Skip to main content
sharethis

ประชาไท—28 ต.ค. 2549 เครือข่ายสลัม 4 ภาคแถลง เตรียมเดินขบวนจันทร์นี้ ทวงสิทธิคนจนในวันที่อยู่อาศัยสากล


 


ทั้งนี้ ในวันจันทร์ที่ 30 ต.ค. ที่จะถึง เครือข่ายสลัมสี่ภาคจะเริ่มต้นรวมตัวกันและเดินจากสนามหลวง เวลา 09.30 น. ไปยังศาลากว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อตามความคืบหน้าเกี่ยวกับโครงการบ้านมั่นคงของชุมชนที่อยู่ริมคลอง 3 ชุมชนได้แก่ ชุมชนคลองวิจิตร ชุมชนคลองจั่นและชุมชนโรงหวาย ซึ่งนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ได้เคยทำความตกลงกับชุมชนไว้ว่าจะดำเนินการให้ชุมชนสามารถเช่าที่ดินที่อยู่อาศัยในปัจจุบันได้ แต่ขณะนี้ผ่านมา 2 ปีแล้วยังไม่มีความคืบหน้า จึงจะไปพบผู้ว่าฯ อีกครั้งทำบันทึกข้อตกลงในเบื้องต้นว่า กรุงเทพมหานครยินยอมให้คนในชุมชนสามารถเช่าที่ดินตามโครงการบ้านมั่นคงได้


 


จากนั้น เครือข่ายฯ จะเดินต่อไปยังสำนักงานสหประชาชาติเพื่อเสนอปัญหาและติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับโครงการที่อยู่อาศัยของคนจนในเมืองไทย และจะเดินทางต่อไปยังกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อเข้าพบและเสนอประเด็นปัญหาต่อ นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รัฐมนตรีว่าการกระทรวง


 


ทั้งนี้ ปัญหาที่อยู่อาศัยของคนจนเมืองในประเทศไทยยังคงไม่ได้รับการแก้ไขได้ แม้ว่ารัฐบาลไทยรักไทยจะมีโครงการบ้านมั่นคง โดยให้คนจนที่อยู่อาศัยในที่ดินของหน่วยงานรัฐหรือหน่วยงานรัฐวิสาหกิจสามารถเช่าที่ดินของหน่วยงานรัฐหรือรัฐวิสาหกิจที่อยู่อาศัยมาแต่เดิมได้ เนื่องจาก อุปสรรคสำคัญที่เกิดจากหน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจเช่น การรถไฟ และเอกชนที่ถือครองที่ดินไม่ให้ความร่วมมือในการให้คนจนได้เช่าที่ดินตามนโยบายโครงการบ้านมั่นคง และคนจนที่สามารถเช่าที่ดินได้แล้วก็ไม่สามารถขอทะเบียนบ้านถาวรได้ ทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการขอรับบริการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และส่งผลกระทบต่อคนหนุ่มสาวในชุมชนที่จบการศึกษาแล้วไม่สามารถหางานทำได้เนื่องจากไม่มีทะเบียนบ้านสำหรับการสมัครงาน จึงมักถูกปฏิเสธการรับเข้าทำงาน


 


ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2544 เป็นต้นมา องค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้วันจันทร์แรกของเดือนตุลาคมของทุกปี เป็นวันที่อยู่อาศัยสากล อย่างไรก็ตาม เครือข่ายสลัม 4 ภาคได้ชี้แจงว่า เนื่องจากในสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคมปีนี้ เพิ่งผ่านการรัฐประหาร จึงต้องเลื่อนกำหนดการจัดกิจกรรมทั้งหมดมาเป็นสัปดาห์สุดท้ายของเดือนตุลาคมแทน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net