Skip to main content
sharethis

ทำไมผมจึงไม่สามารถยอมรับความชอบธรรมของการทำรัฐประหาร


 


1. เพราะผมไม่เชื่อในการแก้ปัญหาด้วยกำลัง ซึ่งย่อมเป็นการส่งเสริมให้คนในสังคมแก้ปัญหาด้วยกำลังต่อๆไป โดยเฉพาะเยาวชนและทหารในอนาคต


 


2. เพราะการทำรัฐประหารมิใช่หนทางแห่งประชาธิปไตย และสะท้อนถึงความเชื่อในการยึดอำนาจแทนที่จะกระจายอำนาจให้ผู้อื่นร่วมตัดสินใจ รัฐประหารนำไปสู่การกระจุกอำนาจ บทบาทประชาชนเหลือเพียงหน้าที่คอยเชียร์หรือร้องขอหัวหน้ารัฐประหาร


 


3. เพราะรัฐประหารมิเพียงแต่ประหารรัฐ แต่ฆ่าศรัทธาในพลังประชาชน ประหารศรัทธาในเส้นทางประชาธิปไตยที่ประชาชนควรแก้ปัญหาด้วยตนเองอย่างสันติและมีขันติ


                          


รัฐประหารยังได้ประหารความคิดหลากหลายของคนในสังคมโดยการปิดกั้นสื่อและทำให้ผู้คนหลงเชื่อว่านี่คือทางออกอันดีงามจนผู้คนชาชินรอคอยปาฏิหาริย์จากคณะรัฐประหารอยู่ร่ำไป


 


4. รับไม่ได้เพราะเขาออกกฎหมายแล้วบอกให้คนเชื่อฟังหลังจากที่เพิ่งฉีกกฎหมายสูงสุดอันได้แก่รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน 2540 ไปเพียงไม่กี่วัน พวกเขาไม่เชื่อในความศักดิสิทธิ์ของกฎหมายที่ประชาชนร่วมกันร่าง แต่พวกเขากลับอยากให้ผู้คนเชื่อฟังกฎหมายที่เขานั่งเขียนกันเพียงไม่กี่คน


 


พวกเขาฉีกกฎหมายโดยมิยำเกรงผู้ใด แล้วกลับออกกฎหมายใหม่มา แล้วหวังให้ผู้คนยำเกรง เช่นนี้ชอบธรรมแล้วหรือ?


 


พอบรรดาอาจารย์ ม.เชียงใหม่ ขอลองฉีกธรรมนูญชั่วคราวบ้าง พวกผู้นำรัฐประหารกลับรับไม่ได้ เว็บไซต์อาจารย์ถูกปิด (เว็บไซต์ ม.เที่ยงคืน) อาจารย์ถูกมองว่าทำผิดกฎหมายอย่างกับว่าผู้นำรัฐประหารเป็นตัวบทกฎหมายเสียเอง คิดอะไรพูดอะไรออกมาเป็นประกาศิต


 


5. รับไม่ได้เพราะพวกเขามอบอำนาจแก่ตนเอง แถมตั้งนายกฯและสงวนสิทธิ์ปลดนายกฯได้อีกต่างหาก ผู้คนจึงต้องถามว่า "แล้วนี่มันคือการปกครองระบอบอะไร?"


 


หนังสือพิมพ์ต่างประเทศลงข่าวว่า แกนนำคณะรัฐประหารได้ให้สัมภาษณ์ว่า "เราไม่ใช่เจ้านายของนายกรัฐมนตรี แต่นายกรัฐมนตรีก็มิใช่ผู้บังคับบัญชาของเรา" แล้วพวกเขาเป็นใครเล่า? (คำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.วินัย ภัททิยกุล จากสำนักข่าว AP และ Reuters วันที่ 28 กันยายน 2549)


 


6. รับไม่ได้เพราะรัฐประหารไปด้วยกันไม่ได้กับการเคารพสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ดังเห็นได้จากการห้ามชุมนุม ซึ่งพวกเรากำลังขัดขืนอยู่ หรือการห้ามแสดงออกโดยเฉพาะของผู้คนท้องถิ่นและชนบท รวมถึงการปิดกั้นเสรีภาพสื่อ


 


7. ในเมื่อพวกเขาใช้วิธีการอันไม่ชอบธรรม แล้วพวกเขาจะมีความชอบธรรมได้อย่างไรเล่า เพราะฉะนั้น ถึงพวกเขามีรถถัง มีเรือรบ ถึงออกตัวบทกฎหมายใหม่ได้ตามอำเภอใจ สิ่งแรกที่เราเริ่มกระทำได้คือการปฏิเสธความชอบธรรมของผู้ก่อการรัฐประหาร และบอกพวกเขาว่า "พวกคุณอาจอ้างว่าทำไปโดยความมุ่งหวังดีต่อชาติบ้านเมือง แต่เส้นทางนี้มิใช่ทางออก หากเป็นทางตันของประชาธิปไตย"


 


บ้านเมืองยิ่งมืดแสงเทียนแห่งอิสรภาพความคิดยิ่งสว่างชัด ขอประชาชนจงเชื่อมั่นในวิถีประชาธิปไตย ซึ่งยอมรับความเท่าเทียมและมีส่วนร่วมของทุกคน


 


               


ประวิตร โรจนพฤกษ์


2 ตุลาคม 2549

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net