Skip to main content
sharethis


คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ Working Group on Justice for Peace


มูลนิธิผสานวัฒนธรรม 111 ซอยสิทธิชน ถนนสุทธิสารวินิจฉัย


สามเสนนอก ห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320 โทร 662-6934939 โทรสาร 66-2-2753954


 


ที่ ยพส -กรุงเทพ 026 /2549 


                                                                                          วันที่  5  ตุลาคม  พ.ศ. 2549


 


เรื่อง                 สิทธิในการพบทนายและสิทธิในการคัดค้านการขยายเวลาคุมขังภายใต้ พรก


เรียน                    แม่ทัพภาคที่ 4 / ตำรวจภาค 9 /  ศาลอาญา /ศาลจังหวัดยะลา /


                            หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สันติ


สิ่งที่ส่งมาด้วย      รายชื่อนักเรียน 11 คน จากโรงเรียนดารุลฟุรกอน อ.สะบ้าย้อย


 


คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ ได้รับทราบเกี่ยวกับกรณีนักเรียนจากสถาบันปอเนาะดารุลฟุรกอน ต.ธารคีรี อ.สะบ้าย้อย จำนวน 11 คนซึ่งเป็นเยาวชน และขณะนี้ทั้งหมดถูกควบคุมตัวที่ศูนย์ปฏิบัติการพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า (ศปก.ตร.สน.)


 


ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่าวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2549 นักเรียนกลุ่มนี้ได้นัดหมายไปตกปลาที่ริมชายหาด อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เนื่องจากอยู่ในช่วงหยุดเรียน โดยขับรถจักรยานยนต์จำนวน 6 คัน และเย็นวันที่ 9 กันยายนนักเรียนทั้งหมดพักค้างคืนที่บ้านญาติของหนึ่งในนักเรียน คือนายตอเฮร์ วันที่ 10 กันยายน นักเรียนกลุ่มนี้ก็ได้ไปตกปลาเช่นเดิม  ในเวลาประมาณ 10.00 น. ได้มีทหารจำนวน 10 นาย ได้เข้ามาซักถามกลุ่มนักเรียนและได้ขอถ่ายรูปทุกคนไว้ กลุ่มนักเรียนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีและได้สอบถามว่า "คืนนี้จะสามารถพักค้างอยู่ที่นี่ได้หรือเปล่า" ทหารตอบว่า ได้ ต่อมาเวลาประมาณ 16.00 น. ฝนตกหนัก นักเรียนจึงตัดสินใจกลับไปยังปอเนาะที่ อ.สะบ้าย้อย


 


หลังจากวันนั้นเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ตำรวจได้จับกุมตัว นายมุสลิม และนายบูรฮัม ที่บ้านและต่อมาได้ไปค้นบ้านนายมะระวี สาเมาะ และนายยะห์ยอ โกะสาโยะ แต่วันดังกล่าวนายมะระวีและนายยะห์ยอไม่อยู่บ้าน และในวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2549 เวลา 10.00 น. นักเรียนอีก 9 คน จึงได้พากันมารายงานตัวให้กับผู้กำกับการตำรวจสภอ. ยะหา จังหวัดยะลา ต่อจากนั้นทางสภอ.ยะหา ได้นำตัวทั้งหมดมาควบคุมตัวที่ศปก.ตร.สน. แต่จากการสอบถามเบื้องต้นจากผู้ปกครองได้รับทราบว่า นักเรียนหลายคนยังไม่ได้ถูกสอบข้อเท็จจริงตั้งแต่ถูกควบคุมตัวมา อีกทั้งบิดามารดา ญาติ ผู้ปกครอง รวมถึงครูอาจารย์และเจ้าของโรงเรียนยืนยันว่านักเรียนกลุ่มนี้เป็นผู้มีความประพฤติดีและเป็นนักเรียนในการควบคุมดูแลของโรงเรียนแห่งนี้อย่างเข้มงวดเป็นเวลาหลายปีมาแล้ว


 


คณะทำงานฯ  มีความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพและการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมของนักเรียนกลุ่มนี้ จึงขอให้ผู้ต้องสงสัยและถูกควบคุมตัวภายใต้ พ.ร. ก. กลุ่มนี้ ได้รับสิทธิในการพบทนายความ และได้รับสิทธิตามกระบวนการยุติธรรมคือการขอคัดค้านการขยายเวลาควบคุมตัว โดยได้รับสิทธิในการเดินทางมาที่ศาลเพื่อให้ศาลได้พิจารณาไต่ส่วนหน้าบัลลังก์ เพื่อความโปร่งใส่เป็นธรรม และเพื่อให้ญาติ ผู้ปกครองและสาธารณชนที่มีความสนใจได้เข้าร่วมรับฟัง ทั้งนี้เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรมแก่เยาวชนกลุ่มนี้


จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาอนุญาต  เพื่อประโยชน์แห่งความเป็นธรรม


 


                                                                                               ด้วยความเคารพอย่างสูง


                                                                                                นางอังคณา นีละไพจิตร


                                                                            ประธานคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ


 
รายชื่อนักเรียนสถาบันปอเนาะดารุลฟุรกอน


1.     นายยูโซะ 


2.     นายมุสลิม


3.     นายบรูฮัม ภูมิลำเนา อ. สะบ้าย้อย จ. สงขลา


4.     นายรอมลี ภูมิลำเนา อ.เทพา จ. สงขลา


5.     นายยะห์ยอ  โกะสาโยะ


6.     นายมะรอวี สาเมาะ   ภูมิลำเนา อ.กาบัง จ. ยะลา


7.     นายอิสมาแอ


8.     นายอับดุลรอยะห์


9.     นายอุสมัน


10.   นายฮามีดี  ภูมิลำเนา อ.ยะหา จ. ยะลา


11.   นายตอเฮร์ ภูมิลำเนา  อ. หนองจิก ปัตตานี


 
หมายเหตุ:
ชื่อ - สกุลที่ถูกต้องกำลังประสานงาน เนื่องจากนักเรียนทั้งหมดเป็นนักเรียนประจำพักค้างที่โรงเรียนมีภูมิลำเนาต่างสถานที่กัน



 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net