รายงาน : เว็บ ม.เที่ยงคืนเปิดแล้ว ชี้มีการ "จัดการงานนอกสั่ง" จึงถูกปิดเว็บ

ประชาไทภาคเหนือ รายงาน

 

 


เว็บไซต์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน สามารถเข้าได้แล้ว หลังศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคม 2549

 

"เว็บมาสเตอร์ ม.เที่ยงคืน" เผยฤทธิ์ไอซีทีปิดเว็บ ม.เที่ยงคืน เหตุ "จัดการงานนอกสั่ง" อ้างประกาศ คปค. หาช่องปิด ล่าสุดศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองเว็บ ม.เที่ยงคืนแล้ว แต่ไอซีทีดิ้นต่อขุดกระทู้เก่ากรุในบอร์ดที่ปิดไปแล้วมาเล่นงานเรื่องหมิ่นสถาบันต่อ "อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์" ชี้อนาคตประชาชนต้องมีอำนาจกำกับเจ้าหน้าที่รัฐป้องกัน "จัดการงานนอกสั่ง" ใช้อำนาจเกินขอบเขต

 

ตามที่เจ้าหน้าที่กระทรวงเทคโนโลยีและสารสนเทศหรือไอซีทีสั่งบล็อกเว็บไซต์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2549 และต่อมามหาวิทยาลัยเที่ยงคืนยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองกลางและขอการคุ้มครองเว็บไซต์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนชั่วคราว และล่าสุดศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งวันที่ 21 ตุลาคม 2549 คุ้มครองชั่วคราวเว็บไซต์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนนั้น

 

รศ.สมเกียรติ ตั้งนโม ผู้ดูแลเว็บไซต์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน

 

ขึ้นศาลปกครอง 20 ตุลาคม ไอซีทีอ้างมีคำสั่งบล็อก

รองศาสตราจารย์สมเกียรติ ตั้งนโม อาจารย์คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และผู้ดูแลเว็บไซต์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน (http://www.midnightuniv.org) กล่าวกับผู้สื่อข่าวประชาไทว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนขึ้นศาลปกครอง โดยมีตนเองในฐานะเว็บมาสเตอร์ และนายวรรณชัย วงษ์ตลา ผู้บริหารบริษัท บริษัทไทยอินเตอร์แอ็คทีฟ สตูดิโอ จำกัด (http://www.thaiis.com) ซึ่งเป็นคนให้พื้นที่ฟรีในปัจจุบันแก่มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนเพื่อใช้ในการบริการสังคม และ และมีตัวแทนกระทรวงไอซีที 2 คน คือนิติกรของกระทรวงไอซีทีและคุณสุรชัย นิลแก้ว เจ้าหน้าที่กระทรวงไอซีทีซึ่งเป็นคนบล็อกโดยตรง โดยทางกระทรวงไอซีทียื่นเอกสาร 2 ฉบับว่ามีคำสั่งบล็อก

 

ม.เที่ยงคืนโต้เอกสารสั่งบล็อกตีความแบบกว้าง ที่แท้ "จัดการงานนอกสั่ง"

ซึ่งจริงๆ แล้วคือคำสั่งปฏิรูปการปกครองฉบับที่ 5 จริงๆ แล้วไม่ใช่คำสั่งบล็อก เป็นเพียงคำสั่งภายใต้หลักกฎอัยการศึกเพื่อใช้เป็นหลักปฏิบัติ และอันที่สองคือคำสั่ง 82/2549 กระทรวงกระทรวงเทคโนโลยีและสารสนเทศและการสื่อสาร ลงนามโดยนายไกรสร พรสุธี ปลัดกระทรวงไอซีที เรื่องแต่งตั้งคณะทำงานประสานงานผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต (ISP) และผู้ดูแลเว็บไซต์ (Web Master) (ลงนามวันที่ 22 กันยายน 2549) โดยให้แต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงไอซีที ทำหน้าที่ชี้แนะ เสนอแนะกับ ISP (ผู้ให้บริการเซิร์ฟเวอร์อินเตอร์เน็ต) ซึ่งจริงๆ แล้วคำสั่งทั้ง 2 ฉบับที่กระทรวงไอซีทียื่นให้ศาลปกครองไม่เกี่ยวอะไรกับการบล็อกมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนเลย กรณีที่เป็นคำสั่งบล็อกต้องชี้เฉพาะเจาะจงว่าให้บล็อกเว็บไหน แต่นี่เป็นการตีความแบบกว้างไปเอง

 

"การบล็อกของคุณสุรชัยจึงเป็นจัดการงานนอกสั่ง เพราะใช้คำสั่งอย่างกว้าง คำชี้แจงของเขาไม่มีมูล ไม่มีน้ำหนัก เพราะเขาไม่แจ้ง ไม่เตือน ไม่ชี้แจงมูลความผิด ใช้คำสั่ง 5/2549 ของ คปค. ใช้คำสั่งของปลัดกระทรวงไอซีที เพื่อตั้งตั้งคน 7 คนมาชี้แนะ เสนอแนะแก่ ISP เป็นการจัดการงานนอกสั่งอย่างแท้จริง"

 

คลายบล็อกวันที่ 30 ก.ย. แต่การเข้ายังติดขัดเพราะ ISP ทราบเพียงบางราย

รศ.สมเกียรติ กล่าวต่อว่าการบล็อกเว็บไซต์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนเป็นเวลาทั้งสิ้นกว่า 18 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2549 มาคลายตอน 15.00 น. ของวันที่ 30 กันยายน โดยเหตุผลของการคลายเว็บไซต์นั้น นิติกรของปลัดกระทรวงไอวีทีได้อธิบายให้ศาลฟังว่า คปค.บางคนเห็นว่าการบล็อกเว็บไซต์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนที่อาจารย์ นักศึกษาใช้กันอยู่เป็นเรื่องไม่สมควร และ คปค. รู้สึกว่าเว็บนี้มีคนใช้จำนวนมากและไม่อันตราย เลยคลายตั้งแต่วันที่ 30 เวลา 15.00 น. วิธีการคลายคือแจ้ง ISP เพียงบางรายจากทั้งหมด 14 ราย ทำให้เว็บมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนติดขัดตลอดเวลา

 

ผลบล็อก ม.เที่ยงคืน ทำเอาเว็บ 30 แห่งล่ม เจ้าของฟ้องเรียกค่าเสียหายแล้ว

อนึ่งเมื่อมีคำสั่งบล็อก ไม่เพียงแต่เว็บไซต์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน จะเข้าไม่ได้แล้ว ยังได้ทำให้เว็บไซต์อื่นๆ กว่า 30 แห่ง ที่ Thaiis.com หรือ บริษัทไทยอินเตอร์แอ็คทีฟ สตูดิโอ จำกัด เข้าไปใช้งานไม่ได้ ทำให้เกิดความเสียหายทางธุรกิจ ดังนั้นในวันที่มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลาง บริษัทไทยอินเตอร์แอ็คทีฟ สตูดิโอ จำกัด โดยนายวรรณชัย วงษ์ตลา ผู้บริการบริษัท ซึ่งเป็นผู้ให้บริการพื้นที่ฟรีแก่มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ได้ยื่นคำร้องขออนุญาตศาล เข้ามาเป็นผู้ร้องสอด ในฐานะผู้เสียหายจากการกระทำละเมิดด้วย เพื่อเรียกค่าเสียหายมูลค่าทางธุรกิจ โดยนับจากเวลาการบล็อกเว็บไซต์ตั้งแต่ 19.00 น. ของวันที่ 29 ก.ย. 2549-เวลา 15.00 น. ของวันที่ 30 ก.ย. 2549 รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 17,800 บาท

 

ไอซีทีดิ้นต่อขุดกระทู้ ม.เที่ยงคืน หมิ่นสถาบัน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงไอซีทียังคงหาทางยืนยันการปิดเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนต่อ โดย รศ.สมเกียรติกล่าวต่อว่า "นอกจากนี้กระทรวงไอซีทีได้ไปรื้อข้อมูลจาก Thaimisc.com (อดีตผู้ให้บริการกระดานข่าวของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน แต่ได้ยกเลิกไปแล้วก่อนรัฐประหาร) หาว่าเว็บไซต์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนจาบจ้วงสถาบันฯ ไปล้วงเอาเรื่องการโต้กันของพวก Royalist กับพวก Anti-Royalist ที่อยู่ใน Thaimisc.com อันเดิม ซึ่งเราปิดตัวไปแล้ว มาฟ้องหาว่าเราจาบจ้วง คือหาเหตุผลทุกรูปแบบเพื่อที่จะบอกว่าการบล็อกเรามันถูกต้อง ทั้งที่เว็บมันปิดไปแล้วและเราไม่ได้ไปขอร้องเปิดด้วย และเราได้แก้ไขกระดานเว็บของเราแล้วให้มันสว่างทุกกระทู้ ไม่ให้มีการซ่อนกระทู้อยู่ เราก็หาวิธีแก้ข้อจำกัดแล้ว เมื่อก่อนมันมี 17,000 กระทู้ มี Reply กว่าเจ็ดแสน ซึ่งเช็คไม่ได้เลย"

 

รศ.ดร.อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์ นักวิชาการ ม.เที่ยงคืน

 

"อรรถจักร์" เผยสิทธิรับรู้ข่าวสารเป็นเรื่องสำคัญ เสนอให้อำนาจประชาชนกำกับรัฐ

ด้านรองศาสตราจารย์ ดร.อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์ ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และนักวิชาการมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน กล่าวว่าทุกฝ่ายคงรู้ว่าสิทธิในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ ทำให้เราพอจะเห็นว่าอนาคตหรือการต่อสู้ของระบอบประชาธิปไตย ที่เน้นที่ไหลโตของข้อมูลข่าวสาร ย่อมจะมีอนาคตมากขึ้นกว่าเดิม

 

แต่ที่จะต้องประณามคือไม่ควรที่ปิดกัน เป็นการใช้อำนาจโดยลุแก่อำนาจและเป็นการจัดการงานนอกสั่ง ข้างบนอาจจะสั่งแค่ดูๆ หน่อย แต่ข้างล่างเองจัดการงานนอกสั่งซึ่งก่อปัญหา ที่น่ากลัวคือระบบราชการมักคิดเกินเลยอำนาจ คือว่าตัวเองต้องมีผลงาน สิ่งที่จะพูดถึงกันเกี่ยวกับระบอบประชาธิปไตยในอนาคตคือ ประชาชนต้องกำกับเจ้าหน้าที่ของรัฐในระดับต่างๆ ป้องกันการจัดการงานนอกสั่ง คือทำให้อำนาจถูกคาน ถูกถ่วงดุลโดยประชาชนมากขึ้น เจ้าหน้าที่ของรัฐจะได้ทำอะไรเกินเลยประชาชนไม่ได้

 

"ตนนึกถึงตำรวจ ถ้าเราสามารถปฏิรูปโครงสร้างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ตำรวจแต่ละจังหวัดอยู่ภายใต้การดูแลของประชาชนในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นตัวแทน อบต. อบจ. ฯลฯ จะทำให้ตำรวจจะได้ตระหนักมากขึ้น กรณีกระทรวงไอซีทีถ้าคุณคุมระดับล่างๆ มาไม่ได้ วิธีการเดียวคือต้องเปิดเสรี ถ้าจะปิดคุณต้องมีเหตุผลหลักๆ ในการอธิบายสังคม เช่น เว็บโป๊จะปิดก็ปิด ซึ่งต้องคิดรายละเอียด" รศ.ดร.อรรถจักร์ กล่าว

 

โดยคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลปกครองนั้น เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2549 ศาลกำชับให้กระทรวงไอซีทีแจ้งต่อ ISP ทั้ง 14 ราย ให้คลายการบล็อกเว็บไซต์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนภายในวันจันทร์นี้ (23 ตุลาคม) และวันที่ 26 ตุลาคม ให้กระทรวงไอซีทีทำหนังสือถึงศาลอีกครั้งหนึ่ง สำหรับความคืบหน้าการไต่สวนคดีเนื้อหาแห่งคดีนั้น ศาลมีคำสั่งให้ ก.ไอซีที ยื่นคำให้การคัดค้านต่อศาลแล้วภายใน 30 วัน

 

 

ลำดับเหตุการณ์ปิดเว็บไซต์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน






 

 

28 กันยายน 2549

10.00 น. ม.เที่ยงคืนแถลงข่าว "ประชาชนต้องกำหนดรัฐธรรมนูญ" พร้อมฉีกรัฐธรรมนูญชั่วคราวฉบับ คปค. โดยให้เหตุผลว่าการยึดอำนาจและการฉีกรัฐธรรมนูญปี 2540 ของ คปค. เป็นการทำลายหลีกการสำคัญของการปกครองและพัฒนาการระบอบประชาธิปไตย นอกจากนี้ในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แม้จะเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม แต่ คปค. ก็ยังคงมีอำนาจตัดสินใจในขั้นสุดท้าย (อ่านข่าวประกอบจากประชาไท)

 

29 กันยายน 2549

19.00 น. กระทรวงไอซีทีบล็อกเว็บไซต์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน

 

20.00 น. อาจารย์ชัชวาล บุญปัน ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (อาจารย์ ม.เที่ยงคืน) ได้โทรศัพท์มาถึง รศ.สมเกียรติ ตั้งนโม ในฐานะเว็บมาสเตอร์ ม.เที่ยงคืนว่า เว็บไซต์ของ ม.เที่ยงคืนไม่สามารถ access ได้ และปรากฏข้อความว่า The page cannot be displayed. The page you are looking for is currently unavailable… ดังนั้น รศ.สมเกียรติจึงทดลอง access ดู พบว่าไม่สามารถเข้าเว็บได้ และยังพบต่อไปว่า URL ของ ม.เที่ยงคืนจาก http://www.midnightuniv.org ถูกเปลี่ยนเป็น www.mict.go.th/ci/block

 

30 กันยายน 2549

000

ในวันนี้ นายวรรณชัย วงษ์ตะลา เจ้าของบริษัทไทยอินเตอร์แอ็คทีฟ สตูดิโอ จำกัด ผู้ให้บริการพื้นที่ฟรีแก่ ม.เที่ยงคืน ได้รับการติดต่อจากลูกค้าประมาณ 30 ราย ซึ่งได้มาเช่าใช้บริการเว็บไซต์ของบริษัท ได้โทรศัพท์มาถามว่า ทำไมจึงเข้าไปดูข้อมูลทางธุรกิจของตนไม่ได้และให้รีบแก้ไขโดยด่วน เนื่องจากได้ทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อธุรกิจของบรรดาบริษัทที่มีการเช่าใช้เหล่านี้

 

นายวรรณชัย วงษ์ตะลา จึงได้โทรศัพท์เพื่อสอบถามถึงสาเหตุดังกล่าวไปยังนายสุรชัย ที่กระทรวงฯ (ที่ได้ทิ้งเบอร์ติดต่อไว้ให้ดังแจ้งแล้ว) ซึ่งได้รับการตอบกลับมาว่า เป็นวิธีการบล็อคที่ได้ผลและง่ายที่สุด และได้กล่าวต่อว่าหากไม่กันเว็บไซต์นี้ออกไปจากบริการ ก็จะไม่เปิดบล็อกให้ ดังนั้นเว็บไซต์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนจึงจำต้องย้ายไปอยู่ ณ ที่อยู่ใหม่

 

000

15.00 น. กระทรวงไอซีทีคลายการบล็อกเว็บไซต์ ม.เที่ยงคืน แต่ไม่ได้แจ้งไปยังผู้ให้บริการ ISP ทุกราย การเข้าเว็บมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนจึงเป็นไปอย่างติดขัด

 

000

ม.เที่ยงคืนออก "แถลงการณ์คัดค้านการปิดช่องทางการสื่อสารเสรี : มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน" ให้นักวิชาการ นักศึกษา สื่อมวลชนและประชาชนทั่วโลกลงชื่อคัดค้านการปิดเว็บไซต์ ม.เที่ยงคืน ผ่านเว็บ http://www.petitiononline.com

 

9 ตุลาคม 2549

000

ม.เที่ยงคืนยื่นคำร้องเลขที่ 492/2549 ต่อกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เรื่อง การถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพในทางวิชาการและการสื่อสาร (กรณีกระทรวง ICT ปิดการให้บริการเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนโดยมิชอบ)

 

ในวันเดียวกันนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติทำหนังสือ ที่ สม 0003.05 / ต..396 แจ้งแก่ ม.เที่ยงคืนว่าได้รับเรื่องแล้ว หากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มีมติเป็นอย่างไรจะแจ้งผลการดำเนินการให้ทราบต่อไป

 

000

ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองกลางและขอการคุ้มครองเว็บไซต์ ม.เที่ยงคืนชั่วคราว คดีหมายเลขดำที่ 1811/2549 ขอให้ศาลปกครองห้ามการกระทำใดๆ ของกระทรวง ICT ที่มีผลทำให้เกิดการปิดเว็บไซต์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน และขอให้ศาลสั่งให้กระทรวง ICT ดำเนินการเปิดเว็บไซต์ให้แก่มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนดังเดิม ตามความในมาตรา 72 วรรคหนึ่ง (1) และ (3) ตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครอง และวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542

 

โดยศาลปกครองกลาง รับเรื่องวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ.2549 เวลา 16.00 รับเรื่องโดยนางสาววีระนุช มีชัยรัตน์ เจ้าหน้าที่ศาลปกครอง พนักงานคดีปกครอง

 

000

นักกิจกรรมจาก Documenta 12 Magazine ได้ทำจดหมายเวียนไปถึงเครือข่ายทั่วโลก เพื่อชักชวนให้บรรดาสมาชิกของโครงการฯ ทุกทวีปทั่วโลกมาร่วมลงชื่อคัดค้านการปิดเว็บไซต์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน

 

13 ตุลาคม 2549

000

13.30 น. รศ.สมเกียรติ ตั้งนโม เว็บมาสเตอร์ ม.เที่ยงคืน ได้เข้าพบนายจรัล ดิษฐาพิชัย กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ณ ที่ทำการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อให้ปากคำเกี่ยวกับรายละเอียดบางประการ และได้รับแจ้งว่าเรื่องนี้จะมีการนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในวันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม 2549

 

000

15.30 น. รศ.สมเกียรติ ตั้งนโม เว็บมาสเตอร์ ม.เที่ยงคืน ได้รับแจ้งจากเจ้าพนักงานศาลปกครองทางโทรศัพท์ว่าศาลปกครองจะส่งหนังสือคำสั่งเรียกตัวเพื่อทำการไต่สวนเกี่ยวกับคดีฟ้องนี้ โดยนัดผู้เกี่ยวข้อง 3 ฝ่าย ประกอบด้วย

 

1. นายวรรณชัย วงษ์ตะลา (ในฐานะพยาน) ผู้บริหารบริษัทไทยอินเตอร์แอ็คทีฟ สตูดิโอ จำกัด ผู้ให้เว็บไซต์ ม.เที่ยงคืนใช้พื้นที่

2. นายสมเกียรติ ตั้งนโม เว็บมาสเตอร์ ม.เที่ยงคืน (ผู้ฟ้องคดี)

3. ตัวแทนกระทรวงเทคโนโลยีและสารสนเทศ (ถูกฟ้องคดี)

 

เพื่อไต่สวนและให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับคดี ที่ห้องพิจารณาคดี 4 ณ ศาลปกครองกลาง วันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม 2549 เวลา 13.00 น.

 

20 ตุลาคม 2549

ศาลปกครองกลางไต่สวนนายสมเกียรติ สมเกียรติ ตั้งนโม ผู้ฟ้อง พร้อมพยานอีก 1 ปาก คือ นายวรรณชัย วงษ์ตะลา (ในฐานะพยาน) ผู้บริหารบริษัทไทยอินเตอร์แอ็คทีฟ สตูดิโอ จำกัด ผู้เปิดพื้นที่บนเว็บไซต์การบริการให้กับ ม.เที่ยงคืน เข้าให้ถ้อยคำต่อตุลาการศาลปกครองกลาง

 

ขณะที่ กระทรวงไอซีที มอบอำนาจให้ผู้ดูแลการบล็อกเว็บไซต์ และนิติกร เป็นตัวแทนให้ถ้อยคำต่อศาล โดยการไต่สวนใช้เวลานานกว่า 4 ชั่วโมงเศษจึงแล้วเสร็จ

 

บริษัทไทยอินเตอร์แอ็คทีฟ สตูดิโอ จำกัด โดยนายวรรณชัย วงษ์ตลา ผู้บริการบริษัท ซึ่งเป็นผู้ให้บริการพื้นที่ฟรีแก่มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ได้ยื่นคำร้องขออนุญาตศาล เข้ามาเป็นผู้ร้องสอด ในฐานะผู้เสียหายจากการกระทำละเมิดด้วย เพื่อเรียกค่าเสียหายมูลค่าทางธุรกิจเป็นเวลา 18 ชั่วโมง นับเวลาการบล็อกเว็บไซต์ตั้งแต่ 19.00 น. ของวันที่ 29 ก.ย. 2549-เวลา 15.00 น. ของวันที่ 30 ก.ย. 2549 รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 17,800 บาท

 

ศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ห้ามการบล็อกเว็บไซต์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน จนกว่าจะมีคำพิพากษา สำหรับความคืบหน้าการไต่สวนคดีเนื้อหาแห่งคดีนั้น ศาลมีคำสั่งให้ ก.ไอซีที ยื่นคำให้การคัดค้านต่อศาลแล้วภายใน 30 วัน


 

ข่าวประกอบย้อนหลังจากประชาไท

ม.เที่ยงคืนแต่งดำฉีกธรรมนูญชั่วคราวคปค.ลั่นประชาชนต้องกำหนดรัฐธรรมนูญเอง28/9/2549 http://www.prachatai.com/05web/th/home/page2.php?mod=mod_ptcms&ContentID=5194&SystemModuleKey=HilightNews&SystemLanguage=Thai

 

เปิดแถลงการณ์ของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน "ประชาชนต้องกำหนดรัฐธรรมนูญ" 28/9/2549

http://www.prachatai.com/05web/th/home/page2.php?mod=mod_ptcms&ContentID=5195&SystemModuleKey=HilightNews&System_Session_Language=Thai

 

ระดมรายชื่อคัดค้านปิดเวบ ม.เที่ยงคืน 2/10/2549

http://www.prachatai.com/05web/th/home/page2.php?mod=mod_ptcms&ContentID=5231&SystemModuleKey=HilightNews&SystemLanguage=Thai

 

ข้อมูลประกอบจากมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน

การต่อสู้เพื่อให้ความจริงพูดได้ กรณีการบล็อคเว็บไซต์ ม.เที่ยงคืน (รายงานประชาชนฉบับที่ ๑) บทความลำดับที่ 1049 มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน

http://www.midnightuniv.org/midnight2544/0009999879.html


การต่อสู้เพื่อให้ความจริงพูดได้ กรณีการบล็อคเว็บไซต์ ม.เที่ยงคืน (รายงานประชาชนฉบับที่ ๒) (การดำเนินคดี) บทความลำดับที่ 1050 มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน

http://www.midnightuniv.org/midnight2544/0009999878.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท