมีสหภาพแรงงาน เขาได้กล่าวว่ารู้สึกสนุกกับการเคลื่อนไหวทางสังคม โดยเขากับเพื่อนถือป้ายว่า สิทธิเท่าเทียมของแรงงานไทย ที่เป็นแรงงานอพยพ เขามีกลุ่มเพื่อนไทย ในการร่วมขบวนการเคลื่อนไหวนี้ ภายใต้สถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน โดยเขาต้องการได้มีส่วนร่วมทางการเมือง และได้เข้าร่วมกับสมัชชาสังคมไทย เขาได้กล่าวถึง แรงงานอพยพ และแรงงานไทย ที่ยังมีความต้องการเสรีภาพ   สิทธิ และประชาธิปไตย

 

ท่ามกลางบรรยากาศการเดินขบวนนี้ที่ชาวต่างชาติมาเลเซียได้เข้าร่วมขบวนสามคน ซึ่งตัวแทนของพวกเขาก็กล่าวว่า ดีมาก สำหรับการจัดงานครั้งนี้ ที่มีการประสานร่วมมือโดยตำรวจ และทหารช่วยจัดการด้านการจราจรในการเคลื่อนขบวนและรักษาความปลอดภัย เขารู้สึกยินดีอย่างยิ่ง ที่ได้เข้าร่วมกับขบวนการเคลื่อนไหวนี้ ได้รับความรู้สึก มีมุมมองแตกต่างจากบรรยากาศที่ประเทศของเขาเอง

 

ซึ่งชาวต่างชาติที่เข้าร่วมขบวนสมัชชาสังคมไทย ได้พยายามต่อสู้เรียกร้องสิทธิเสรีภาพของชาวไทย และพวกเขาได้เข้ามาร่วมขบวนนี้ ในแง่มุมประเด็นเพื่อพิทักษ์สิทธิของประชาชน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท